Honda trừ lương lãnh đạo sau khi thông báo triệu hồi xe

(Dân trí) - Ngay sau khi công bố đợt triệu hồi xe thứ 5 trong vòng một năm, liên quan đến mẫu Fit hybrid mới, Honda Motor hôm 23/10 cho biết chủ tịch và 12 lãnh đạo khác của công ty sẽ bị trừ lương. Đây là việc chưa từng có tiền lệ trong lịch sử công ty.

Liên quan đến 425.825 chiếc Fit hybrid và một số mẫu xe khác tại Nhật Bản, đợt triệu hồi mới nhất của Honda đến đúng vào thời điểm công ty đang đối mặt với hàng loạt vụ kiện do các trường hợp tai nạn liên quan đến túi khí do hãng Takata cung cấp.

Đã xảy ra 4 vụ tử vong liên quan đến lỗi túi khí Takata, và tất cả đều trên xe Honda. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã và đang phải tiến hành triệu hồi hàng triệu chiếc xe do lỗi này. Honda là khách hàng lớn nhất của Takata.

"Chúng tôi đã gây phiền phức cho nhiều khách hàng, và chúng tôi chân thành xin lỗi," người phát ngôn của Honda - ông Akemi Ando - nói với phóng viên sau khi thông báo đợt triệu hồi xe Fit hôm 24/10.

Đợt triệu hồi này sẽ tiêu tốn của Honda khoảng 5,7 tỷ Yên, tương đương 53 triệu USD. Tổng chi phí dành cho 5 đợt triệu hồi xe của hãng lên đến 16,5 tỷ Yên.

Vì việc triệu hồi xe làm tăng thêm mối lo về chất lượng sản phẩm, nên trong 3 tháng tới, CEO Takanobu Ito của Honda sẽ bị giảm 20% lương, còn các lãnh đạo cấp cao khác, trong đó có chủ tịch Fumihiko Ike và phó chủ tịch Tetsuo Iwamura sẽ bị giảm 10% lương.

Honda cũng cho biết đã bổ nhiệm riêng một người giám sát việc nâng cao chất lượng của toàn công ty. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Honda có vị trí lãnh đạo này.

Honda cho biết, đợt triệu hồi xe mới nhất này liên quan đến hai lỗi của xe Fit và Vezel phiên bản hybrid, cùng một số mẫu Fit và N-WGN bản máy xăng tại Nhật Bản. Honda cũng sẽ triệu hồi 183 xe ở nước ngoài do lỗi này.

Nhật Minh

Theo Reuters