Honda và Nissan chính thức hủy bỏ kế hoạch sáp nhập

Nhật Minh

(Dân trí) - Có rất nhiều luồng thông tin về nguyên nhân dẫn đến sự thất bại của thương vụ sáp nhập Honda và Nissan, như sự tự tôn của Nissan, hay việc Honda đề xuất biến Nissan thành công ty con...

Nissan đang chìm trong khó khăn và thách thức khi Honda đưa ra đề nghị sáp nhập trị giá 60 tỷ USD, hứa hẹn giúp cả hai gia tăng khả năng cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc đang làm đảo lộn ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Honda và Nissan chính thức hủy bỏ kế hoạch sáp nhập - 1

CEO Makoto Uchida của Nissan (trái) và Chủ tịch kiêm CEO Toshihiro Mibe của Honda bắt tay trong buổi họp báo chung tại Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 23/12/2024 (Ảnh: Honda/Motor1).

Honda và Nissan đã ký biên bản ghi nhớ vào ngày 23/12/2024, hướng tới việc sáp nhập hai công ty, cho ra đời nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới vào năm 2026.

Một tài liệu khác đã đề cập tới cách thức Mitsubishi có thể tham gia vào cuộc sáp nhập giữa Honda với Nissan. Ba nhà sản xuất ô tô vẫn muốn hợp tác với nhau trong lĩnh vực xe điện hóa, nhưng sáp nhập thì không.

Ngay sau khi biên bản ghi nhớ giữa Honda và Nissan được ký kết, một số nguồn thạo tin đã bóng gió về khả năng thất bại của thương vụ này. Giờ đây, nó đã thành hiện thực, kế hoạch sáp nhập đã bị hủy bỏ.

Honda và Nissan vừa ra thông báo cho biết các cuộc đàm phán sáp nhập đã chấm dứt. Các thông tin về việc Honda muốn biến Nissan thành công ty con của mình đã được xác nhận trong thông báo chính thức, như một trong nhiều phương án khác nhau được đưa ra phân tích trong quá trình thảo luận.

Theo đó, Honda đề xuất thay đổi về mặt kết cấu, từ chỗ thành lập một công ty mẹ chung mà Honda có thể chỉ định giám đốc điều hành (CEO) và hầu hết các vị trí lãnh đạo khác, dựa trên tỷ lệ cổ phần sở hữu chéo như đã nêu trong biên bản ghi nhớ, trở thành kết cấu mà Honda sẽ là công ty mẹ, còn Nissan là công ty con.

Ngoài việc muốn biến Nissan thành công ty con, Honda rõ ràng không muốn có sự tham gia của Renault, nên đã yêu cầu Nissan mua lại cổ phần mà Renault đang nắm giữ. Bên cạnh đó, Mitsubishi được cho là đã gạt bỏ ý tưởng trở thành thành viên thứ ba trong thương vụ sáp nhập, muốn tồn tại độc lập.

Dù trước mắt là vô vàn khó khăn và thách thức, nhưng có vẻ như Nissan đã quyết định sẽ tìm đối tác khác, hoặc tự lực cánh sinh.

Trước năm 2020, Nissan là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản trong nhiều năm liền, chỉ đứng sau Toyota, nhưng sau đó bắt đầu tụt hạng.

Tuy nhiên, theo Reuters, đến tháng 11/2024, Nissan khiến các nhà đầu tư choáng váng khi công bố hạ 70% dự báo lợi nhuận, do doanh số bết bát ở Trung Quốc và Mỹ, hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Công ty đã đưa ra một bản kế hoạch cải tổ, trong đó có việc cắt giảm 9.000 lao động và 1/5 sản lượng toàn cầu, động thái mà một số nhà phân tích cho rằng quá ít và quá chậm trễ.

Khi đàm phán sáp nhập, Honda muốn Nissan phải tinh giản bộ máy và cắt giảm công suất mạnh tay hơn, nhưng Nissan lại không muốn xem xét việc đóng cửa nhà máy. 

Tất cả các yếu tố trên, cùng với sự kiêu hãnh của Nissan đã đẩy các cuộc đàm phán sáp nhập đi vào ngõ cụt và cuối cùng thất bại.

Theo Motor1, Reuters