Nhiều ô tô điện Trung Quốc không được như kỳ vọng của người mua

Nhật Minh

(Dân trí) - Lý do mức độ hài lòng của người mới mua xe điện Trung Quốc giảm xuống là do kỳ vọng trước đó quá cao.

Lượng xe sử dụng năng lượng mới (NEV) ở Trung Quốc ngày một tăng nhưng trải nghiệm người dùng lại giảm xuống trong năm 2023, cho thấy các nhà sản xuất ô tô còn nhiều việc để làm.

Chi nhánh Trung Quốc của J.D. Power đã công bố kết quả khảo sát năm nay, với thương hiệu Zeekr đứng đầu danh sách các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và Mercedes-Benz đứng đầu danh sách các thương hiệu quốc tế, trên cả Tesla.

Nhiều ô tô điện Trung Quốc không được như kỳ vọng của người mua - 1

Mẫu Zeekr 001 của Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của khách hàng (Ảnh: Geely).

Cuộc khảo sát này đánh giá trải nghiệm của người dùng xe xanh sau 2-12 tháng sở hữu. Trải nghiệm được chia thành 3 giai đoạn - mua xe, sử dụng xe và dịch vụ hậu mãi, tiếp đó lại được chia thành những hạng mục nhỏ để đánh giá.

Năm nay, kết quả khảo sát được tổng hợp dựa trên câu trả lời của 5.059 chủ xe ở 81 thành phố lớn trên khắp Trung Quốc, những người đã mua xe xanh của 49 thương hiệu khác nhau.

Mercedes-Benz là thương hiệu quốc tế đạt được mức độ hài lòng cao nhất ở Trung Quốc về trải nghiệm xe xanh.

Điểm hài lòng trung bình là 770 trên thang điểm 1.000, giảm 26 điểm so với năm ngoái. Sự sụt giảm này là do người mua kỳ vọng quá cao vào xe điện.

Trong số các thương hiệu nội địa Trung Quốc, Zeekr (thuộc tập đoàn Geely) có xếp hạng cao nhất - 792 điểm, kế đến là Deepal (791 điểm) và NIO (789 điểm).

Trong khi đó, top 3 nhà sản xuất ô tô quốc tế có xếp hạng cao nhất là Mercedes-Benz (794 điểm), Tesla (788 điểm) và BMW (778 điểm).

Cụ thể mức độ hài lòng của người mua xe xanh Trung Quốc trong năm 2023 như sau:

Nhiều ô tô điện Trung Quốc không được như kỳ vọng của người mua - 2

Mức độ hài lòng của người mua xe xanh thương hiệu quốc tế ở Trung Quốc trong năm 2023 như sau:

Nhiều ô tô điện Trung Quốc không được như kỳ vọng của người mua - 3

Số thương hiệu quốc tế được xếp hạng cao hơn năm ngoái ít hơn các thương hiệu nội địa Trung Quốc, với điểm trung bình 779 điểm (-27) so với 768 điểm (-23) dù cả hai bên đều giảm so với năm ngoái.

Mức độ hài lòng của người dùng rất quan trọng với các thương hiệu, vì xếp hạng cao sẽ giúp thu hút thêm người mua, theo J.D. Power Trung Quốc. Công ty cũng cho biết mô hình bán hàng trực tiếp có tác động tích cực tới trải nghiệm người dùng ở cả khâu mua sắm và sử dụng.

Về dịch vụ hậu mãi, các thương hiệu bán cả trực tiếp và trực tuyến có vẻ như mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn, với người mua lần đầu hài lòng hơn nhiều so với người mua lại hoặc mua thêm.

Theo www.jdpower.com