Mua phụ kiện chống nóng cho ô tô theo quảng cáo dễ gặp 'quả đắng'

Nhiều người xem các đoạn quảng cáo phụ kiện quá hấp dẫn, lập tức đặt mua, để rồi phải "ôm cục tức" vào người.

Bực mình, nuốt quả đắng vì phụ kiện ô tô

Mới đây, chị Thúy Vy, chủ một chiếc xe hạng sang ở Hà Nội đã phải bỏ số tiền hơn chục triệu đồng sơn lại xe, do hàng loạt vết xước xuất hiện trên nóc, cánh cửa, cột cửa sổ… Gây ra những vết xước này lại chính là chiếc ô che nắng cho xe, một loại phụ kiện ô tô là  mà chị mua từ dịp hè năm ngoái với giá 3,5 triệu đồng.

Chị Vy kể, chiếc ô thông minh này theo quảng cáo khá là tiện lợi, dùng để để đặt trên nóc xe và và chỉ cần bấm một nút điều khiển là cánh ô sẽ bung ra. Chiếc ô hình chữ nhật có chiều dài lên tới 4,2m, khi bung ra sẽ che kín toàn bộ chiếc ô tô, tạo bóng râm, che nắng, chống nóng cho xe khi phải đỗ ngoài trời ngày hè. Với phụ nữ, có vẻ như loại phụ kiện che nắng này dễ sử dụng hơn là các bạt phủ, phải thao tác phức tạp hơn.

Thời gian đầu, chị sử dụng khá suôn sẻ, nhưng gần đây, việc mở ra gập lại khó khăn hơn. Cách đây một tuần, bất ngờ chiếc ô sụp xuống. Các khung xương đỡ mái ô đã cà khắp nóc và kính, tạo ra tới 6 vết xước sâu trên khắp thân xe.

 
Mua phụ kiện chống nóng cho ô tô theo quảng cáo dễ gặp quả đắng - 1

Chiếc ô thông minh gây ra các vết xước trên xe

Bức xúc vì chiếc xe sang giá tiền tỷ đang yên lành bị xước nhiều chỗ, chị Vy mang ô đến đơn vị bán yêu cầu bảo hành nhưng đơn vị này kiên quyết chỉ nhận... bảo hành ô. Còn các hậu quả do ô kém chất lượng gây ra xước xe thì đơn vị này nhất quyết rũ bỏ trách nhiệm.

“Đúng là chẳng cái dại nào bằng dại này, tưởng mua sản phẩm thông minh, tiện lợi chống hư hại nước sơn xe lại thành ra phải đem xe đi sơn lại, tốn kém”, chị Vy than thở.

Mua phụ kiện chống nóng cho ô tô theo quảng cáo dễ gặp quả đắng - 2

Vị trí các vết xước trên xe trên xe sau khi ô bất ngờ sụp xuống và khung đỡ cào vào vỏ xe

 

Quảng cáo trên mạng và sự thật chất lượng hay tác dụng của những loại phụ kiện ô tô thông minh đôi khi khác một trời một vực. Nhận quả đắng tương tự, anh Nguyễn Văn Cường (Long Biên, Hà Nội) kể về tấm chắn nắng, chống chói gắn trên ô tô mới mua cách đây 1 tuần.

Anh nói: “Tôi lái xe ô tô mùa này thấy khó chịu nhất là chói mắt khi lái xe ngược chiều mặt trời chiếu, trong khi buổi tối thì hay gặp xe ngược chiều rọi pha, độ đèn. Tôi đọc trên mạng, thấy có tấm chắn nắng kèm chống lóa, hiệu quả 2 trong 1 tưởng rất tiện lợi. Chỉ cần kéo xuống khi cần sẽ tránh được hai sự phiền toái này. Rốt cục, mua về sử dụng thấy càng phiền hơn".

"Đầu tiên là hai tấm chắn bằng mica này khi gắn lên kính lái không được chắc chắn. Chúng rất lỏng lẻo nên khi chạy xe, tấm chắn cọ vào nhau cứ kêu loạt xoạt nhức hết cả đầu. Rồi khi dùng thì thấy càng khó quan sát hơn, chất lượng màng chắn kém nên rất nhanh xước”, anh Cường cho biết.

Cuối cùng, sau ngày đầu tiên dùng thử đã thất vọng, anh Cường đã vứt món đồ trị giá 100.000 đồng này vào sọt rác.

 
Mua phụ kiện chống nóng cho ô tô theo quảng cáo dễ gặp quả đắng - 3

Tấm chắn nắng kiêm chống chói gắn phía trước người lái tạo ra tiếng kêu khó chịu khi lái xe

Nhiều chủ ô tô còn cảm thấy như bị lừa khi quá tin vào lời giới thiệu từ người bán phụ kiện ô tô. Anh Trần Quốc Đạt (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, anh đã mua tới chục chiếc bút tẩy vết xước ô tô rồi cuối cùng, đều phải vứt bỏ.

Anh Đạt nói: "Chiếc Kia của gia đình có vài vết xước răm quanh xe nên thấy loại bút xóa vết xước giá rẻ, giá chỉ vài chục nghìn trong khi người bán quảng cáo công dụng tức thì nên tôi đã đặt mua cả chục bút để dùng dần.

“Mua chục cái hết chưa tới 200.000 đồng, trong khi đem xe đi khắc phục vết xước phải tốn tiền triệu và thời gian chờ đợi, bảo sao không hấp dẫn. Nhưng cuối cùng khi mua về dùng thử thì tôi chỉ thấy bút ra loại nước màu lem nhem. Sự thực, chúng rất vô dụng", anh Đạt nhấn mạnh.

"Sau đó, tôi tìm hiểu thêm thông tin thì thấy nhiều nơi cảnh báo cần cẩn thận dung dịch tiết từ bút không rõ nguồn gốc ấy có thể làm hại phần sơn còn lại nên sau đó tôi vứt hết”, anh Đạt chia sẻ.

Cần tìm hiểu kỹ trước khi mua

Hiện nay các sản phẩm phụ kiện ô tô tại thị trường Việt Nam khá đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, ngoại trừ một số mặt hàng quen thuộc như camera hành trình, bạt phủ, túi thơm…có nhà phân phối chính hãng thì đa số còn lại, nhất là những đồ mang tính tiện ích đều nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan. Trong đó, đồ phụ kiện bán qua mạng internet khá sôi động, lại từ nguồn tiểu ngạch, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá cả cũng "vô cùng". Cùng một mặt hàng nhưng giá có thể chỉ từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn, hoặc từ 1-2 triệu đến 5-10 triệu đồng như mặt hàng ô gập che nắng. 

Chính điều trên đã khiến người tiêu dùng trong nước cảm thấy như lạc vào “ma trận” khi muốn tìm kiếm một món đồ gắn lên ô tô.

Anh Trần Đức Minh (Mỹ Đình, Hà Nội), người mới mua chiếc VinFast kể lại rằng khi lấy xe đã hỏi đại lý về các phụ kiện ốp bên trong và bên ngoài, nhưng đều được trả lời là hãng không có những sản phẩm kiểu này. Thế nhưng, khi anh đưa nhu cầu lên diễn đàn xe Fadil, gần như ngay lập tức nhận được hàng chục tin nhắn giới thiệu đủ loại ốp gắp logo hãng xe. Anh Minh thắc mắc không rõ những sản phẩm này có đủ tin tưởng hay không vì đa số người bán đều nói hàng lắp riêng cho loại xe này.

Chia sẻ với VietNamNet, anh Đức Dũng, một người chuyên nhập hàng tiểu ngạch từ Trung Quốc về Việt Nam cho biết, phụ kiện ô tô bán ở Việt Nam thích gắn logo kiểu nào cũng rất đơn giản. “Ở Trung Quốc có hàng nghìn nhà cung cấp, khi lượng đơn hàng đủ lớn, họ có thể sản xuất theo mẫu yêu cầu có gắn logo, tem nhãn đặt theo yêu cầu”, anh Dũng nói.

Chính vì vậy nên chất lượng đồ phụ kiện bán ở Việt Nam cũng “thượng vàng hạ cám”, có thể cùng loại sản phẩm mục đích sử dụng giống nhau, nhưng chỉ cần khác chất liệu, kết cấu chi tiết là đã khác hẳn chất lượng. Người mua không tinh ý, bị cuốn theo quảng cáo bán hàng dễ dính phải “quả đắng”.

Mua phụ kiện chống nóng cho ô tô theo quảng cáo dễ gặp quả đắng - 4

Bút xóa vết xước ô tô là sản phẩm bán khá chạy trên mạng vì… dễ khiến người mua tin tưởng.

Mua phụ kiện chống nóng cho ô tô theo quảng cáo dễ gặp quả đắng - 5

Góc quan sát từ tấm chắn nắng rẻ tiền cho thấy nó khá vướng víu cho người dùng, gây mất an toàn

 
 

Theo anh Trương Hoài Anh, một chuyên gia marketing và cũng là người am hiểu về thương mại điện tử, hiện nay không chỉ sản phẩm phụ kiện ô tô mà rất nhiều ngành hàng khác đang được người bán tận dụng quảng bá qua internet hay mạng xã hội. Đa số người bán đều tận dụng mua quảng cáo để sản phẩm của mình đến thẳng người có nhu cầu tìm kiếm, họ dùng các thủ thuật dựng clip tạo sự thuyết phục nên nhiều sản phẩm không rõ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ vẫn dễ dàng tiêu thụ.

Dưới góc nhìn của một số chuyên gia ô tô, phụ kiện do bên thứ 3 sản xuất thường có chất lượng và giá bán khác nhau. Có thể cùng một công dụng như loại ô che nắng đóng mở tự động nhưng loại rẻ thì xương đỡ làm bằng sắt kém, dễ gỉ và không có bọc chống va chạm, hay như tấm dán vè che cửa sổ, chất liệu nhựa quyết định tới độ bền của sản phẩm dưới tác động mưa nắng. Vì vậy, người tiêu dùng trước khi quyết định mua món phụ kiện nào nên tìm hiểu kỹ có phù hợp với nhu cầu và hoạt động của mình hay không, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Theo Đình Quý

VietNamNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm