Các thương hiệu Trung Quốc dừng quảng cáo xe có tính năng tự lái
(Dân trí) - Trước quy định mới của cơ quan quản lý, hàng loạt hãng xe Trung Quốc đã phải thay đổi cách gọi các hệ thống hỗ trợ lái, không quảng cáo xe có tính năng "tự lái" nữa.
Tại các đại lý ô tô, nhân viên bán hàng giờ đây mô tả tính năng này là "hỗ trợ lái cấp độ L2", đồng thời luôn nhấn mạnh rằng người lái phải duy trì sự tập trung. Nhiều thương hiệu xe năng lượng mới đã giảm đáng kể các nội dung quảng bá liên quan đến chức năng tự lái, thay vào đó, tập trung vào các yếu tố như sự thoải mái khi lái, không gian nội thất và tính năng giải trí.

Cụm từ "tự lái" (autonomous driving) từng phổ biến đang dần được thay thế bằng các thuật ngữ chính xác hơn, như "hỗ trợ lái" (assisted driving) (Minh họa: CarNewsChina).
Sự thay đổi này phù hợp với hướng dẫn mới được Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) ban hành ngày 16/4. Theo đó, các hãng xe không được đưa ra các tuyên bố gây hiểu nhầm về khả năng tự lái và phải công bố rõ ràng các giới hạn cũng như rủi ro của hệ thống.
Quy định mới được đưa ra sau vụ tai nạn nghiêm trọng hôm 29/3 khiến ba sinh viên thiệt mạng, liên quan đến mẫu xe Xiaomi SU7 sử dụng chức năng hỗ trợ lái mà hãng gọi là Navigation on Autopilot. Dữ liệu cho thấy va chạm đã xảy ra khi chạy với tốc độ 97km/h sau khi có cảnh báo nguy hiểm tới tài xế.
Xiaomi, cùng với một số hãng khác, đã điều chỉnh cách mô tả sản phẩm của mình.
Trên trang đặt mua xe SU7, cụm từ "tự lái" đã được thay thế bằng "hỗ trợ lái". Hệ thống Xiaomi Pilot Pro giờ đây được gọi là "Xiaomi Assisted Driving Pro", còn hệ thống HAD được mô tả là "hỗ trợ lái đầu cuối". Tài liệu chính thức cung cấp rất ít chi tiết kỹ thuật, chỉ cho biết hệ thống hỗ trợ trong các tình huống lái xe trên đường cao tốc.
Các hãng xe khác cũng có động thái tương tự. Những tham chiếu đến tính năng tự lái gần như biến mất khỏi tài liệu quảng cáo và giới thiệu xe. Tại các thương hiệu như NIO, XPeng, Li Auto và Avatr, đội ngũ bán hàng hiện nhấn mạnh rằng các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) đều thuộc cấp độ 2 (L2) và đòi hỏi phải có sự giám sát đầy đủ của người lái.
Một số công ty còn giới thiệu các sản phẩm bảo hiểm bổ sung, như gói "bảo hiểm ADAS" của XPeng, nhằm chi trả cho những sự cố liên quan đến tính năng hỗ trợ lái. Mẫu xe Aito M9 của Huawei vẫn quảng bá tính năng ADS nhưng đã kèm theo tuyên bố rõ ràng rằng hệ thống chỉ đóng vai trò hỗ trợ người lái.
Tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 vừa qua, lãnh đạo nhiều công ty đã thừa nhận việc cần cung cấp thông tin chính xác hơn cho công chúng. Ông Yu Chengdong (Richard Yu), Chủ tịch Khối Kinh doanh Tiêu dùng của Huawei, nhắc lại rằng người lái xe phải luôn tập trung kiểm soát xe.
CEO kiêm chủ tịch He Xiaopeng của XPeng không còn sử dụng cụm từ "tự lái", chuyển sang dùng cụm từ "hỗ trợ lái thông minh". Trong khi đó, lãnh đạo của các thương hiệu Changan và GAC đều nhấn mạnh rằng tất cả các hệ thống hỗ trợ lái hiện tại của họ vẫn nằm hoàn toàn trong phạm vi cấp độ 2.
Việc từ bỏ các thuật ngữ mơ hồ hoặc dễ gây hiểu lầm cho người dùng cho thấy công nghệ hỗ trợ lái đang bước vào giai đoạn thận trọng và được quản lý chặt chẽ hơn. Khi quy định và công nghệ tiếp tục phát triển, các hãng xe phải chịu áp lực lớn hơn trong việc truyền đạt chính xác khả năng của hệ thống.