Xe máy đi ngược chiều phanh gấp, trượt ngã thẳng vào gầm ô tô

Nhật Minh

(Dân trí) - Nam thanh niên đi xe máy ngược chiều tốc độ cao đã phanh gấp, dẫn tới tình huống trượt ngã thẳng vào đầu ô tô.

Tình huống diễn ra vào tối 23/7 trên Đại lộ Thăng Long, đoạn lối ra gần khu đô thị Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Xe máy đi ngược chiều phanh gấp, trượt ngã vào gầm ô tô (Video: Trọng Tuấn/OFFB).

Theo thông tin từ người chia sẻ clip lên mạng xã hội, may mắn là người đi xe máy chỉ bị xây xước, va đập phần mềm, cũng không va chạm với xe nào khác ngoài ô tô có camera hành trình.

Về quy định pháp luật, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi ngược chiều của đường một chiều hoặc đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đến 2 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Người điều khiển xe máy đi ngược chiều của đường một chiều hoặc đi ngược chiều trên đường có biển "Cấm đi ngược chiều" mà gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng GPLX từ 2 đến 4 tháng.

Ngoài bài học đáng nhớ về việc tuân thủ luật giao thông, không được đi ngược chiều, tình huống trên còn để lại bài học quan trọng về việc sử dụng phanh cho người điều khiển xe máy.

Xe máy thường có thiết kế phanh đĩa phía trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, nên nếu không bóp phanh đúng kỹ thuật - cả hai phanh cùng lúc, thì rất dễ dẫn đến tai nạn do xe bị trượt, văng bánh sau.

Bóp phanh bên phải là phản xạ tự nhiên trong tình huống bất ngờ, vì hầu hết mọi người thuận tay phải. Tuy nhiên, nếu việc đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao thì cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc.

Ở xe ga, hệ thống phanh trước thường là phanh đĩa, trong khi phía sau là phanh tang trống. Lực bóp phanh cũng như quãng đường phanh của hai loại này khác nhau, công với việc trọng lượng xe dồn về phía sau, nên việc bóp phanh trước đột ngột rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.

Người sử dụng xe tay ga nên tập thói quen luôn luôn phanh cả trước và sau cùng lúc, với lực phanh vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.