Ngành ô tô Ấn Độ cũng lao đao vì thiếu phụ tùng từ Trung Quốc

(Dân trí) - Toàn cầu hóa đồng nghĩa với việc một chiếc ô tô được lắp ráp ở một nước nhưng dùng phụ tùng đến từ khắp nơi trên thế giới. Và Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng đó.

Ngành ô tô Ấn Độ cũng lao đao vì thiếu phụ tùng từ Trung Quốc - 1

Bên cạnh việc làm suy giảm nền kinh tế và ảnh hưởng tới doanh số bán hàng, dịch -19  đang đẩy các hãng xe rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung phụ tùng. Sự đình trệ sản xuất tại tâm dịch Trung Quốc đã khiến các hãng xe lớn của thế giới như Hyundai và Nissan phải tuyên bố tạm ngừng hoạt động các nhà máy ở Hàn Quốc và Nhật Bản do thiếu phụ tùng. Jaguar Land Rover, với trụ sở tại Anh, cũng bị ảnh hưởng.

Giờ đây, đến lượt các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ rơi vào tình trạng tương tự. Theo Reuters, hai tập đoàn lớn là Mahindra và Tata cho biết nguồn cung ứng phụ tùng của các hãng này từ Trung Quốc cũng đã bị ảnh hưởng.

Ông Veejay Ram Nakra, Giám đốc tiếp thị và kinh doanh của Mahindra, cho biết, vào tháng 3, hãng xe này dự báo sẽ phải tiếp tục đối mặt với thử thách thiếu hụt nguồn cung phụ tùng trong vài tuần, trước khi có thể hoạt động trở lại bình thường. Trong khi đó, Tata cho biết, sự bùng phát của dịch Covid-19 tại Trung Quốc đã khiến nguồn cung ứng bị ảnh hưởng và hãng đang cố gắng giải quyết tình trạng này.

Cả Mahindra, Tata và hãng xe đứng đầu thị trường Ấn Độ là Maruti Suzuki, đã báo cáo sự sụt giảm doanh số bán hàng trong tháng 2. Doanh số bán hàng trong nước của Mahindra giảm 42%, Tata giảm 34% và Maruti giảm 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Lạc Diệp

Theo Paultan

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm