Sau sự cố xe mất phanh, Volvo bị kiện vì xe tăng tốc mất kiểm soát
(Dân trí) - Hơn 100 chủ xe Volvo XC40 Recharge tại Mỹ đã làm đơn kiện tập thể, do xe có hiện tượng giật và tăng tốc bất thường khi đang di chuyển tốc độ thấp hoặc chuyển số.
Volvo dường như đang liên tiếp gặp rắc rối. Cách đây không lâu, một chủ xe sống ở California (Mỹ) cho biết chiếc XC90 Recharge mà anh mới mua được hai tháng đã xảy ra sự cố mất phanh hoàn toàn, khiến anh gặp tai nạn khi đang đổ đèo. Sự cố xảy ra chỉ vài giờ sau khi xe được cập nhật phần mềm tại đại lý chính hãng.

Volvo đang đối mặt với một vụ kiện vì những cáo buộc liên quan đến vấn đề an toàn trên mẫu SUV điện XC40 Recharge (Ảnh: Volvo).
Ngay sau khi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) khuyến cáo người dùng ngừng sử dụng chế độ “B mode” (hay còn gọi là chế độ đạp một bàn đạp) trên một số mẫu xe hybrid sạc điện và xe điện cho đến khi có bản cập nhật phần mềm, Volvo lại tiếp tục đối mặt với một vụ kiện tập thể liên quan đến các vấn đề an toàn trên mẫu xe điện XC40 Recharge.
Theo đơn kiện, chiếc SUV cỡ nhỏ này có những lỗi nghiêm trọng, như hiện tượng tăng tốc mất kiểm soát, đe dọa đến sự an toàn của cả người lái và hành khách. Hơn 100 chủ xe đã cùng tham gia vụ kiện, yêu cầu mở phiên xét xử có bồi thẩm đoàn, đồng thời cáo buộc Volvo đã biết hoặc lẽ ra phải biết về những lỗi này.
Nguyên đơn chính - ông Robert M. Becker - lập luận rằng chiếc XC40 Recharge có thể bất ngờ lao vọt về phía trước, giật mạnh hoặc tăng tốc ngoài ý muốn. Theo hồ sơ vụ kiện, hiện tượng này thường xảy ra khi xe đang chạy chậm, chuyển số hoặc khi đang ở chế độ một bàn đạp (One Pedal Drive).
Ông Becker cho rằng các lỗi này dẫn tới nguy cơ tai nạn cao, thương tích hoặc thiệt hại tài sản, và cáo buộc Volvo đã không có hành động thích đáng.
Volvo biết xe bị lỗi nhưng cố tình làm ngơ?
Theo đơn kiện, Volvo đã biết (hoặc đã bất cẩn khi không biết) về các vấn đề này thông qua các cuộc thử nghiệm trước khi ra mắt xe, khiếu nại từ người tiêu dùng, các báo cáo từ đại lý, đánh giá kỹ thuật nội bộ và dữ liệu từ NHTSA. Bất chấp những điều đó, nhà sản xuất bị cáo buộc đã cố tình giảm nhẹ hoặc che giấu mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Đơn kiện cũng cho rằng các đợt triệu hồi của Volvo là “rời rạc và quá hẹp”.
Ông Becker thuê một chiếc XC40 Recharge 2024 vào ngày 13/9/2024, và cho biết đã nhiều lần chứng kiến xe giật và tăng tốc bất thường khi đang chạy bình thường. Chưa đầy một tháng sau khi nhận xe, ông đã phải đưa xe đến đại lý Volvo để kiểm tra và sửa chữa.
Đơn kiện dẫn ra hai đợt triệu hồi tại Mỹ mà Volvo từng thực hiện. Đợt đầu tiên liên quan đến lỗi phần mềm có thể dẫn đến tình trạng tụt ga đột ngột trên một số xe XC40 Recharge, nhưng theo đơn kiện, đợt triệu hồi này không giải quyết được các lỗi logic điều khiển sâu hơn.
Đợt triệu hồi thứ hai nhắm đến các xe đời 2021-2022, do nguy cơ nước lọt vào giắc cảm biến bàn đạp ga. Bên nguyên đơn cho rằng phạm vi triệu hồi này quá hẹp, không khắc phục triệt để lỗi tương tự trên các xe khác và bỏ sót vấn đề cơ bản.
Ông Becker đang kiện Volvo vi phạm Đạo luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Cạnh tranh không lành mạnh, Luật Quảng cáo sai lệch, che giấu gian lận, và làm giàu không chính đáng. Nhóm nguyên đơn yêu cầu các khoản bồi thường thiệt hại, xử phạt hành chính, hoàn trả chi phí, thu hồi lợi nhuận sai phạm, và biện pháp khắc phục nhằm buộc Volvo phải sửa chữa các lỗi được nêu ra.