Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:

Ô tô con bị dồn vào thế "kẹp chả" giữa hai xe container: Có cách nào tránh?

Nhật Minh

(Dân trí) - Cả phía trước, phía sau và bên cạnh đều là xe container, xe tải, khiến ô tô con rơi vào thế "không lối thoát" khi bị xe phía sau đâm dồn lên trước.

Tình huống được cho là diễn ra vào ngày 10/6 trên quốc lộ 1, đoạn qua ấp Nam Lân, huyện Hóc Môn, TPHCM.

Theo thông tin ban đầu, không có thiệt hại về người trong vụ va chạm này (Nguồn video: OFFB).

Đây là tình huống mà bất kỳ ai cũng có thể rơi vào khi lưu thông trên quốc lộ, đường cao tốc, nên đã tạo tranh luận sôi nổi về cách phòng tránh trong các hội nhóm về giao thông trên mạng xã hội. 

"Thông thường, trước khi dừng xe mà phía sau có xe to đi tới, phía trước có xe đã dừng thì em luôn chủ động rà phanh, đi chậm để xem phản ứng và "kiểm soát" được tốc độ của xe sau, đồng thời giữ khoảng cách với xe đã dừng phía trước. Tình huống nguy hiểm thì đánh lái thoát làn luôn", tài khoản Viết Sơn bình luận.

Rất nhiều người đồng tình với ý kiến này, thành viên Minh Quang bổ sung: "Khi dừng xe nên giữ khoảng cách xa xa một chút với xe to phía trước và bẻ vô lăng chếch sang phải hoặc trái, tuỳ bên nào trống, để nhỡ có bị xe phía sau đâm đẩy lên thì cũng thoát được sang làn bên cạnh, không bị ép vào thùng xe phía trước".

Nhiều tài xế chia sẻ kinh nghiệm giữ khoảng cách lớn khi dừng phía sau các xe siêu trường, siêu trọng và chỉnh vô lăng hướng sang làn bên cạnh để dễ "thoát thân" khi xe bị đâm từ phía sau.

Nick có tên Huy Hoàng cho rằng các cách trên đều đúng trên lý thuyết và phụ thuộc vào may mắn: "Tình huống này thì dừng kiểu gì cũng khó thoát, vì làn bên cạnh cũng có xe tải lớn đi song song, chưa nói đến việc có thể tiếp tục có xe phía sau đang đi đến tiếp. Mọi việc xảy ra trong thời gian chưa đến 3 giây. Nói chung kinh nghiệm vẫn là giữ khoảng cách hơn nữa với xe phía trước là tốt nhất, luôn tập trung tối đa khi lái xe (nhất là gần xe tải lớn) và mong có may mắn đồng hành trên mọi nẻo đường".

Tài khoản Đình Khơi cũng đồng tình với ý kiến này: "Va chạm theo chiều dọc ô tô là cứng nhất rồi, không nên đánh lái quay xe vì không kịp thời gian. Xe quay ngang bị đâm theo chiều ngang thì bẹp hơn vì khung xe chiều ngang chịu lực kém hơn".

Trong khi đó, bác tài Quang Anh cho rằng việc dừng xe giữ khoảng cách với xe phía trước là đúng, còn việc bẻ vô lăng hướng sang làn bên cạnh thì tuỳ tình huống thực tế mới có tác dụng, vì nếu bẻ lái sang phải thì khi xe bị đâm dồn lên, góc nhọn ở đuôi bên phải của thùng xe phía trước dễ gây nguy hiểm cho tài xế xe con phía sau.

Tài khoản Mạnh Hải bổ sung: "Theo mình, hãy cố giữ khoảng cách với xe phía trước xa xa một tẹo khi thấy đằng sau mình có xe container, xe tải lớn. Nếu không may xảy ra va chạm dồn toa thì sẽ đỡ thiệt hại hơn. Chứ như mấy bác bảo vặn hết vô lăng hướng sang làn bên cạnh thì cũng dở, chẳng may có người đi xe máy hay xe đạp thì cũng không ổn".

Kinh nghiệm chung có thể rút ra từ tình huống này là cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước ngay cả khi dừng, đỗ, để giảm thiểu thiệt hại khi không may bị xe phía sau đâm dồn toa. 

Bên cạnh đó, nếu có thể, tài xế ô tô con hãy hạn chế di chuyển quá gần các xe siêu trường, siêu trọng, để tránh rơi vào "điểm mù".