Lối đi riêng của ngành ô tô Nhật Bản trong cuộc chạy đua làm xe điện
(Dân trí) - Giữa lúc thị trường ô tô điện đang hạ nhiệt, nhiều nhà sản xuất phải điều chỉnh chiến lược, giảm sự bớt kỳ vọng, thì các hãng xe Nhật Bản vẫn "bình chân như vại".
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết đã dự đoán được sự thoái trào của xe thuần điện. Do đó, trong khi một số nhà sản xuất ô tô đã bắt đầu đánh giá lại sự lạc quan ban đầu của họ đối với tương lai của xe thuần điện, thì các hãng xe Nhật có vẻ vẫn ung dung.
Ford đang xem xét lại kỳ vọng của hãng đối với mẫu xe điện F-150 Lightning. GM tạm hoãn các kế hoạch làm xe bán tải điện. Genesis, thương hiệu xe sang của Hyundai, không còn mặn mà với chiến lược tập trung hoàn toàn vào xe thuần điện. Thậm chí, một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, như HiPhi, đã tạm dừng sản xuất xe điện trong 6 tháng.
Có vẻ như sự chững lại của thị trường xe điện đã khiến lãnh đạo nhiều hãng ô tô trở nên thận trọng hơn.
Ở Nhật Bản thì không như vậy. Toyota từ lâu đã tỏ rõ sự hoài nghi trước các kế hoạch dốc toàn lực vào xe điện của các đối thủ cạnh tranh và chính phủ các nước. Các thương hiệu khác, như Honda, Subaru, Nissan và Mazda, được cho là có phần miễn cưỡng trong việc tập trung hết nguồn lực vào làm xe điện.
Mặc dù những người ủng hộ xe điện thường cho rằng tình hình hiện tại là do nhiều nhà sản xuất ô tô truyền thống không chịu thay đổi, nhưng theo hãng tin Bloomberg, ngành ô tô Nhật Bản đã dự đoán được diễn biến này của thị trường xe điện.
Ông Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan Motor, cho rằng khách hàng mới là người quyết định tốc độ điện khí hóa của ngành ô tô. "Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, là một đường thẳng. Nó sẽ có đi lên và đi xuống. Nhưng về lâu dài, nó sẽ phát triển", ông nói.
Quan điểm của ông Ma cho thấy không phải là Nissan không còn mặn mà với xe điện. Mặc dù công ty đang tập trung vào nhu cầu của người tiêu dùng, nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi các kế hoạch xe điện. Hồi năm 2021, Nissan đã công bố kế hoạch đầu tư 2 nghìn tỷ yên (tương đương 13,2 tỷ USD) trong 5 năm để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa.
Tương tự, giám đốc tài chính của Honda Motor, ông Eiji Fujimura, cho biết, mặc dù có dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện có thể chậm lại, nhưng công ty sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch phát triển xe điện.
Trong khi đó, phó chủ tịch điều hành của Subaru, ông Tomoaki Emori, khẳng định rằng sự chững lại của thị trường xe điện đã được dự báo từ khi hãng lập kế hoạch điện khí hóa trị giá 1,5 nghìn tỷ yên (9,9 tỷ USD).
Toyota cũng "bình chân như vại", ghi nhận doanh số xe hybrid cao kỷ lục. Điểm sáng trong bối cảnh xảy ra hàng loạt vụ bê bối khí thải là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang chuẩn bị đón cột mốc doanh số 5 triệu xe hybrid xăng - điện vào năm 2025.
Dù vậy, giám đốc tài chính Yoichi Miyazaki của Toyota cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào xe điện, với chiến lược theo đuổi một danh mục sản phẩm bao gồm đầy đủ các công nghệ động cơ: thuần điện, hybrid sạc điện và hydro.