Bức tranh ảm đạm của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu
(Dân trí) - Số liệu thống kê cho thấy, các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển chưa có dấu hiệu phục hồi hoàn toàn trước năm 2025.
Hiệp hội sản xuất ô tô Brazil (Anfavea) cho biết, quốc gia này chỉ có thể phục hồi doanh số bán xe như mức trước đại dịch vào năm 2025, và thị trường ô tô nước này sẽ phục hồi theo hình chữ V, nghĩa là phải chạm đáy rồi dần dần đi lên.
Ngành công nghiệp ô tô Brazil từng chứng kiến doanh số đỉnh cao vào năm 2012, và sau đó chạm đáy vào năm 2016 khi quốc gia Mỹ Latinh này đối mặt với khủng hoảng kinh tế.
Anfavea kỳ vọng ngành sản xuất ô tô của Brazil sẽ giảm 45% trong năm 2020 so với năm 2019, doanh số xuất khẩu ô tô cũng giảm 53% so với cùng kì năm ngoái. Mặc dù tổng sản lượng ô tô của tháng 6 đã tăng 129% so với tháng 5, nhưng vẫn thấp hơn 58% so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, doanh số sản xuất ô tô trong tháng 5 chỉ đạt 98.700 chiếc; doanh thu của tháng 6/2020 tăng 113,6% - giảm 41% so với tháng 6/2019.
Trong khi đó, hồi tháng 5, Đức lại ghi nhận số liệu phục hồi từ từ trong lĩnh vực sản xuất ô tô. Nền kinh tế lớn thứ 5 tại Châu Âu cho biết đã sẵn sàng cho một quá trình phục hồi chậm và đầy thách thức sau đại dịch Covid-19.
Mặc dù đối phó với dịch bệnh tốt hơn hầu hết các quốc gia Châu Âu khác với số ca tử vong thấp, nhưng nền kinh tế Đức vẫn phải trải qua giai đoạn 6 tuần đình trệ bởi lệnh cách ly. Chính phủ Đức cũng đã kịp thời tung ra nhiều gói cứu trợ kinh tế để giúp các nhà máy mở cửa trở lại. Các số liệu mới công bố cũng cho thấy ngành công nghiệp sản xuất ô tô Đức đã tăng 10,4% trong một tháng sau khi dỡ bỏ lệnh cách ly, tuy nhiên con số này vẫn chỉ bằng 1/3 mức dự tính.
Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đức cho biết: “Các số liệu thống kê cho thấy lĩnh vực sản xuất của Đức đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng thấp. Kinh tế Đức sẽ cần một quá trình lâu dài nữa để phục hồi hoàn toàn.” Thêm vào đó, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với quyết định rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) của Anh, cũng là những yếu tố tác động tiêu cực tới kinh tế Đức.
Theo số liệu điều tra của Viện Kinh tế Ifo, 21% công ty lo ngại rằng họ sẽ buộc phải đóng cửa do các tác động tiêu cực từ dịch bệnh.
Ở châu Á, theo Câu lạc bộ ô tô, trực thuộc Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), nước này đã xuất khẩu 300.501 xe trong 5 tháng đầu năm 2020, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.
Trong giai đoạn này, Thái Lan đã sản xuất tổng cộng 534.428 ô tô, giảm 40,2% so với 5 tháng đầu năm 2019.
Ngọc Trang