Range Rover Velar sẽ chỉ có bản thuần điện, bỏ động cơ xăng
(Dân trí) - Mẫu Velar EV được cho là sẽ đi vào sản xuất trước năm 2025.
Tháng trước, Jaguar Land Rover (JLR) đã công bố kế hoạch tăng tốc quá trình điện khí hóa danh mục sản phẩm và chuyển đổi nhà máy Halewood ở Anh quốc thành cơ sở chỉ sản xuất xe thuần điện. JLR cũng tiết lộ rằng nền tảng khung gầm dạng mô-đun cho SUV cỡ trung thế hệ mới của hãng (EMA) giờ đây sẽ chỉ phục vụ xe điện.
Dù công ty không nêu chi tiết, nhưng theo trang Autocar, mẫu Velar sẽ trở thành xe thuần điện, không còn bản chạy xăng, cạnh tranh trực diện với Porsche Macan EV cũng sắp ra mắt. Velar sẽ là mẫu xe điện đầu tiên của Land Rover được sản xuất tại nhà máy Halewood, kế đến sẽ là các bản thuần điện của Evoque và Discovery Sport.
Để trở thành xe thuần điện ở thế hệ kế tiếp, Velar cũng sẽ chuyển từ nền tảng khung gầm D7 hiện chia sẻ với mẫu Jaguar F-Pace sang nền tảng hoàn toàn mới dành riêng cho xe điện EMA.
Theo trang Autocar, nền tảng EMA sẽ là một cấu trúc đơn giản dạng như "ván trượt", với phần trung tâm là cụm pin lắp trên sàn xe, sẽ kết hợp với hệ thống điện 800V để hỗ trợ sạc nhanh - có thể cho công suất sạc lên tới 350kW.
Cũng theo Autocar, nền tảng EMA đã bước vào quy trình phê duyệt giai đoạn cuối cách đây khoảng một năm và các xe sử dụng nó dự kiến sẽ bắt đầu chạy thử trong những tháng tới.
Hiện tại, việc điện khí hóa của mẫu Velar thế hệ dừng ở hệ thống hybrid P400e, kết hợp động cơ xăng 4 xi-lanh Ingenium tăng áp 2.0L (300 mã lực/400Nm) với một mô-tơ điện 143 mã lực/275Nm, cho công suất kết hợp đạt 404 mã lực và mô men xoắn cực đại 640Nm. Cụm pin lithium-ion 19,2kWh cho xe phạm vi hoạt động khoảng 64km thuần điện.
Ngoài ra, Velar phiên bản nâng cấp 2023 hiện tại còn có bản động cơ xăng I4 tăng áp 2.0L (250 mã lực/365Nm), động cơ xăng I6 3.0L trong hệ thống mild-hybrid cho hai mức công suất đầu ra là 340 mã lực/480Nm và 400 mã lực/550Nm. Bên cạnh đó là bản máy dầu tăng áp D200 2.0L (204 mã lực/430Nm) và D300 3.0L (300 mã lực/650Nm).