Chi phí bảo dưỡng xe điện thế nào?
(Dân trí) - Theo nhiều chủ xe, khoản chi thực tế để bảo dưỡng xe điện thấp. Ngoài ra, với chương trình "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" lần 2, chi phí sở hữu ban đầu người dùng bỏ ra cũng được đánh giá hợp lý.
"Chi phí bảo dưỡng rẻ"
Trong một video trải nghiệm thực tế về quy trình và chi phí bảo dưỡng chiếc VF 8 của mình, anh Phùng Thế Trọng, chuyên gia đánh giá ô tô của kênh Xế Cộng đã bóc tách khá chi tiết các hạng mục trên xe điện.
Cụ thể, vị chủ xe VF 8 đã tới xưởng dịch vụ của VinFast để bảo dưỡng cấp độ 1 với cột mốc 12.000km. Chiếc xe của anh Trọng sau 1,2 vạn km chỉ cần thay thế 1 chi tiết nhỏ là lọc gió điều hòa. Việc thay thế này không bắt buộc và chủ xe có thể lựa chọn thay trong lần bảo dưỡng tiếp theo.
Hạng mục bảo dưỡng còn lại với chiếc VF 8 bao gồm kiểm tra phanh, hệ thống điện, cổng sạc, nước làm mát, lốp, phanh. Và chi phí cho đợt bảo dưỡng khiến chủ xe này bất ngờ với số tiền 719.000 đồng. "Tôi nghĩ đây là chi phí hợp lý. Khó kiếm được hãng nào chi phí bảo dưỡng nào rẻ thế này", anh Trọng đánh giá. Theo anh, khoản chi trên có thể thấp hơn đáng kể nếu không muốn thay chi tiết lọc gió.
Vị chủ xe cho biết, các cột mốc bảo dưỡng trong các lần tiếp theo cách nhau khá xa, lên tới 12.000km. Các hạng mục cần xử lý ở các cấp độ tiếp theo không nhiều. Ví dụ như ở cấp độ 2, tức là mốc 24.000km, chủ xe VF 8 chỉ cần thay thêm dầu phanh và kiểm tra các chi tiết tương tự lần đầu. Anh Trọng đánh giá, đây là trải nghiệm khác biệt so với xe xăng.
Anh Hoàng Ngọc Đại, một chủ xe VinFast VF e34, từng chia sẻ câu chuyện đi bảo dưỡng chiếc xe điện của gia đình ở mốc 12.000 km với chi phí chưa đến 300.000 đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Lý do "nuôi" xe điện nhàn
Với thiết kế đơn giản, riêng hệ thống dẫn động trên xe điện đã được loại bỏ đến 20 bộ phận. Nhờ thế, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng đơn giản hơn.
Không chỉ tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng, chi phí vận hành xe điện cũng được đánh giá hợp lý. Một tháng nếu di chuyển 2.000-3.000 km, chủ xe phải chi số tiền khoảng 900.000 đồng đến 1,3 triệu đồng. Ngay cả khi thuê pin, tổng số tiền chi trả, gồm cả tiền sạc điện và phí thuê pin cũng chưa tới 3,5 triệu đồng.
Với thời gian bảo hành vượt trội, lên tới 7-10 năm, khách hàng dùng xe điện có thể yên tâm trong thời gian dài.
Không chỉ là lựa chọn kinh tế, xe điện mang tới cho người dùng những giá trị vượt trội. Ví dụ, VF 8 hơn các đối thủ trong phân khúc D-SUV trong các chỉ số quan trọng như: chiều dài cơ sở 2.950mm, công suất 260kW, mô men xoắn cực đại 500Nm, 11 túi khí…
Mẫu xe này còn được trang bị công nghệ an toàn và thông minh như hỗ trợ di chuyển khi ùn tắc, hỗ trợ lái trên cao tốc, phanh tự động khẩn cấp, trợ lý ảo thông minh, cập nhật phần mềm từ xa…
Cùng với những chính sách ưu đãi từ VinFast, xe điện đang được nhiều khách hàng tin tưởng và doanh số ngày càng tăng.
Trong chương trình "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" lần 2, VinFast áp dụng chính sách hỗ trợ với gói ưu đãi mua xe trả góp "3 nhất": thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; lãi suất hấp dẫn nhất - 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối.
Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.
Như vậy, ngoài phần vốn tự có ban đầu, mỗi tháng khách hàng chi trả từ 5,29 triệu đồng tiền gốc cộng lãi là có ô tô sử dụng mỗi ngày và sở hữu xe sau 8 năm.
Ngoài ra, khách hàng tham gia chiến dịch lần 1, đã mua một trong 3 dòng xe xăng đầu tiên sẽ được tri ân gói bảo dưỡng trị giá 5 triệu đồng đối với các chủ sở hữu xe Lux, 3 triệu đồng đối với xe Fadil trong thời hạn 3 năm và được giảm 5% giá mua xe điện VinFast bất kỳ.