Ô tô Trung Quốc thành công nhờ một lợi thế mà các hãng xe lâu đời không có

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Theo thiết kế trưởng của Porsche, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác các đối thủ phương Tây ở một điểm quan trọng.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang bắt đầu có chỗ đứng vững chắc trong phân khúc xe điện, khi các tên tuổi lớn như BYD, JAC và Chery có thể sẽ sớm hiện diện tại thị trường Mỹ.

Đúng là Trung Quốc sở hữu lợi thế ở các thành tố quan trọng, như vật liệu thô, quy trình xử lý và sản xuất pin, nhưng một nhân sự có tiếng nói ở Porsche nhận thấy các nhà sản xuất Trung Quốc có điều gì đó rất khác biệt mà các công ty lâu đời hơn, như Porsche, không có.

Ô tô Trung Quốc thành công nhờ một lợi thế mà các hãng xe lâu đời không có - 1

Bên trong nhà máy của Xpeng ở Quảng Đông, Trung Quốc (Ảnh: Iris Ouyang/SCMP).

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây với Bloomberg, ông Michael Mauer - thiết kế trưởng của Porsche - cho biết những nguyên tắc khắt khe được các thương hiệu lâu đời dùng để bảo vệ "di sản" của họ đã hạn chế khả năng sáng tạo của các nhà thiết kế. Điều này lại chính là một lợi thế của các hãng xe Trung Quốc.

"Các công ty khởi nghiệp này vì không có di sản để bảo vệ, nên có thể làm mọi thứ hoàn toàn khác biệt. Tôi thực sự coi đó là một điều tích cực, với tư cách là một nhà thiết kế, bởi vì điều đó khiến những người có quyền ra quyết định - ban giám đốc - trở nên cởi mở hơn", ông Mauer nói thêm.

Trước đây, ông có nhiệm vụ đưa thiết kế mang tính đặc trưng của thương hiệu lên các mẫu xe khác nhau và vào các thời kỳ khác nhau. Có thể thấy điều này ở một số mẫu xe mang tính biểu tượng và bán chạy nhất của Porsche, như 911, Cayenne, Macan và 918 Spyder phiên bản siêu xe giới hạn.

Với những chiếc xe như vậy trong "gia tài" thiết kế của mình, ông Mauer hiểu khá rõ về mức độ ảnh hưởng của thiết kế đến hình ảnh thương hiệu.

Khi các nhà  sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc bắt đầu cạnh tranh với những đối thủ như Porsche và Volkswagen trên "sân nhà", ông thấy việc họ không bị "trói buộc" có thể giúp tạo ra sự khác biệt lớn ở một thị trường lớn vốn chú trọng hình thức. 

"Thành công mà thương hiệu Volkswagen có được ở phân khúc xe phổ thông, theo tôi, là nhờ sự tập trung mạnh mẽ vào thiết kế và chất lượng thiết kế", ông Mauer nói. "Thiết kế chắc chắn không phải là vấn đề lớn nhất của công ty, nhưng là lĩnh vực mà tôi vẫn có thể đạt được nhiều điều với nguồn lực khá khiêm tốn".

Theo The Street