Honda bắt nhân viên văn phòng xuống lắp ráp xe
(Dân trí) - Ngoài quyền lợi của người lao động, vấn đề chất lượng xe do nhân viên văn phòng tham gia sản xuất cũng bị đặt dấu hỏi.
Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến căng thẳng tại Mỹ, nhưng hầu hết các công ty vẫn mở cửa hoạt động hoạt động. Công ty truyền thông WOSU cho biết, do thiếu nhân công, Honda đang phải thực hiện một số biện pháp "lạ" để duy trì hoạt động sản xuất của nhà máy ở Marysville.
Theo đó, Honda yêu cầu một số nhân viên văn phòng phải xuống làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe. Thông tin này đã được một người phát ngôn của công ty xác nhận:
"Do nhu cầu thị trường lớn và yêu cầu phải cẩn thận kiểm soát hoạt động sản xuất trong đại dịch Covid-19, nên tạm thời chúng tôi có chút khó khăn về nhân sự, cần sự trợ giúp của những nhân viên vốn không làm việc trên dây chuyền sản xuất. Trước đây, chúng tôi cũng đã từng áp dụng các biện pháp tạm thời tương tự, và đang cố gắng tìm nhân sự giúp duy trì sản xuất."
Các nhân viên làm việc ở bộ phận mua sắm, R&D và kế toán được cho là nằm trong nhóm bị Honda ép xuống dây chuyền sản xuất làm. Mặc dù thông báo chính thức của Honda nói rằng, trước đây, công ty đã từng áp dụng biện pháp tương tự, nhưng theo WOSU, một nhân viên giấu tên cho biết anh chưa từng thấy việc này trước đây. Cũng theo người này, ban đầu Honda kêu gọi sự tự nguyện, nhưng sau đó là bắt buộc vì không có nhiều người tự nguyện xuống dây chuyền sản xuất.
Tình huống này dẫn tới một số câu hỏi; đầu tiên là việc các nhân viên văn phòng được giao làm công việc gì trên dây chuyền sản xuất. Thứ hai là các nhân viên này được đào tạo thế nào để có thể tham gia sản xuất? Câu hỏi thứ ba liên quan tới sức khoẻ của người lao động; đó là có bao nhiêu công nhân sản xuất phải nghỉ làm, dẫn tới việc nhà máy phải áp dụng biện pháp này? Tất cả các câu hỏi trên hiện chưa được Honda giải đáp.
Tuy nhiên, thông báo của Honda nhấn mạnh rằng công ty đã áp dụng các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn ở mức cao nhất có thể cho nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất.
Theo WOSU, không phải tất cả nhân viên của Honda đều thấy thoải mái với sự sắp xếp này, do ở dây chuyền sản xuất đã có công nhân mắc Covid-19. Ngoài ra, WOSU cũng cho biết, một đại diện của Nghiệp đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW) đã đặt dấu hỏi về vấn đề đào tạo nhân sự trong tình huống này. Có nguồn tin cho biết, các nhân viên văn phòng không hề được đào tạo gì trước khi xuống làm ở dây chuyền sản xuất. Nhà máy Marysville không thuộc sự quản lý của UAW.
Hiện chưa rõ tình hình này sẽ kéo dài bao lâu. Nhà máy Marysville là nơi sản xuất nhiều mẫu xe của Honda và Acura, trong đó có Accord và CR-V, cùng các mẫu Acura TLX và ILX.
Nhật Minh
Theo Motor1/WOSU