Ô tô không có bình cứu hỏa vẫn được đăng kiểm
(Dân trí) - Theo Thông tư 70/2015 của Bộ Giao Thông vận tải quy định về Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, không có bất kỳ quy định nào bắt buộc xe du lịch dưới từ 9 chỗ trở xuống phải có bình cứu hỏa mới được thực hiện việc đăng kiểm.
Đăng kiểm ôtô từ 9 chỗ trở xuống không liên quan việc kiểm tra bình cứu hỏa
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện không có bất cứ văn bản nào quy định việc các trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới phải kiểm tra xe du lịch dưới 9 chỗ phải có bình cứu hỏa không mới cho phép thực hiện việc đăng kiểm. Các trạm Đăng kiểm xe cơ giới chỉ thực hiện việc phối hợp và tuyên truyền quyết định thông tư 57 của Bộ Công an tới các chủ xe chứ đây không hoàn toàn là một hạng mục bắt buộc phải thực hiện
Ngoài ra, lãnh đạo một trạm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội còn cho biết, để tránh những hiểu nhầm từ người dân cũng như tập trung vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Cục Đăng kiểm Việt Nam còn nghiêm cấm việc liên kết với các công ty kinh doanh bình cứu hỏa đặt các đại lí, phòng giới thiệu sản phẩm trong vùng quản lí của trạm.
Ôtô du lịch tại Việt Nam chưa thiết kế chỗ để bình cứu hỏa
Việt Nam là đất nước nhiệt đới, nhiệt độ vào mùa hè có thể lên tới 38 - 40oC, vào khi đó nhiệt độ trong xe có thể lên tới 70 - 80 oC vượt ngưỡng chịu đựng của các loại bình cứu hỏa mini dành cho ôtô (50 - 55 oC) và là nguyên nhân chính có thể gây ra trường hợp nổ bình cứu hỏa ngay trong xe, dẫn đến nguy cơ mất an toàn và hủy hoại tài sản của người dân.
Trong khi đó, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết hiện các mẫu xe hiện đang sản xuất tại Việt Nam đều chưa thiết kế một vị trí cụ thể cho bình cứu hỏa trên các loại ôtô 9 chỗ, ngoài ra đặt ở vị trí nào để không dẫn tới nguy cơ cháy nổ cũng cần những tìm hiểu và nghiên cứu cụ thể bởi các dòng xe, các đời xe khác nhau cũng cần những thiết kế và bố trí khác nhau, trong khi đó việc thay đổi thiết kế xe lại hoàn toàn do các tập đoàn sản xuất ôtô trên thế giới quyết định chứ các hãng tại Việt Nam không thể tự đưa ra quyết định được.
Còn đối với các nhà phân phối chính thức ôtô tại Việt Nam, đại diện một nhà nhập khẩu cũng cho biết, hiện tại các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ nhập khẩu chính thức về Việt Nam hiện cũng không có thiết kế cho bình cứu hỏa ở trong xe vì những lí do liên quan đến an toàn của người sử dụng. Trong khi đó, vị đại diện cũng cho biết, hiện thông tư 57 quy định cũng rất chung chung vì không đưa ra các quy định cụ thể về vị trí đặt bình cứu hỏa, các công ty nào được quyền phân phối cũng như quy cách sử dụng, ai là người hướng dẫn sử lĩ các trường hợp có thể gây ra hỏa hoạn…
Ngoài ra, ngay cả các hãng nhập khẩu xe muốn đưa bình cứu hỏa chính hãng về phục vụ khách hàng cũng là một khó khăn khi mà việc kinh doanh bình cứu hỏa là kinh doanh có điều kiện và các hãng không phải muốn là có thể mang bình cứu hỏa chính hãng về phục vụ khách hàng.
Trong tuần tới, các nhà nhập khẩu chính thức ôtô tại Việt Nam sẽ nhóm họp để cùng đưa ra các ý kiến về thông tư 57 của Bộ Công an. Ngoài ra, VAMA dự kiến cũng sẽ tập hợp các kiến nghị tương tự để gửi các cơ quan chức năng liên quan đến quy định này, trong đó sẽ có Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải và bộ Khoa học và Công nghệ.
Việt Hưng