Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Tai nạn dồn toa vì một xe phanh gấp, bài học nhiều tài xế vẫn chưa rút ra

Nhật Minh

(Dân trí) - Việc chạy bám đuôi quá sát xe phía trước và không chú ý quan sát đã dẫn tới tình huống tai nạn dồn toa vào chiều 2/9 trên Quốc lộ 5B, hướng từ Hải Phòng đi Hà Nội, đoạn gần trạm thu phí đầu tuyến.

Tai nạn dồn toa vì một xe phanh gấp (Video: OFFB).

Tình huống trên một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của việc tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường, đặc biệt là đường cao tốc và quốc lộ. Việc này cũng có trong quy định pháp luật. 

Theo đó, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT đã quy định khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông cụ thể như sau (trong điều kiện đường sá khô ráo):

Tai nạn dồn toa vì một xe phanh gấp, bài học nhiều tài xế vẫn chưa rút ra - 1

Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.

Bên cạnh đó, trên thực tế, quy tắc 3 giây được khuyến cáo dùng để tính khoảng cách an toàn khi lái xe trên đường cao tốc, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… 

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe ngay trước bạn vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.

Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường. 

Nhiều tài xế bao biện rằng dù bản thân có cố gắng giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, nhưng hễ có khoảng cách là xe khác sẽ "điền vào chỗ trống".

Tuy nhiên, an toàn là trên hết, ngay cả trong trường hợp đó, nếu tài xế chủ động giữ khoảng cách và tập trung quan sát, thì khi xảy ra sự cố phía trước mới có thể kịp thời phanh lại để tránh tai nạn dồn toa.