GALLERY
18 ảnh
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 1 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 1](https://cdnphoto.dantri.com.vn/L--zEO6T2cLFzXK4RhQhSpxWuX4=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1840-copy-1739409595033.jpg?watermark=true)
Một đơn vị kinh doanh xe cũ tại Hà Nội mới đây đã chào bán chiếc Toyota Avalon TRD với giá hơn 2 tỷ đồng - số tiền đủ để "đập hộp" xe sang như Mercedes-Benz C 300 AMG, Mercedes-Benz E 180 hoặc BMW 520i. Đây chính là chiếc Avalon bản thể thao duy nhất tại Việt Nam, sản xuất năm 2019, được nhập khẩu không chính hãng về nước ta năm 2020. Theo tìm hiểu của phóng viên báo Dân trí, xe đã qua ít nhất hai đời chủ ở Cần Thơ và TPHCM (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 2 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 2](https://cdnphoto.dantri.com.vn/BpajUwTV47SKfHJTznpXqQPSl40=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1860-copy-1739409594993.jpg?watermark=true)
Một số nguồn tin cho hay, chủ nhân đầu tiên ước tính tốn không dưới 3 tỷ đồng để mua và hoàn tất thủ tục lăn bánh tại Việt Nam, vượt xa mức giá xe 43.255 USD (tương đương 1,054 tỷ đồng) tại thị trường Mỹ. Như vậy, sau 5 năm cùng công-tơ-mét hiển thị 26.100km, chiếc Avalon TRD mất giá khoảng 1 tỷ đồng. Avalon đã bị "khai tử" hầu hết thị trường (trừ Trung Quốc) nhằm nhường chỗ cho Crown từ năm 2022, càng làm tăng độ hiếm cho bản TRD tại Việt Nam (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 3 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 3](https://cdnphoto.dantri.com.vn/r88WLv02JlZFbgIHtekcMyaYtDU=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1690-1739409594983.jpg?watermark=true)
Nguyên bản xe khoác "lớp áo" đỏ tươi Supersonic Red - tùy chọn tính phí 425 USD (khoảng 10 triệu đồng) độc quyền của Avalon TRD, màu nâu bóng cùng kính xe cho hiệu ứng lạ mắt hiện tại thực chất là decal và phim đổi màu. Về cảm quan, có thể nhận định các chủ xe tiền nhiệm là những người kỹ tính trong quá trình chăm sóc "xế yêu" nên ngoại thất của chiếc xe độc nhất Việt Nam này khá tươm tất dù đã trải qua thời gian sử dụng không ngắn (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 4 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 4](https://cdnphoto.dantri.com.vn/s9_bBWwi9xNbSyOapfACE0pWN1g=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1852-copy-1739409594988.jpg?watermark=true)
Như tên gọi, nâng cấp đáng chú ý đối với mẫu sedan đặc biệt này là bộ bodykit đến từ phân nhánh chuyên phát triển xe đua TRD (Toyota Racing Development), khiến vẻ ngoài bề thế của Avalon thêm phần hầm hố, tạo vẻ lạ lẫm so với phần đông các xe Toyota thường thấy. Gói bao gồm líp cản trước và ốp babule, cánh lướt gió và bộ khuếch tán gió phía sau - toàn bộ đều được phủ đen bóng và tô điểm bằng dải màu đỏ tương phản.
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 5 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 5](https://cdnphoto.dantri.com.vn/Nu5e8qDLoJAPSQxC56eOICY5Uho=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1866-1739409594943.jpg?watermark=true)
Tương tự viền đèn pha LED Vision Tech và mặt ca-lăng tổ ong hoành tráng, logo Toyota và tên xe là dạng tối màu, nổi bật trên nền cụm đèn hậu full-LED vắt ngang nổi khối. Logo "TRD" màu đỏ đặc trưng được dán đen cho đồng bộ (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 6 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 6](https://cdnphoto.dantri.com.vn/y-E3Li5TCRa5c4ooA4ThY-GceHY=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1694-1739409594768.jpg?watermark=true)
Viền cửa sổ đen bóng cũng là điểm nhấn không xuất hiện trên bất cứ phiên bản Avalon nào ngoài TRD, song chừng ấy dường như chưa đủ thỏa mãn chủ nhân cũ. Kết quả là gương chiếu hậu - vẫn có màu đen bóng - và tay nắm cửa đồng màu thân xe được ốp giả carbon. Ngay bên dưới là la-zăng 19 inch đa chấu lạ mắt và quan trọng không kém là chi tiết này giúp xe giảm 8,2kg cân nặng so với các bản khác, góp phần cho xe vận hành linh hoạt và ổn định hơn (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 7 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 7](https://cdnphoto.dantri.com.vn/PSdd2JtDClvdUH5xAqTKZZ-exfg=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1841-1739409594795.jpg?watermark=true)
Đèn đánh dấu hai bên màu hổ phách đặc trưng của ô tô được phân phối ở Mỹ. Một điểm riêng của xe tại thị trường này là xi-nhan phía sau có màu đỏ giống đèn hậu. Toyota Avalon TRD thuộc thế hệ thứ 5 của dòng sedan được định vị cao hơn Camry, dù cả hai dùng chung khung gầm TNGA-K. Cụ thể, xe dài 4.976mm - hơn "đàn em" 100mm, rộng 1.849mm và cao 1.435mm; chiều dài cơ sở 2.870mm bằng chiếc Lexus ES và tiệm cận Mercedes-Benz E-Class, BMW 5 Series cùng thời (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 8 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 8](https://cdnphoto.dantri.com.vn/816M_B3B5YJ764OvlZFa72DdgbQ=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1814-1739409595094.jpg?watermark=true)
Bước vào bên trong, người dùng tiếp tục chứng kiến phong cách đen-đỏ xen kẽ nhau khắp nơi, như tựa đầu với logo TRD thêu nổi, thảm sàn và thảm lót cốp TRD, đường chỉ trong lòng vô-lăng 3 chấu bọc da đục lỗ hệt như Camry thế hệ trước hay trên táp-lô và táp-pi cửa... Cần số dập chìm TRD. Mảng trang trí góc cạnh mạ crôm mờ hay chân ga/phanh ốp nhôm hòa hợp với nhiều bề mặt bọc da hoặc nhựa mềm đều đóng góp đáng kể vào yếu tố thẩm mỹ. Cụm nút điều khiển cửa sổ được dán decal bảo vệ với họa tiết sợi carbon (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 9 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 9](https://cdnphoto.dantri.com.vn/3clitA3h9VlHkZD6lW_4EZw19js=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1775-1739409594957.jpg?watermark=true)
Toàn bộ ghế ngồi được bọc da nhân tạo SofTex pha vải mịn Ultrasuede, điểm xuyết chỉ đỏ. Riêng hàng ghế trước chỉnh điện 8 hướng được bao quanh bởi kính cách âm. Dây an toàn đỏ rực. Nhìn chung, bề mặt ghế sau hơn 26.000km phục vụ chủ sở hữu vẫn giữ được độ căng, mịn và chưa lộ ra bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào ngoài một vài nếp nhăn không thể tránh khỏi trong quá trình sử dụng (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 10 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 10](https://cdnphoto.dantri.com.vn/RAcQnAFPaOStYPjGcueNUPkHJyk=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1799-1739409594874.jpg?watermark=true)
Thế hệ thứ 5 đã ra mắt vào đầu năm 2018 nhưng dòng xe từng đứng đầu bảng của Toyota tại Mỹ vẫn cung cấp danh sách tiện nghi đầy đủ và hiện đại ngang ngửa xe đời mới. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến: màn hình cảm ứng 9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, gương chiếu hậu chống chói tự động dạng tràn viền, sưởi hàng ghế trước và cửa sổ trời. Tất nhiên, còn đó những chi tiết tới nay đã có phần "hết mốt" như bảng đồng hồ analog kết hợp với màn hình TFT 7 inch hay giao diện màn hình trung tâm lỗi thời (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 11 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 11](https://cdnphoto.dantri.com.vn/Ekf3s4zq3lEXdzZnRue2ZLNWsLA=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1792-1739409594889.jpg?watermark=true)
Không chỉ tiên phong đưa Avalon TRD về Việt Nam, chủ nhân đầu tiên của xe còn "chịu chi" khi chọn thêm gói tùy chọn âm thanh có giá 1.720 USD (hơn 42 triệu đồng) tại Mỹ. Trang bị này gồm 14 loa JBL công suất 1.200W, hệ thống chống ồn chủ động (ANC) và giả lập âm thanh động cơ (ESE) (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 12 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 12](https://cdnphoto.dantri.com.vn/ruFQblLKeyoXZdcFXCrsY1_tiE4=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1804-1739409594874.jpg?watermark=true)
Hàng ghế thứ 2 của Avalon TRD rộng rãi hơn Camry, đặc biệt là khoảng sáng đầu gối tăng 58mm. Bù lại, khả năng chiều chuộng hành khách của Camry - ít nhất là phiên bản dành cho thị trường Việt Nam - lại "ăn đứt" Avalon, bởi chiếc sedan cỡ lớn chỉ có cửa gió điều hòa và cặp cổng sạc USB, trong khi Camry được trang bị cả rèm che nắng chỉnh điện phía sau và chỉnh cơ bên hông cùng bảng điều khiển đa chức năng dạng cảm ứng (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 13 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 13](https://cdnphoto.dantri.com.vn/Z51A1ABURJY3vUu4LKgGfWSCLjw=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1715-1739409594975.jpg?watermark=true)
Sự vắng mặt của tính năng chỉnh điện tựa lưng hàng ghế sau cho phép người dùng gập hàng ghế sau của Avalon TRD theo tỷ lệ 60:40, mở rộng khoang hành lý tiêu chuẩn 456 lít. Phương diện an toàn được đảm bảo nhờ vào 10 túi khí và gói Toyota Safety Sense-P gồm phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, đèn pha tự động thích ứng… (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 14 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 14](https://cdnphoto.dantri.com.vn/9coSqRw-acmcXW_zFEocb8wkx_A=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1745-1739409594896.jpg?watermark=true)
Toyota và TRD quyết định giữ nguyên khối động cơ xăng V6, hút khí tự nhiên, dung tích 3.5L quen thuộc trên Avalon. Cỗ máy này sản sinh công suất tối đa 301 mã lực và mô-men xoắn cực đại 362Nm, hợp tác với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Avalon TRD là hơn 9,4 lít/100km trong điều kiện vận hành hỗn hợp (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 15 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 15](https://cdnphoto.dantri.com.vn/n56ydTgdbGPEbVmWH9L870U0h6M=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1816-1739409594802.jpg?watermark=true)
Tương tự các phiên bản cấp dưới, Avalon TRD cung cấp 3 chế độ lái là Eco (Tiết kiệm), Normal (Bình thường) và Sport (Thể thao), song đây lại là phiên bản Avalon duy nhất có sẵn lẫy chuyển số trên vô-lăng. Liên quan đến năng lực vận hành của chiếc xe cỡ lớn, TRD đã thay mới hầu hết thành phần của hệ thống treo MacPherson phía trước, liên kết đa điểm phía sau, đồng thời bổ sung thanh giằng tại hàng loạt vị trí bên dưới khung gầm của Avalon. Kết quả là xe thấp thêm 15mm, và độ lắc ngang thân xe khi vào cua giảm gần 70% so với các biến thể còn lại (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 16 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 16](https://cdnphoto.dantri.com.vn/FszbLILn22r4u24ivdo9Sgc5FvQ=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1858-1739409594777.jpg?watermark=true)
Hệ thống phanh phía trước đã được điều chỉnh từ đĩa thông gió 305mm đi kèm cùm phanh 1 piston trên bản thường sang "combo" có thông số 328mm và 2 piston. Phanh sau tiếp tục là tổ hợp 295mm cùng kẹp phanh 1 piston.
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 17 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 17](https://cdnphoto.dantri.com.vn/qg48W-Y8cPoMtOAWw6CtVSE2ePQ=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1873-1739409594882.jpg?watermark=true)
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quốc tế nhận xét Avalon TRD không thật sự thể thao như lời quảng cáo của hãng xe Nhật Bản. Một số đánh giá cho biết hộp số tự động 8 cấp hoạt động ngập ngừng, thiếu quyết đoán khi lên hoặc về số trong nhiều tình huống; phản hồi từ mặt đường lên vô-lăng tương đối mơ hồ; hệ thống phanh nâng cấp kém tương xứng với khối lượng bản thân suýt soát 1,7 tấn của xe. Âm thanh được phát ra từ hệ thống ống xả kép do nhà sản xuất phát triển độc quyền cho phiên bản TRD khác biệt so với bản thường nhưng chưa thực sự phấn khích với một dòng xe định vị thể thao (Ảnh: Tiến Dũng).
![Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 18 Toyota Avalon TRD độc nhất Việt Nam: Xe nhập Mỹ, đi 5 năm mất giá tiền tỷ - 18](https://cdnphoto.dantri.com.vn/mdA6Zqpd3kNZAX8S3-4WWGOKNkU=/2025/02/13/toyota-avalon-trd-tien-dung-img1838-copy-1739409595017.jpg?watermark=true)
Toyota Avalon TRD 2020 là lựa chọn thú vị cho những ai tìm kiếm chất lượng hoàn thiện và độ an toàn đã được kiểm chứng của xe nhập Mỹ, trong khi không thích "đụng hàng" giữa hàng tá chiếc xe sang đồng tầm giá 2 tỷ đồng. Tuy vậy, những ai mong muốn nhận lại một mẫu ô tô thể thao đích thực có thể sẽ hụt hẫng khi đạp ga chiếc sedan này. Cũng cần lưu ý rằng dù nhiều bộ phận trên Avalon được chia sẻ với các mẫu Toyota được phân phối chính hãng như Camry, Corolla Altis nhưng việc thay thế phụ tùng, sửa chữa chiếc xe "độc nhất vô nhị" là việc nên cân nhắc (Ảnh: Tiến Dũng).