Những mẫu xe có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp nhất trong 10 năm
(Dân trí) - Không ai thích nhận hóa đơn sửa chữa nhiều tiền, nên nếu bạn định gắn bó với một chiếc xe lâu dài thì nên cân nhắc lựa chọn loại có chi phí sửa chữa thấp, ít hỏng vặt.
Dù nhiều trục trặc của xe thuộc diện được bảo hành, nhưng vẫn còn không ít chi phí sửa chữa khác liên quan, mà xe càng cũ, chi phí càng nhiều. Tạp chí Consumer Reports của Mỹ mới đây đã công bố danh sách những mẫu xe có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp nhất.
Kết quả này được tổng hợp dựa trên dữ liệu của từng mẫu trong 10 năm, nên những xe chưa đủ dữ liệu 10 năm không được xét đến. Ngoài ra, những xe có chi phí sửa chữa thấp nhưng lại bị xếp hạng kém ở các lĩnh vực khác cũng không được đưa vào danh sách.
Bên cạnh việc sửa chữa, Consumer Reports còn xem xét các vấn đề như mức tiêu thụ nhiên liệu và chi phí thay lốp. Cụ thể danh sách các xe có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp nhất trong 10 năm tại Mỹ như sau:
Nissan Leaf 2023: 1.190 USD
Toyota Camry 2023: 2.510 USD
Lexus ES Hybrid 2023: 3.015 USD
Toyota RAV4 2023: 2.970 USD
Ford Edge 2023: 3.190 USD
Lexus RX 2023: 4.065 USD
Buick Enclave 2023: 4.365 USD
Các xe được đánh giá dựa trên chi phí sửa chữa trong vòng 10 năm so với mức trung bình trong phân khúc. Ví dụ, ở phân khúc SUV ba hàng ghế, chi phí sửa chữa trung bình là 5.155 USD, trong khi chi phí trung bình của xe điện trong 10 năm là 2.320.
Ô tô điện có ít chi tiết chuyển động hơn xe xăng và không cần phải thay dầu động cơ hay hộp số, khiến chúng có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp hơn so với xe chạy xăng.
Thời hạn bảo hành của ô tô ngày càng dài và bao gồm nhiều hạng mục. Hầu hết các xe đều được bảo hành toàn bộ trong ít nhất 3 năm đầu và động cơ được bảo hành ít nhất 5 năm. Một số hãng, như Kia, Hyundai, và Mitsubishi, bảo hành động cơ tới 10 năm, hoặc 160.000km. Bảo hành pin ô tô điện ít nhất là 8 năm hoặc 160.000km.
Dù mẫu xe điện Nissan Leaf có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp nhất, nhưng sau 10 năm, khả năng phải thay cụm pin rất lớn và đây sẽ là một chi phí không nhỏ, đôi khi cao hơn giá trị chiếc xe. Điều này không được Consumer Reports đề cập, có thể do chưa có dữ liệu.