Chiếc Volvo bị mất phanh và gặp tai nạn sau khi cập nhật phần mềm
(Dân trí) - Khoảnh khắc kinh hoàng đã được ghi lại bằng camera trên chính chiếc xe hybrid sạc điện XC90 Recharge mất phanh khi đang đổ đèo.
Mất phanh không phải là tình huống mà hầu hết tài xế lường trước được, đặc biệt là với một chiếc xe mới tinh. Nhưng một sự cố gần đây liên quan đến mẫu Volvo XC90 Recharge đã phơi bày một lỗi phần mềm nghiêm trọng, đến mức trở thành lý do dẫn tới đợt triệu hồi gần 12.000 xe.

Vấn đề liên quan đến việc mất lực phanh khi xe đang chạy ở chế độ lái một bàn đạp (one-pedal driving) hoặc chế độ B (B-mode) (Ảnh: Carscoops).
Chủ xe là một người sống ở California (Mỹ), và trang Carscoops tạm gọi là Max để đảm bảo quyền riêng tư cho người cung cấp thông tin. Người này cho biết anh mới chỉ mua chiếc XC90 PHEV này được hai tháng đã xảy ra sự cố mất phanh hoàn toàn, khiến anh gặp tai nạn khi lái xe xuống một con dốc cao trên đường núi.
Điều đáng nói là sự cố xảy ra chỉ vài giờ sau khi xe được cập nhật phần mềm tại đại lý chính hãng.
Lỗi phần mềm
Hóa ra, chiếc XC90 của Max nằm trong số hàng ngàn xe bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi mới đây, cảnh báo người lái không sử dụng chế độ lái một bàn đạp hoặc chế độ B. Đợt triệu hồi này bao gồm các mẫu: S60, V60, S90, XC60, XC90, XC40, EX40, EC40 và C40 thuộc các phiên bản từ 2020 đến 2026.
Sự cố xảy ra vào ngày 13/5 với chiếc Volvo XC90 Recharge đang chạy phần mềm phiên bản 3.5.14, cũng chính là phiên bản được Volvo cảnh báo các tài xế từ vài tuần trước. Lỗi này khiến xe bị mất phanh sau khi người lái kích hoạt chế độ B hoặc lái chỉ bằng một bàn đạp, và xe trôi tự do xuống dốc trong ít nhất 1 phút 40 giây.
Khi ấy, một số người cho rằng sự việc là hi hữu và khó xảy ra trong thực tế. Nhưng giờ đây, sự việc chứng minh rằng nguy cơ này hoàn toàn có thể xảy ra, và quả thực đã xảy ra.
Trải nghiệm kinh hoàng
Khi đang xuống núi trên đường Corona ở Carmel Highlands, bang California, Max sử dụng chế độ B. Đoạn đường này hẹp, bên phải là vực sâu.
Khoảnh khắc kinh hoàng đã được ghi lại bằng camera trên chính chiếc xe hybrid sạc điện XC90 Recharge mất phanh khi đang đổ đèo (Nguồn video: Carscoops).
Max than thở: “Phanh trên chiếc XC90 mới chạy được 2 tháng của tôi hoàn toàn không hoạt động. Điều này xảy ra chỉ vài tiếng sau khi xe được cập nhật phần mềm phiên bản 3.5.14 tại đại lý Volvo. Tôi đang lái xe xuống một con đường núi dốc và hẹp, buộc phải đánh lái lên sườn đồi để tránh lao xuống vực”.
Khoảng 1 phút 40 giây sau khi bắt đầu xuống dốc, xe bắt đầu tăng tốc dù tài xế không đạp ga. Dữ liệu từ hệ thống ghi nhận cho thấy người lái đã đạp phanh, nhưng xe vẫn tiếp tục tăng tốc. Để tránh va chạm nghiêm trọng hơn, Max quyết định lao xe lên sườn đồi bên trái.
Đất đá văng lên, xe lắc mạnh rồi quay trở lại đường. May mắn là lúc này hệ thống phanh hoạt động trở lại, xe dừng được, nhưng đã có thiệt hại. Túi khí bung, bánh trước bên tài, lốp và hệ thống treo bị hư hỏng, người trong xe bị chấn động. Cú va chạm mạnh đến mức bánh xe bị vỡ. Gầm xe cũng bị hư hại nặng.
Max đã mời một kỹ sư giám định tai nạn đến xem lại dữ liệu và video. Kết luận: “Dữ liệu trước tai nạn khớp với lời kể của tài xế rằng phanh không hoạt động khi xuống dốc. Tốc độ tăng trong 5 giây cuối trước khi va chạm, không có thao tác tăng ga, nhưng người lái đã đạp phanh suốt thời gian đó mà xe không hề giảm tốc”.
Phản hồi từ Volvo
Sau khi xem xét sự việc, Carscoops đã liên hệ với Volvo và nhận được phản hồi như sau:
“An toàn là ưu tiên hàng đầu của Volvo Cars, và chúng tôi đang xử lý nghiêm túc sự việc này. Một đợt triệu hồi đã được triển khai cho một số mẫu xe plug-in hybrid và xe điện của Volvo do chức năng phanh có thể bị ảnh hưởng sau ít nhất 1 phút 30 giây trôi xuống dốc trong chế độ B hoặc lái một bàn đạp mà không đạp phanh. Việc xem lại dữ liệu từ xe của khách hàng cho thấy đúng là tình huống như trong mô tả đã xảy ra, và chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ để khắc phục”.
Volvo cũng xác nhận rằng hãng đã tung ra bản vá phần mềm vào đầu tháng 6 và khuyến cáo tất cả các chủ xe cập nhật trực tuyến (OTA) hoặc mang xe đến đại lý để cài đặt bản sửa lỗi. Nếu chưa cập nhật, tuyệt đối không sử dụng chế độ B hoặc lái một bàn đạp.

Volvo đã chi trả toàn bộ chi phí sửa chữa theo bảo hành và khắc phục mọi thiệt hại do vụ tai nạn cụ thể này gây ra (Ảnh: Carscoops).
Chiếc xe của Max đã được kiểm tra vào ngày 27/6. Volvo xác nhận đã sửa chữa xong và cập nhật phần mềm mới nhất, toàn bộ chi phí nằm trong bảo hành. Tuy nhiên, Max vẫn không hài lòng: “Chúng tôi suýt chết, vậy mà họ không nói nổi một lời xin lỗi”, anh nhận xét, gọi phản hồi của hãng là “thiếu trách nhiệm”.
Những nghi vấn còn bỏ ngỏ
Volvo đã tích cực hợp tác với Carscoops trong suốt quá trình điều tra, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời. Chẳng hạn, báo cáo chính thức gửi Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chưa được công bố, nên chưa rõ Volvo phát hiện lỗi này bằng cách nào.
Người dùng cũng chưa biết chính xác điều gì trong phiên bản phần mềm 3.5.14 gây ra lỗi này. Hơn nữa, việc Volvo điều chỉnh thời gian “1 phút 40 giây” thành “1 phút 30 giây” trong hướng dẫn triệu hồi cũng khiến người ta đặt câu hỏi.
Hiện tại, các chủ xe nằm trong diện triệu hồi cần đặc biệt cẩn trọng. Họ nên chắc chắn đã cập nhật phần mềm mới nhất, hoặc tránh hoàn toàn việc sử dụng chế độ B và lái một bàn đạp. Đó không chỉ là cách bảo vệ chiếc xe, mà quan trọng hơn cả, là cứu lấy chính mạng sống của họ.