Nissan Navara đi 2 năm "lỗ" 300 triệu đồng, mất giá hơn Ford Ranger
(Dân trí) - Nissan Navara Pro4X là phiên bản cao cấp nhất, từng có giá niêm yết 970 triệu đồng ở năm 2022, tức ngang ngửa phiên bản Wildtrak trên dòng xe bán tải thương hiệu Mỹ.
Tại Việt Nam, các dòng ô tô Nhật Bản thường được người dùng ưa chuộng nhờ yếu tố bền bỉ và khả năng giữ giá. Tuy nhiên, trường hợp của Nissan Navara lại không được như nhận định trên, ví dụ như chiếc xe trong bài viết này.
Một nhân viên tư vấn của một hệ thống mua bán xe cũ tại Hà Nội đang chào khách mua một chiếc Nissan Navara Pro4X đời 2022. Anh này cho biết, mẫu bán tải này đã đi được khoảng 40.000km, có giá sang nhượng là 735 triệu đồng.
Năm 2022, Nissan Navara Pro4X có giá niêm yết 970 triệu đồng, cộng thêm cả chi phí để lăn bánh biển tỉnh thì chủ xe sẽ phải bỏ ra khoảng 1,03 tỷ đồng. Như vậy sau khoảng 2 năm sử dụng, mẫu xe này mất giá tầm 300 triệu đồng nếu tính cả chi phí đăng ký, lăn bánh.
Trong khi đó, đối thủ của Nissan Navara Pro4X là Ford Ranger Wildtrak lại giữ giá hơn trên thị trường ô tô đã qua sử dụng. Tham khảo một số cơ sở bán xe cũ, Ranger Wildtrak 2022 (dáng thế hệ mới) đã đi được 50.000km có giá sang nhượng khoảng 845 triệu đồng (giá niêm yết năm 2022 là 965 triệu đồng).
Giới chuyên gia lý giải, Nissan Navara bản Pro4X mất giá hơn Ford Ranger trên thị trường xe cũ do mẫu xe này "kén khách" hơn so với dòng bán tải thương hiệu Mỹ. Ngoài ra, dù là bản cao nhất nhưng trang bị của Navara Pro4X không thật sự ấn tượng.
Với giá bán 970 triệu đồng ở năm 2022, Nissan Navara Pro4X sở hữu ngoại thất khá bắt mắt với cụm đèn trước dạng Quad-LED và mâm hợp kim 17 inch. Tuy nhiên, nội thất của xe chỉ có ghế chỉnh cơ, màn hình giải trí 8 inch và không có các tính năng an toàn chủ động, hỗ trợ người lái như Ford Ranger.
Về khả năng vận hành, Nissna Navara Pro4X được trang bị động cơ dầu, tăng áp kép, dung tích 2.3L, cho công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 450Nm. Thông số này chưa vượt qua Ford Ranger Wildtrak (207 mã lực, 500Nm).
Lợi thế cạnh tranh của Navara nằm ở hệ thống treo sau đa điểm độc nhất phân khúc bán tải, trong khi các đối thủ vẫn sử dụng treo dạng lá nhíp truyền thống. Bên cạnh đó, hộp số tự động 7 cấp của mẫu xe Nhật được đánh giá là có khả năng vận hành ổn định hơn hộp số tự động 10 cấp của Ranger.