Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:

Ôm cua bất cẩn, xe khách quăng đuôi vào dải hộ lan rồi lật nhào

Nhật Minh

(Dân trí) - Tình huống này cho thấy mức độ nguy hiểm trên đường đèo núi trong điều kiện trời mưa, đường trơn, rất cần kỹ năng và sự cẩn trọng của các tài xế.

Tình huống diễn ra vào ngày 10/5 trên quốc lộ 6, đoạn qua địa phận xã Tú Nang, huyện Yên Châu (Sơn La).

Theo hình ảnh do camera của ô tô phía sau ghi lại, mặc dù trời mưa đường trơn, nhưng chiếc xe khách đã ôm cua với tốc độ khá cao, dẫn tới việc xe bị trượt bánh và lật nghiêng.

Ôm cua bất cẩn, xe khách quăng đuôi vào dải hộ lan rồi lật nhào (Nguồn video: Hiệp Văn Khoai/OFFB).

Ôm cua bất cẩn, xe khách quăng đuôi vào dải hộ lan rồi lật nhào - 1

Kính xe khách vỡ vụn, nhưng may mắn không có thiệt hại về người (Ảnh: Tin tức Sơn La).

"Xe khách chạy nhanh quá, gần đến khúc cua khuất tầm nhìn còn cố vượt như vậy rất nguy hiểm. Có bất ngờ gì ở sau khúc cua đều dễ dẫn đến tai nạn. Lái xe khách là thường xuyên giữ trong tay tính mạng của hàng chục người mà đi ẩu như vậy là vô trách nhiệm và liều mạng", tài khoản có tên Quang Tuấn bình luận sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.

Nick Bình Minh cũng có ý kiến tương tự: "Đổ đèo thì chạy từ từ thôi, bình thường đường khô đã dễ tai nạn rồi huống hồ là mưa to, đường trơn như thế. Đã xảy ra không biết bao nhiêu vụ tai nạn tương tự vì cùng lý do ôm cua bất cẩn và vượt ẩu trên đường đèo rồi mà không hiểu sao nhiều bác tài vẫn không rút kinh nghiệm cho bản thân nhỉ?".

Khi lái xe trên đường đèo, đặc biệt là trong điều kiện trời mưa, đường trơn, tầm nhìn bị ảnh hưởng, để đảm bảo an toàn, tài xế cần đi đúng tốc độ cho phép, tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn.

Đặc điểm của đường đèo là nhiều khúc cua, thậm chí cua gắt, và phần lớn các vụ tai nạn giao thông xảy ra ở đây, vì xe có xu hướng lấn đường, vượt ẩu và chạy quá nhanh khi vào cua.

Do đó, mỗi khi vào cua, người lái phải thật cẩn trọng, chú ý quan sát, giảm tốc độ, nhấn còi để báo hiệu cho các xe khác, đánh lái ôm cua tròn, không lấn sang phần đường ngược chiều và cũng không nên bám sát vạch kẻ tim đường. Tại những khúc cua, đoạn đường nhiều xe máy lưu thông, nếu lái xe bám sát vạch chia đường sẽ rất dễ xảy ra va chạm.

Đặc biệt, tuyệt đối không vượt, cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền, vì đây là những vị trí khuất tầm nhìn, dễ xảy ra tai nạn.

Về kỹ thuật phanh, khi đổ đèo, cần tránh giữ phanh liên tục, khiến phanh chịu áp lực rất lớn, dễ bị nóng, gây mòn má phanh, cháy phanh, mất phanh. Lời khuyên của các tài xế lâu năm là khi đổ đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyển xe về số thấp, chỉ đạp phanh dứt khoát trong tình huống cần thiết, không rà phanh lâu.

Khi xuống dốc gặp mặt đường trơn trượt, tài xế nên nhấp nhả phanh từ từ, thay vì đạp hết chân phanh, dễ dẫn tới hiện tượng bó phanh, mất lái, xe bị văng mạnh sang một bên.

Chúc các bạn lái xe an toàn!