Suzuki hé lộ SUV cỡ nhỏ "đấu" Sonet và Raize, có thể về Việt Nam năm nay
(Dân trí) - Fronx của Suzuki sẽ cạnh tranh trong phân khúc SUV hạng A với Kia Sonet, Toyota Raize nhưng để thu hút khách Việt thì hãng cần giải quyết nhiều tồn tại từ bản thân sản phẩm cũng như nhà phân phối.
Sau khi "nhá hàng" liên tục từ đầu năm, Suzuki đã giới thiệu Fronx qua buổi lái thử dành riêng cho cánh báo chí, truyền thông Indonesia và các nước Đông Nam Á. Xe dự kiến ra mắt chính thức vào ngày 28/5, được kỳ vọng trở thành "gà đẻ trứng vàng" của hãng trong thời gian tới như cách Fronx đã làm được tại Ấn Độ và Nhật Bản.
Nguồn tin của phóng viên báo Dân trí cho biết Suzuki dự định phân phối một dòng xe gầm cao cỡ nhỏ mới tại Việt Nam trong năm 2025. Fronx được xem là cái tên phù hợp để đối đầu Kia Sonet (539-624 triệu đồng), Toyota Raize (510 triệu đồng) hay Hyundai Venue (499-539 triệu đồng).
Phân khúc này còn có xe thuần điện VinFast VF 5 (529 triệu đồng) vốn đang dẫn đầu xét về doanh số tại thị trường nước ta.

Suzuki Fronx có gì để cạnh tranh Sonet, Raize
Với chiều dài x rộng x cao lần lượt đạt 3.995 x 1.765 x 1.550(mm) và chiều dài cơ sở 2.520mm, Fronx ngắn hơn Sonet 125mm nhưng sở hữu trục cơ sở dài hơn 20mm - ngang ngửa Raize. Bán kính quay đầu 4,8 mét - nhỏ hàng đầu phân khúc, giúp người lái xoay trở trong đô thị một cách thuận tiện.
Diện mạo được xem là một trong những "vũ khí" của Suzuki Fronx. Xe mang kiểu dáng SUV lai coupe, kết hợp hàng loạt đường gân dập nổi. Lối thiết kế này không chỉ mang đến dáng vẻ thể thao mà còn giúp Fronx trở nên độc đáo so với các xe đồng hạng lẫn phần còn lại trong dải sản phẩm hiện hành "nhà" Suzuki.
Mũi xe dựng đứng lấy điểm nhấn là lưới tản nhiệt hình lục giác với thanh crôm cắt ngang, nối liền cặp đèn LED định vị ban ngày kiêm đèn báo rẽ. Đèn pha LED dạng chóa phản xạ đặt thấp, tự động bật/tắt. Nắp ca-pô gần như phẳng với hai gờ chạy đến chân cột A.

Mui xe thoải về sau, tích hợp thanh ray nóc trên mọi phiên bản. Bên hông Fronx thu hút bởi ốp hốc bánh được cách điệu, tấm ốp babule mạ bạc đồng bộ với cản trước. Ô kính trên cột C kết nối với cửa hậu thông qua tấm ốp đen bóng. La-zăng hợp kim 16 inch kiểu cánh hoa sơn đen hoặc phay xước.
Gương chiếu hậu của mẫu xe gầm cao đô thị này được đính trên cánh cửa thay vì trên cột A như hầu hết các đối thủ, hứa hẹn giúp giảm thiểu điểm mù cho người dùng trong quá trình cầm lái. Chỉ phiên bản đắt tiền nhất mới cung cấp tùy chọn mui xe và ốp gương chiếu hậu tối màu tương phản.
Cụm đèn full-LED vắt ngang đuôi xe nổi khối và hơi nhô ra ngoài, ăn nhập với cặp đường gân dập nổi rõ nét ngay bên trên bánh sau. Cánh lướt gió to bản và tấm ốp giả nhôm dày dặn với ống xả ẩn sau cùng hoàn tất tổng thể ngoại thất khỏe khoắn, ưa nhìn của đại diện nhà Suzuki.
Tiến vào bên trong, người nhìn được chào đón bằng khoang lái với tông màu đen-đỏ rượu vang ít thấy trên ô tô tầm dưới 700 triệu đồng ở Việt Nam. Tuy nhiên, có nhận định cho rằng cách làm này chưa đủ đột phá so với các xe mà Fronx chạm trán, đồng thời khiến nhiều phần trở nên rối rắm.
Màn hình cảm ứng 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây kết hợp 6 loa. Ấn tượng ban đầu đối với chi tiết này là giao diện thân thiện, hiển thị sắc nét và phản hồi nhanh, nhưng chưa đến mức vượt trội nếu đặt cạnh Toyota Raize (9 inch) hay Kia Sonet (10,25 inch).
Vô-lăng ba chấu vát đáy, tích hợp nhiều phím chức năng hay bảng đồng hồ cơ đi kèm màn hình màu hiển thị đa thông tin đều là những đặc trưng trên xe Suzuki. Cụm điều chỉnh điều hòa với hai lẫy kết hợp với nút bấm thanh mảnh dàn hàng ngang - gợi liên tưởng đến Mitsubishi Xpander, gọn gàng và hiện đại hơn loại trên XL7 Hybrid.

Tham khảo thị trường Indonesia, Suzuki Fronx sẽ được phân phối với ba phiên bản GL, GX và SGX. Phụ thuộc vào cấu hình mà người mua được hưởng thêm chìa khóa thông minh và nút bấm khởi động, điều hòa tự động đơn vùng, ghế bọc da pha nỉ, sạc không dây và bệ tỳ tay hàng ghế trước có thể di chuyển tịnh tiến.
Tất nhiên, thật khó để đòi hỏi hãng xe Nhật Bản đưa phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold lên Fronx bởi trang bị này "vắng mặt" trên toàn bộ các xe đồng hạng.
Khá đáng tiếc, Suzuki đã lược bỏ gương chiếu hậu chống chói tự động vốn xuất hiện trên xe ở Ấn Độ và Nhật Bản, thay thế bằng loại chống chói thủ công được hoàn thiện không quá đẹp mắt.
Ghế lái ôm sát cơ thể người ngồi, chỉnh cơ 6 hướng. Vô-lăng chỉnh được 4 hướng là điểm cộng (Raize, Venue chỉ hỗ trợ chỉnh gật gù 2 hướng), giúp tài xế dễ dàng tìm được tư thế cầm lái ưng ý. Việc xe không có cửa sổ trời có lẽ cũng không quá ảnh hưởng đến khách hàng Việt Nam.

"Tân binh" nhà Suzuki đã được bổ sung gói công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến Suzuki Safety Support. Cũng như màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) và camera 360 độ, gói này là trang bị độc quyền cho phiên bản SGX, bao gồm nhiều tính năng như kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha thích ứng tự động…
Chịu trách nhiệm bảo vệ chủ xe và người đi cùng còn có hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, cảm biến áp suất lốp và 2 hoặc 6 túi khí.
Hệ động lực của Suzuki Fronx khiến những ai bị ngoại hình SUV lai coupe năng động, thể thao "đánh lừa" cảm thấy thất vọng, bởi nó sinh ra nhằm tập trung vào mục đích tiết kiệm nhiên liệu.
Cụ thể, bên dưới nắp ca-pô của phiên bản tiêu chuẩn là động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên giống hệt XL7 và Ertiga trước đây, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm. Sức mạnh được truyền xuống mặt đường thông qua hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước.
Phiên bản GX và SGX sử dụng động cơ 1.5L hybrid nhẹ (mild-hybrid) với thông số tương ứng đạt 103 mã lực và 137Nm, bắt cặp với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp kèm lẫy chuyển số trên vô-lăng. Đại diện Suzuki Indonesia lý giải hãng ứng dụng động cơ có sức mạnh thấp hơn trên hai phiên bản này nhằm "tối ưu trải nghiệm cầm lái và mức tiêu hao nhiên liệu".

Nhà sản xuất giới thiệu hệ thống treo MacPherson phía trước, thanh xoắn phía sau đã được hiệu chỉnh vừa vặn với điều kiện đường sá Đông Nam Á. Fronx, Raize và Venue dùng phanh sau tang trống; Sonet nhỉnh hơn đôi chút với phanh đĩa trên cả bốn bánh.
Giá bán của Suzuki Fronx sẽ được công bố vào thời điểm ra mắt, với con số đồn đoán dao động trong khoảng 250-300 triệu Rupiah (tương đương 395-474 triệu đồng).

Nhiều thách thức khi về Việt Nam
Trong năm 2024, Suzuki Việt Nam đã chấm dứt kinh doanh các mẫu xe có sức bán kém như Ertiga Hybrid, Ciaz và Swift, dồn lực cho XL7 Hybrid. Doanh số của mẫu MPV còn lại này tương đối ổn định nhưng chưa đủ bứt phá.
Jimny được mở bán vào tháng 4/2024, từng gây chú ý do "kênh giá" tới 50 triệu đồng nhưng đã hạ nhiệt. Từ đầu năm nay, hãng xe Nhật Bản liên tục kích cầu bằng khuyến mại tương đương với mức giảm 30-60 triệu đồng cho cả XL7 Hybrid và Jimny, tùy năm sản xuất.
Sự góp mặt của Suzuki Fronx được kỳ vọng sẽ khuấy động phân khúc A-SUV giữa bối cảnh thị hiếu của người Việt dần chuyển sang nhóm xe gầm cao, xe đa dụng trong những năm gần đây, đồng thời trở thành "ngôi sao" của thương hiệu có lịch sử hoạt động gần 30 năm tại quốc gia hơn 100 triệu dân.
Tuy nhiên, ngoài thiết kế ngoại thất độc nhất thì mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ vẫn thiếu đi những yếu tố đủ sức tạo nên lợi thế của mình so với mặt bằng chung của phân khúc, thậm chí thua kém ở một số bình diện như độ thực dụng hay sức mạnh động cơ.
Nói như thế không đồng nghĩa với việc cơ hội của Fronx bằng "0". Theo các chuyên gia, Suzuki cần nghiêm túc và "toan tính" từ khâu lên cấu hình trang bị, định giá sản phẩm phù hợp cho đến đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và cải thiện chính sách hậu mãi nếu thật sự muốn làm nên chuyện tại thị trường Việt Nam.
Kết thúc quý I/2025, Kia Sonet giữ vững vị trí số 1 trong nhóm SUV hạng A dùng động cơ đốt trong với lũy kế doanh số 1.279 xe, theo sau là Toyota Raize với 772 xe. Hyundai Venue chấp nhận "đội sổ" với 636 xe, mặc cho có hai tháng liền vượt qua đại diện đến từ Nhật Bản.