Mẫu ô tô "vuông như hộp" sau 13 năm mất giá chỉ 140 triệu đồng
(Dân trí) - Kia Ray ít khi xuất hiện trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, thu hút sự quan tâm của người dùng dù có tuổi đời sâu.
Được đưa về Việt Nam vào những năm 2011-2013 theo dạng xe đã qua sử dụng và nhập khẩu tư nhân, Kia Ray khá "kén" người chơi do sở hữu thiết kế lạ lẫm và không phải xe mới 100%. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lượng người dùng quan tâm đến dòng xe này lại gia tăng.
Lượng xe được nhập về ở giai đoạn trên không nhiều, còn nhu cầu mua đi lên khiến Kia Ray bất ngờ giữ giá. Như chiếc trong bài viết, đang được một người dùng ở Hà Nội rao bán với giá sang nhượng 360 triệu đồng, ngang giá mua mới của một mẫu xe hạng A như Kia Morning (từ 349 triệu đồng).

Kia Ray có thiết kế hình hộp gây liên tưởng đến các dòng kei-car của Nhật Bản (Ảnh: Xuân Giang).
Người bán cho biết, chiếc xe này được sản xuất năm 2012, đã đi được 100.000km. Ngoại thất của xe còn khá mới so với một chiếc xe có tuổi đời lên tới 13 năm. Chóa đèn trước còn sáng bóng nhưng mâm hợp kim đã được "độ", không còn nguyên bản.
Năm 2012, Kia Ray được chào bán với mức giá khoảng 500 triệu đồng. Như vậy, dù tuổi đời lên tới 13 năm, mẫu xe Hàn Quốc này chỉ mất giá 140 triệu đồng, chủ yếu do độ "hiếm có khó tìm".

Kia Ray sở hữu chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 3.595mm, 1.595mm và 1.700mm, ngang một mẫu xe hạng A (Ảnh: Xuân Giang).
Chiếc Kia Ray trong bài viết không phải chiếc có giá cao nhất trên thị trường xe cũ. Theo tham khảo của phóng viên báo Dân trí, một showroom ô tô đã qua sử dụng tại Bình Dương đang chào bán một chiếc Kia Ray 2012 màu xanh, đã đi được 63.000km với mức giá 480 triệu đồng.

Bên cạnh dáng vẻ độc đáo, Kia Ray 2012 còn sở hữu thiết kế cửa sau bên phụ dạng trượt như các mẫu MPV, không có cột B giúp người dùng ra/vào một cách dễ dàng. Trong hình là minh họa của một chiếc xe cùng đời, không phải chiếc xe được đề cập trong bài viết (Ảnh: Vũ Việt).
Sở hữu thiết kế nhỏ gọn và hướng tới sử dụng trong môi trường đô thị, không gian 4 chỗ của Kia Ray không quá rộng rãi về bề ngang, nhưng sở hữu khoảng trần thoáng đãng. Hàng ghế sau có thể linh hoạt đẩy lùi về sau hoặc tiến lên phía trước, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng.
Nội thất của chiếc Kia Ray 2012 được rao bán có cảm quan còn khá mới so với tuổi đời. Tuy nhiên, da của ghế ngồi đã không còn sáng, phần đệm cũng có độ xẹp do sử dụng nhiều.

Kia Ray 2012 không có "yên ngựa", cần số được đặt trên khu vực táp-lô (Ảnh: Xuân Giang).
Cung cấp sức mạnh cho Kia Ray 2012 là khối động cơ xăng, tăng áp, dung tích 1.0L, sản sinh công suất tối đa 106 mã lực và mô-men xoắn cực đại 137Nm. Hộp số là loại vô cấp CVT.
Với mức giá sang nhượng như trên, Kia Ray 2012 sẽ phù hợp với những người dùng đang tìm kiếm một mẫu xe thứ hai, sử dụng chủ yếu trong môi trường đô thị. Tuy nhiên, yếu tố cần đánh đổi là do xe có tuổi đời sâu, một số linh kiện, phụ tùng thay thế sẽ không dễ kiếm, nhiều khả năng phải đặt hàng chờ.