Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:

Ô tô con dừng đột ngột giữa đường cao tốc: Có nên đánh lái tránh?

Nhật Minh

(Dân trí) - Với tình huống trong clip, tài xế xe phía sau vừa phanh vừa đánh lái theo phản xạ để tránh chiếc ô tô dừng đột ngột giữa đường. May mắn là không có xe tải, xe container ở làn bên cạnh lao tới.

Tình huống diễn ra vào ngày 5/1 trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, chiếc ô tô con màu trắng đã dừng đột ngột khiến tài xế hai xe phía sau đánh lái gấp theo phản xạ để tránh, suýt gây va chạm với xe đen đang tăng tốc vượt lên ở làn một.

Ô tô con dừng đột ngột giữa đường cao tốc, suýt gây họa cho các xe sau (Video: OFFB).

Tình huống trên là thêm một ví dụ về tầm quan trọng của việc tập trung quan sát khi lái xe trên đường cao tốc.

Không rõ vì lý do gì mà tài xế chiếc ô tô con màu trắng phanh dừng đột ngột giữa đường đầy nguy hiểm như vậy. Nếu ô tô gặp sự cố thì thông thường tài xế vẫn có thể điều khiển xe di chuyển dần vào sát lề bên phải để đảm bảo an toàn. Nếu vì đi nhầm đường thì tài xế cũng nên từ từ giảm tốc độ để định hướng lại. 

Việc dừng xe đột ngột giữa đường cao tốc rất dễ dẫn tới tai nạn liên hoàn, vừa nguy hiểm cho bản thân vừa gây nguy hiểm cho các xe khác.

Tình huống trên cũng cho thấy tầm quan trọng của việc giữ khoảng cách an toàn để có thể kịp thời xử lý tình huống.

Về khoảng cách an toàn giữa hai xe lưu thông trên đường, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ ràng và chi tiết theo tốc độ xe trong điều kiện đường sá khô ráo như sau:

Ô tô con dừng đột ngột giữa đường cao tốc: Có nên đánh lái tránh? - 1

Để căn khoảng cách an toàn, các tài xế cũng có thể áp dụng quy tắc 3 giây.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường… 

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe ngay trước bạn vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.

Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Trong điều kiện trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế thì phải tăng lên thành 6 giây, tức là giữ khoảng cách với xe phía trước gấp đôi so với thông thường. 

Tình huống trên cũng gây tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội về việc có nên tập bỏ phản xạ đánh lái tránh khi gặp xe phía trước dừng đột ngột hoặc gặp chướng ngại vật khác trên đường cao tốc.

"Đúng là theo phản xạ, đa số sẽ đạp phanh và đánh lái để chuyển làn tránh như vậy, nhưng quả thực rất nguy hiểm nếu ở làn bên cạnh có xe tải, xe container đang lao tới, hoặc ít nhất cũng nên tập thói quen đánh lái sang phải, thay vì sang trái vì làn bên trái thường là xe chạy tốc độ cao hơn", nick Hữu Hải bình luận dưới video được chia sẻ trong một nhóm về xe và giao thông trên mạng xã hội.

"Tốt nhất là cứ giữ khoảng cách an toàn. Nhiều người cứ lý luận là mình giữ khoảng cách thì có xe khác chen vào giữa, nhưng tôi thấy cũng không đến mức như vậy đâu. Chỉ có các bác cứ bám làn trái xong lại giữ khoảng cách an toàn thì mới bị chen kiểu như vậy thôi.

Giữ khoảng cách thì dù có gặp tình huống phanh gấp như thế này, lỡ không tránh được thì mức độ va chạm cũng không quá nghiêm trọng", nick Anh Dũng nêu ý kiến.