Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Ô tô con dừng khựng giữa đường, xe tải phanh dúi dụi vẫn đâm

Nhật Minh

(Dân trí) - Đang chạy với tốc độ 50km/h, xe tải chỉ có khoảng 2 giây để phanh, nên đã không thể tránh được việc đâm vào đuôi xe phía trước.

Tình huống diễn ra vào ngày 16/7 ở Tân Kỳ, Nghệ An. 

Hình ảnh do camera hành trình của xe tải ghi lại cho thấy chiếc Mazda CX-5 đang bon bon trên đường với tốc độ khoảng 50km/h thì bỗng dừng hẳn lại, có vẻ như do tài xế suýt lỡ lối rẽ phải.

Cú phanh gấp này khiến tài xế xe tải phía sau dù đạp phanh dúi dụi theo nhưng vẫn không kịp, đâm mạnh vào đuôi xe Mazda và đẩy chiếc xe này về phía trước vài mét. Tất cả diễn ra chỉ trong khoảng 2 giây.

Ô tô con dừng khựng giữa đường, xe tải phanh dúi dụi vẫn đâm (Video: Giao thông văn minh).

Tình huống va chạm trên đã tạo nên cuộc tranh luận sôi nổi sau khi video được chia sẻ trong các hội nhóm về xe và giao thông trên mạng xã hội. Các ý kiến được chia thành 3 luồng. Luồng thứ nhất cho rằng tài xế xe Mazda hoàn toàn sai khi phanh gấp giữa đường như vậy, dù đã bật xi-nhan. 

Luồng ý kiến thứ hai cho rằng lỗi do tài xế xe tải có camera hành trình không giữ khoảng cách đủ an toàn để có thể tránh va chạm khi xe phía trước phanh gấp.

Luồng ý kiến thứ ba cho rằng lỗi thuộc về cả hai tài xế, khi một bên không tập trung quan sát, đến sát lối rẽ mới bật xi-nhan rồi dừng xe giữa đường, còn tài xế xe tải dù đã giữ khoảng cách nhưng chưa đủ xa, nên đã không xử lý kịp khi xe phía trước phanh gấp.

Giữ khoảng cách bao nhiêu là an toàn?

Về quy định pháp luật, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT có quy định rõ ràng và chi tiết về khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe (trong điều kiện đường sá khô ráo) như sau:

Ô tô con dừng khựng giữa đường, xe tải phanh dúi dụi vẫn đâm - 1

Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.

Trong khi đó, trên thực tế, để căn khoảng cách an toàn với xe phía trước trên đường cao tốc, các tài xế thường áp dụng quy tắc 3 giây, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… 

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe phía trước vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.

Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường. 

Ngoài ra, với xe tải, xe container... chở hàng nặng, tài xế cũng cần lưu ý giữ khoảng cách lớn hơn với xe phía trước (gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba so với bình thường), kiểm soát tốt tốc độ và luôn tập trung quan sát để có thể kịp thời xử lý tình huống.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm