Hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên ô tô hiện nay có thực sự hiệu quả?
(Dân trí) - Tất cả các mẫu xe đời 2024 được thử nghiệm tại Mỹ đều có thể chủ động tránh va chạm ở tốc độ 56km/h, còn các xe đời cũ hơn chỉ đạt tỷ lệ 67%.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã được giới thiệu cách đây hơn hai thập kỷ, nhưng các thử nghiệm gần đây chỉ ra rằng các hệ thống hiện đại ngày nay xuất sắc hơn nhiều so với thế hệ trước. Điều này có nghĩa là chỉ cần một vài đời xe có thể tạo nên sự khác biệt giữa va chạm và suýt va chạm.
Thử nghiệm của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho thấy tất cả xe đời 2024 được thử nghiệm đều tránh va chạm thành công ở tốc độ lên tới 56km/h. Đối với các xe đời 2017 và 2018, tỷ lệ thành công kém ấn tượng hơn nhiều, chỉ đạt 51%.
AAA đã so sánh các mẫu Jeep Grand Cherokee 2017, Nissan Rogue 2018 và Subaru Outback 2018 với phiên bản 2024 của chúng trong các tình huống phanh khẩn cấp được mô phỏng ở tốc độ 20km/h, 40km/h và 56km/h.
Kết quả khá thuyết phục vì các mẫu xe cũ chỉ có thể tránh được 73% va chạm ở tốc độ 20km/h. Tỷ lệ đó giảm xuống còn 47% ở tốc độ 40km/h và xuống còn 33% ở tốc độ 56km/h.
Vì tất cả các mẫu xe mới đều có thể tránh va chạm thành công ở tốc độ 56km/h và dữ liệu cho thấy phần lớn số dặm lái xe đều ở tốc độ cao hơn, nên các nhà nghiên cứu đã đẩy mạnh thử nghiệm để xem hệ thống AEB thực sự có khả năng như thế nào.
3 trong 4 xe có thể tránh va chạm ở tốc độ 72km/h, vì vậy những xe thành công được kiểm tra tương tự ở tốc độ gần 90km/h. Tuy nhiên, không xe nào có thể tránh va chạm ở tốc độ đó.
Các bài kiểm tra cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động hiện đại xuất sắc hơn nhiều nhờ camera và cảm biến tiên tiến. Giám đốc nghiên cứu kỹ thuật ô tô của AAA, ông Greg Brannon, cho biết những tiến bộ này là đáng khích lệ, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo hệ thống hoạt động ở tốc độ cao hơn.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm phải giải quyết vấn đề này khi Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) hoàn thiện tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang mới vào tháng 4. Theo đó, tất cả xe du lịch và xe tải nhẹ phải có hệ thống phanh khẩn cấp tự động vào tháng 9/2029. Các hệ thống này sẽ cần có khả năng hoạt động ở tốc độ lên đến 100km/h và có thể phát hiện người đi bộ trong cả ban ngày và ban đêm.
Khi quy định có hiệu lực, nó có thể tác động đáng kể đến vấn đề an toàn. Theo ước tính của chính phủ Mỹ, sự thay đổi này có thể cứu sống ít nhất 360 người mỗi năm cũng như ngăn ngừa ít nhất 24.000 trường hợp gây ra thương tích hàng năm.