Honda và Nissan lùi thời gian công bố kế hoạch sáp nhập
(Dân trí) - Khi Honda và Nissan đang đàm phán sáp nhập, Mitsubishi có thể lựa chọn đứng ngoài cuộc.
Ban đầu, Honda và Nissan có kế hoạch công bố các điều khoản chi tiết của thỏa thuận sáp nhập vào cuối tháng 1, nhưng giờ đây, hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã lùi thời hạn đến giữa tháng 2.
Theo ông Carlos Ghosn, cựu lãnh đạo của cả Nissan và Renault, sự tham gia của Honda vào các cuộc đàm phán có thể không hoàn toàn tự nguyện. Ông cho rằng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đang ép Honda phải đồng ý sáp nhập để cứu Nissan.
Trong khi đó, Honda khẳng định rõ rằng nếu tiến hành sáp nhập, Nissan phải chứng minh rằng bản thân có thể thay đổi, cả về mặt vận hành và tài chính.
Một số nguồn tin cho biết Honda muốn có thêm thời gian để đánh giá nỗ lực tái cơ cấu của Nissan trước khi tiến hành các bước tiếp theo. Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm trên toàn thế giới, giảm 20% công suất, và triển khai các chương trình nghỉ hưu sớm tại 3 nhà máy ở Mỹ.
Tuy nhiên, mặc dù vậy, theo trang Kyodo News, Honda vẫn chưa cảm thấy bị thuyết phục và kỳ vọng Nissan sẽ triển khai những chiến lược cắt giảm chi phí mạnh tay hơn nữa.
Về phía Mitsubishi, hãng xe đang là đối tác liên minh của Nissan và Renault cũng được đưa vào các cuộc thảo luận sáp nhập, nhưng có vẻ không mấy hào hứng. Các nguồn tin cho biết Mitsubishi vẫn muốn là công ty cổ phần độc lập và trong tương lai có thể tập trung vào một số quan hệ hợp tác với Honda và Nissan thay vì sáp nhập. Mitsubishi được cho là sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tháng này.
Nếu muốn đạt các mục tiêu trước thời hạn sáp nhập là tháng 8/2026, thì Nissan sẽ phải thu về gần 400 tỷ yên (2,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2026. Đó là một thách thức lớn, khi mức lợi nhuận gần đây được hãng công bố đã giảm từ 336,7 tỷ yên (2,3 tỷ USD) xuống chỉ còn 32,9 tỷ yên (225 triệu USD).
Tệ hơn, lãi ròng của công ty trong 6 tháng đầu năm tài chính 2024 giảm tới 93,5%, từ 296,2 tỷ yên (2,02 tỷ USD) xuống chỉ còn 19,2 tỷ yên (khoảng 131 triệu USD).
Chủ tịch kiêm CEO của Honda, ông Toshihiro Mibe đã chia sẻ thẳng thắn rằng sẽ không thể hợp nhất nếu Nissan và Honda không tự đứng được trên đôi chân của chính mình.