BYD chuyển hướng sang hybrid thay vì xe điện

Nhật Minh

(Dân trí) - Trong hành trình chinh phục thị trường nước ngoài, hãng xe Trung Quốc cho rằng không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng từ bỏ động cơ đốt trong, do đó BYD quyết định tăng cường làm xe hybrid.

Xe điện đang là tâm điểm, nhưng BYD, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, nhận thấy xe hybrid sạc ngoài (plug-in hybrid - PHEV) mới là chìa khóa.

Dù được biết đến là một trong những nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, nhưng trên thực tế, BYD đang bán được nhiều xe hybrid cắm sạc hơn xe thuần điện (BEV). Thông tin này rất quan trọng khi công ty triển khai kế hoạch chinh phục thị trường châu Âu, nơi không phải tất cả người mua xe mới đều sẵn sàng từ bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong.

BYD chuyển hướng sang hybrid thay vì xe điện - 1

BYD đang xây dựng hai nhà máy tại châu Âu để vượt qua các rào cản thuế quan (Ảnh minh họa: Reuters).

Trung Quốc vẫn đang là thị trường lớn nhất của BYD, nhưng công ty xác định rõ bước đi tiếp theo là vươn ra thị trường thế giới. Để có chỗ đứng vững chắc ở châu Âu, BYD không thể chỉ dựa vào xe điện. Một mạng lưới đại lý lớn mạnh và danh mục xe hybrid cắm sạc đa dạng là những yếu tố then chốt.

Hiện tại, danh mục xe hybrid sạc ngoài của BYD ở châu Âu khá "mỏng". Mẫu xe hybrid cắm sạc duy nhất mà hãng bán tại đây là Seal DM-i. Nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi.

Trong một sự kiện gần đây ở Stuttgart (Đức), bà Maria Grazia Davino, giám đốc vùng của BYD tại châu Âu, đã xác nhận kế hoạch đưa thêm ít nhất hai mẫu xe hybrid cắm sạc vào thị trường châu Âu trong năm nay. Đức hiện là một trong những thị trường trọng điểm.

"Không phải ai cũng sẵn sàng chuyển sang dùng xe điện. Chúng tôi cần thứ gì đó khác để thuyết phục khách hàng. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có hai trục: một là xe thuần điện, và hai là DM-i", bà Davino nói với phóng viên hãng tin Reuters.

Đang thuộc diện bị áp thuế, do nhập khẩu xe từ Trung Quốc vào châu Âu, nhưng BYD đã có những bước đi nhằm khắc phục tác động của quy định này. Các nhà máy lắp ráp đang được xây dựng ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp hãng giảm áp lực thuế, từ đó giảm giá bán lẻ tại châu Âu.

Dù doanh số của hãng tại châu Âu chưa thể tăng lên ngay, nhưng đã có những tín hiệu khả quan. Trong quý I năm nay, BYD đã bán được hơn 37.000 xe ở châu Âu, tăng khoảng 8.500 chiếc so với quý IV/2024.

Ngoài việc đưa thêm các mẫu hybrid cắm sạc vào thị trường châu Âu, mới đây, BYD đã ra mắt thương hiệu Denza.

Được định vị ngang hàng các thương hiệu xe sang của Đức như Mercedes-Benz, BMW và Audi, Denza trước tiên sẽ bán Z9 GT, mẫu xe được phát triển với mục tiêu cạnh tranh Porsche Taycan Sport Turismo.