Takata đã kiệt sức?

(Dân trí) - Takata được cho là đã không còn khả năng tài chính để tồn tại qua cuộc khủng hoảng triệu hồi túi khí bị lỗi đang làm liên luỵ hơn chục nhà sản xuất ô tô; và giải pháp giờ đây là tìm đối tác để "bán mình".

Takata đã kiệt sức? - 1

Nhà cung cấp túi khí lớn nhất Nhật Bản đã thuê công ty tư vấn tài chính Lazard để lập một kế hoạch tái cơ cấu khả thi. Và một hướng đi đang được bàn tới là bán tỷ lệ cổ phần kiểm soát công ty cho một nhà đầu tư bên ngoài. Theo nguồn tin của Reuters, công ty KKR cũng tham gia đàm phán.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) gần đây đã buộc Takata phải triệu hồi tất cả cụm bơm túi khí sử dụng ammonium nitrate làm chất kích nổ túi khí mà không dùng kèm chất hút ẩm để tránh tình trạng ammonium nitrate bị biến chất sau một thời gian tiếp xúc với môi trường độ ẩm cao, dẫn tới tình trạng túi khí bung quá lực, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trong xe. Đến nay, trên thế giới đã có 13 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi này.

Yêu cầu của NHTSA khiến lượng sản phẩm Takata phải triệu hồi tăng gấp đôi, lên gần 70 triệu cụm bơm túi khí. Các nhà sản xuất sẽ chỉ chia sẻ một phần chi phí. Do đó, việc mở rộng triệu hồi sản phẩm đẩy Takata vào khó khăn về tài chính, và làm dấy lên thông tin hãng phải tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài.

Một đơn vị tham gia giải quyết khủng hoảng triệu hồi xe của Takata cho biết, công ty đang đàm phán các điều khoản tài chính với các nhà sản xuất ô tô để đi đến một giải pháp hợp tình hợp lý giải bài toán chi phí cho các vấn đề lỗi cụm bơm túi khí, trong khi vẫn đảm bảo cho Takata một đường sống.

Theo tính toán của Reuters, nhà cung cấp túi khí này có thể tiêu tốn tới 9 tỷ USD nếu bị kết luận là đơn vị duy nhất phải chịu trách nhiệm về lỗi túi khí nói trên.

Nhật Minh

Takata đã kiệt sức? - 2
Takata đã kiệt sức? - 3
Takata đã kiệt sức? - 4