BMW 5-Series thế hệ 2024 trình làng, có bản động cơ thuần điện
(Dân trí) - Đây là lần đầu tiên dòng BMW 5-Series được có bản thuần điện, bên cạnh các bản động cơ đốt trong truyền thống. Đặc biệt, trên xe được trang bị sẵn trò chơi, tính năng lái rảnh tay và đỗ xe tự động.
Thế hệ thứ 8 - phiên bản 2024 của BMW 5-Series đã chính thức được giới thiệu, được coi là thế hệ quan trọng nhất trong lịch sử dòng xe này vì lần đầu tiên nó được trang bị động cơ điện.
BMW i5 và các mẫu 5-Series động cơ đốt trong được ra mắt cùng lúc vì ngoài sự khác biệt về động cơ và lưới tản nhiệt, hai xe giống hệt. Cả hai đều sử dụng nền tảng khung gầm CLAR của BMW, hơn là kết cấu Neue Klasse thế hệ mới - dự kiến đến năm 2025 mới sẵn sàng.
Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là BMW 5-Series 2024 thiếu vắng công nghệ mới, nhưng giá bán cũng tăng đáng kể. Tại thị trường Mỹ, mẫu 530i tiêu chuẩn có giá 57.900 USD, tăng 1.900 USD so với phiên bản 2023, trong khi mẫu 540i xDrive mới thực ra rẻ hơn 300 USD so với trước.
BMW i5 - Động cơ thuần điện
Các phiên bản i5 khác có thể sẽ ra mắt sau, trước mắt, chỉ có duy nhất bản i5 eDrive 40 với trang bị mô-tơ điện đơn, dẫn động cầu sau, giá 66.800 USD (bản màu xám trong ảnh) và i5 xDrive M60 dùng hai mô-tơ điện, dẫn động 4 bánh, giá bán 84.100 USD.
Bản i5 eDrive 40 có công suất 335 mã lực và mô-men xoắn 400Nm, đủ để xe tăng tốc 0-97km/h trong 5,7 giây. Chi thêm 17.300 USD cho bản M60, bạn sẽ có thêm mô-tơ điện 257 mã lực, nâng tổng công suất của xe lên 590 mã lực và mô-men xoắn 795Nm, giúp thời gian tăng tốc 0-97km/h chỉ còn 3,7 giây.
Cả hai phiên bản sử dụng bơm nhiệt cho cụm pin 84,3kWh lắp dưới sàn xe, hỗ trợ sạc thường AC 11kW hoặc sạc nhanh DC 205kW. Nếu sạc nhanh, chỉ mất 30 phút để bộ pin sạc 10-80%. Tại thị trường Mỹ, khách hàng mua xe i5 sẽ được miễn phí sử dụng trạm sạc nhanh trong 2 năm.
Tuy nhiên, hai bản có sự khác biệt về tầm hoạt động. Cụ thể, mẫu i5 eDrive 40 có trọng lượng 2.230kg, dùng bộ vành 19 inch có thể chạy 475km sau mỗi lần sạc. Trong khi đó, mẫu i5 M60 nặng 2.380kg, cũng dùng bộ vành tiêu chuẩn 19 inch chỉ chạy được 412km sau mỗi lần sạc.
BMW 5-Series các bản động cơ đốt trong truyền thống
Nếu chưa sẵn sàng cho một chiếc 5-Series thuần điện, khách hàng có thể chọn bản dùng động cơ đốt trong truyền thống. Ở thế hệ mới, BMW 5-Series bắt đầu có bản hybrid sạc điện (PHEV), cùng hai bản mild hybrid.
Cụ thể, động cơ I4 2.0L được dùng cho mẫu 530i và 530i xDrive, cho công suất 255 mã lực và mô-men xoắn 400Nm, tăng 7 mã lực và 52Nm so với xe 530i đời cũ. Mẫu xe dẫn động cầu sau trọng lượng 1.833kg hứa hẹn có khả năng tăng tốc tốt hơn - chỉ mất 5,8 giây để tăng tốc từ 0 lên 97km/h, nhanh hơn trước 0,1 giây.
Những ai thích công nghệ truyền thống có thể chọn bản động cơ I6 mà không cần chờ bản M5 ra mắt vào năm sau. Tuy nhiên, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD là trang bị tiêu chuẩn trên mẫu 540i chứ không phải tùy chọn. Động cơ 6 xy-lanh TwinPower 3.0L công suất 375 mã lực của mẫu 540i xDrive cao hơn trước 40 mã lực, trong khi mô-men xoắn tăng 71Nm lên 521Nm và thậm chí có thể đạt 540Nm với sự hỗ trợ của hệ thống hybrid 48V. Kết quả là xe chỉ mất 4,5 giây để tăng tốc từ 0 lên 97km/h, nhanh hơn 0,1 giây so với mẫu 540i xDrive trước đây.
Kiểu dáng bề thế, hiện đại hơn
Công suất động cơ xăng của BMW không phải cải tiến duy nhất. Thân xe i5 và các mẫu 5-Series có sự gia tăng kích thước, đáng chú ý nhất là chiều dài tăng 86,4mm lên 5.060mm. Trong đó, chiều dài cơ sở chiếm 2.995mm, tăng 20mm.
BMW miêu tả dòng 5-Series mới là thời thượng và thanh lịch hơn so với 3-Series, đồng thời năng động và thể thao hơn so với 7-Series.
Dù có thiết kế hiện đại và thể thao hơn, với tay nắm cửa ẩn trong thân xe và có số "5" đầy tinh tế trên cột C, nhưng 5-Series vẫn là dòng sedan ba khoang truyền thống, với thiết kế đèn pha liền một khối kiểu cũ. Mẫu i5 thuần điện có đặc điểm nhận diện là bộ vành thiết kế riêng, cùng với lưới tản nhiệt bỏ trống. Viền lưới tản nhiệt có đèn là trang bị tùy chọn trên cả bản động cơ đốt trong và bản thuần điện.
Màn hình và hệ điều hành iDrive mới nhưng vẫn dùng núm xoay
Màn hình cong được tạo thành khi đặt bảng điều khiển kỹ thuật số 12,3 inch sát cạnh màn hình giải trí 14,9 inch là trang bị hoàn toàn mới trên BMW 5-Series 2024, cùng với hệ điều hành iDrive 8.5 mới nhất của BMW.
BMW cho biết, thiết kế màn hình sẽ thân thiện với người dùng hơn, có tính năng điều khiển bằng cử chỉ, và hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói. Như vậy có nghĩa là núm xoay iDrive không còn cần thiết. Tuy nhiên, BMW không bỏ trang bị này, núm xoay vẫn nằm trên cụm điều khiển ở giữa hai ghế trước. Ngoài ra, lần đầu tiên BMW 5-Series có trang bị tùy chọn cửa sổ trời toàn cảnh panorama.
Một chi tiết đáng chú ý nữa là cần số truyền thống đã được thay bằng một lẫy gạt nhỏ gọn.
Chế độ lái rảnh tay ở tốc độ 137km/h, tích hợp sẵn trò chơi
Bên cạnh động cơ thuần điện và hệ điều hành iDrive 8.5, dòng 5-Series 2024 còn có nhiều công nghệ mới khác, như nền tảng AirConsole cho phép người ngồi trên xe tải và chơi trò chơi.
Ngoài ra, khách mua xe i5 cũng có cơ hội sử dụng thanh điều khiển Interaction Bar cảm ứng chạm cực nhạy giống trên dòng 7-Series. Thanh điều khiển này chạy dọc táp-lô, có thể dùng để chỉnh điều hòa. Với các bản 5-Series động cơ đốt trong, đây là trang bị tùy chọn.
Với trang bị tùy chọn là hệ thống hỗ trợ lái trên cao tốc, được hỗ trợ bởi hệ thống Lidar và hệ thống tự hành cấp độ 3, BMW 5-Series thế hệ mới có khả năng hoàn toàn tự lái ở tốc độ lên tới 137km/h. Tài xế không cần đặt tay lên vô lăng nhưng vẫn phải chú ý quan sát đường. Xe sẽ chuyển làn khi tài xế nhìn vào một trong hai gương cửa để xác nhận với hệ thống tự lái.
Ngoài ra, 5-Series 2024 còn được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đỗ xe tự động.
Nâng cấp trải nghiệm lái
Không chỉ tập trung vào công nghệ điều khiển và giải trí trên 5-Series, hãng xe Đức cũng chú ý nâng cấp trải nghiệm lái cho người dùng. Kết cấu khung xe tiêu chuẩn gồm hệ thống treo tay đòn kép phía trước và đa liên kết phía sau gần như giống hệt thế hệ trước, nhưng giờ đây tất cả các phiên bản sử dụng hệ thống lái thể thao có tỷ số truyền biến thiên.
Có lẽ để giúp giải quyết việc trọng lượng tăng 25% so với bản dùng động cơ đốt trong, mẫu i5 thuần điện được trang bị hệ thống treo sau khí nén và giảm xóc độc lập, bổ sung thêm một lớp giảm xóc thủy lực khi xe chạy vào đường xóc.
Trước mắt, mẫu i5 M60 được trang bị tiêu chuẩn hệ thống lái trục sau, nhưng trong tương lai sẽ có thêm hệ thống ổn định thân xe chủ động sử dụng các mô-tơ điện để điều khiển thanh chống lật. Đây là trang bị từng có trên các xe BMW trước đây, nhưng với dòng 5-Series thế hệ mới thì được nâng cấp bằng hệ thống điện 48V mạnh hơn.
Nếu tất cả vẫn chưa đủ thỏa mãn với dòng 5-Series, bạn có thể chờ các phiên bản Touring cho cả mẫu thuần điện và chạy xăng. Ngoài ra, sẽ có một bản hybrid sạc điện và một bản M5 hybrid với công suất 700 mã lực.
Một số hình ảnh mẫu BMW i5 động cơ thuần điện:
(Ảnh: BMW)