Cuộc khủng hoảng túi khí Takata: Cơ hội cho doanh nghiệp Trung Quốc?

(Dân trí) - Công ty điện tử Ningbo Joyson - một trong những nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng ô tô lớn nhất của Trung Quốc đang muốn tận dụng cuộc khủng hoảng của Takata để chiếm một "miếng bánh" lớn trên thị trường túi khí.

(Ảnh minh hoạ: AFP)
(Ảnh minh hoạ: AFP)

Joyson đã mua công ty sản xuất túi khí Key Safety Systems của Mỹ với giá 920 triệu USD hồi tháng 2, và giờ đây quyết định sẽ cạnh tranh với những tên tuổi lớn và lâu đời trên thị trường túi khí, như Autoliv và ZF Friedrichshafen.

Joyson coi vụ bê bối túi khí của Takata là cơ hội vàng để tấn công thị trường này. "Nếu như trước đây thị phần chia bốn thì giờ chỉ còn ba, nên đương nhiên là có cơ hội cho chúng tôi," CEO Tang Yuxin của Joyson CEO Tang Yuxin cho biết.

Key Safety nằm trong số các công ty cung cấp bộ bơm túi khí thay thế cho các nhà sản xuất ô tô phải triệu hồi xe do lỗi túi khí Takata, và Joyson đã có kế hoạch với Key Safety sau khi các chiến dịch triệu hồi kết thúc. Ví dụ, công ty Trung Quốc này muốn phát triển công nghệ để các hệ thống kiểm soát lái có thể phối hợp với túi khí trên xe ô tô đoán trước nguy cơ va chạm và chuẩn bị kích hoạt các thiết bị an toàn.

Thế yếu như hiện nay của Takata trên thị trường túi khí có thể kéo dài ít nhất vài năm vì trong tương lai gần sẽ mất nhiều khách hàng lớn. Các chuyên gia đã kết luận rằng sự kết hợp của điều kiện độ ẩm cao với kết cấu bộ phận bơm túi khí và ammonium nitrate - chất tạo nổ túi khí - là nguyên nhân gây ra tình trạng túi khí bung quá mạnh, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe. Honda - khách hàng lớn nhất của Takata - cam kết sẽ không sử dụng bộ phận bơm túi khí của Takata cho các xe lắp ráp trong tương lai. Ford, Toyota, và Mazda cũng đã hứa sẽ không sử dụng linh kiện, phụ tùng của Takata mà có chứa chất tạo nổ nói trên.

Bất chấp khủng hoảng, quý IV/2015, Takata vẫn có lãi, nhưng chi phí liên quan đến các vụ triệu hồi sẽ ngày một tăng, và công ty có thể sẽ phải bán tài sản (các công ty con) để tồn tại. Và đây đúng là cơ hội vàng dành cho các nhà cung cấp túi khí khác.

Nhật Minh

Theo Bloomberg

Cuộc khủng hoảng túi khí Takata: Cơ hội cho doanh nghiệp Trung Quốc? - 2
Cuộc khủng hoảng túi khí Takata: Cơ hội cho doanh nghiệp Trung Quốc? - 3
Cuộc khủng hoảng túi khí Takata: Cơ hội cho doanh nghiệp Trung Quốc? - 4