Một nửa doanh số ô tô ở Trung Quốc là xe sạc điện, sẽ sớm áp đảo xe xăng

Nhật Minh

(Dân trí) - Xe sạc điện ở đây bao gồm cả xe thuần điện và xe hybrid sạc điện và nếu đà này tiếp diễn, tương lai xe chạy điện sẽ áp đảo xe xăng ở Trung Quốc.

Trong tháng 6, xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) đạt doanh số cao thứ hai trong lịch sử và chiếm thị phần kỷ lục 49,9% trong tổng số ô tô đăng ký mới tại Trung Quốc. 

Một nửa doanh số ô tô ở Trung Quốc là xe sạc điện, sẽ sớm áp đảo xe xăng - 1

BYD Song là mẫu xe sạc điện bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay (Ảnh: BYD).

Theo dữ liệu của EV Volumes, đã có 875.904 chiếc xe sạc điện được đăng ký mới tại Trung Quốc trong tháng 6, cao hơn khoảng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tốc độ tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào xe hybrid sạc điện. Trong tháng 6, lượng xe thuần điện đăng ký mới ở Trung Quốc chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 482.500 xe (chiếm 28% thị phần ô tô nói chung và 55% tổng doanh số xe sạc điện).

Trong khi đó, xe hybrid sạc điện tăng tới 70% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt doanh số khoảng 393.000 chiếc (chiếm 22% thị phần ô tô nói chung và 45% tổng doanh số xe sạc điện). 

Lũy kế 6 tháng đầu năm, gần 4,27 triệu xe sạc điện đã được đăng ký mới ở Trung Quốc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm khoảng 43% toàn thị trường ô tô. Trong đó, xe thuần điện đạt khoảng 2,55 triệu chiếc và chiếm 25% thị phần; còn xe hybrid sạc điện đạt khoảng 1,69 triệu chiếc và chiếm 18% thị phần.

Một nửa doanh số ô tô ở Trung Quốc là xe sạc điện, sẽ sớm áp đảo xe xăng - 2

Doanh số xe sạc điện tại Trung Quốc từ năm 2017 đến nay (Biểu đồ: InsideEVs).

Trong tháng 6, top 4 mẫu sạc điện bán chạy nhất Trung Quốc - BYD Song, Tesla Model Y, BYD Qin Plus và BYD Seagull - cũng chính là các sản phẩm bán chạy nhất thị trường ô tô nói chung (bao gồm cả xe xăng). 

Nếu xét về thương hiệu, BYD vẫn thống lĩnh thị trường xe điện Trung Quốc, nắm giữ 30,8% thị phần phân khúc xe sạc điện (32,9% nếu bao gồm cả các thương hiệu vệ tinh).

Theo InsideEVs