Đừng quá tin tưởng tính năng phanh khẩn cấp tự động trên ô tô

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Đó là khuyến cáo của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), sau một số thử nghiệm gần đây cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động không phải lúc nào cũng được kích hoạt đúng lúc để ngăn ngừa va chạm.

Công nghệ an toàn đã đi một chặng đường dài trong vài thập kỷ qua, nhưng nó vẫn chưa hoàn hảo. Điều đó một lần nữa được làm rõ sau một loạt thử nghiệm của AAA.

Đừng quá tin tưởng tính năng phanh khẩn cấp tự động trên ô tô - 1

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã được cải thiện nhiều về độ an toàn nhưng không phải là hoàn hảo (Ảnh minh họa: AAA).

AAA đã thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên 4 mẫu crossover được yêu thích tại thị trường Mỹ, từ phiên bản 2023, để xem chúng hoạt động tốt đến đâu khi lùi xe từ chỗ đỗ ra đường đang có một phương tiện khác đi tới và có một xe khác đậu liền kề, chắn tầm nhìn.

AAA cũng muốn thử xem những chiếc xe này xử lý như thế nào khi có trẻ con đứng im phía sau xe.

Kết quả là trong tình huống đầu tiên, phanh chỉ tự động kích hoạt trong 65% số lần chạy thử. Mặc dù tỷ lệ đó thoạt nghe có vẻ đáng mừng, nhưng AAA lưu ý rằng hệ thống chỉ ngăn được va chạm trong 2,5% số lần chạy thử nghiệm trong tình huống lùi xe ra khi có một xe khác chạy cắt ngang.

Rất may là hệ thống phanh khẩn cấp tự động của các xe đã có khả năng phát hiện trẻ nhỏ tốt hơn. Với tình huống này, phanh được tự động kích hoạt trong 75% số lần thử nghiệm và tỷ lệ ngăn ngừa va chạm là 50%.

Đó là một kết quả tốt, nhưng các cuộc thử nghiệm nhắc chúng ta rằng công nghệ không hoàn hảo và không thể ngăn chặn mọi tai nạn. AAA nhấn mạnh rằng cần khuyến cáo các tài xế không nên hoàn toàn dựa vào hệ thống phanh khẩn cấp tự động khi lùi, mà thay vào đó, chỉ nên sử dụng chúng để hỗ trợ.

Tổ chức này cũng khuyến khích người cầm lái lùi xe từ từ khi có vật thể che khuất tầm nhìn, vì như vậy giúp các cảm biến có thêm thời gian phát hiện các xe đang đi tới. 

Giám đốc kỹ thuật ô tô của AAA, ông Greg Brannon, cho biết: "Người lái xe không nên chỉ dựa vào các hệ thống an toàn tiên tiến như vậy để ngăn ngừa va chạm, mà thay vào đó, hãy sử dụng chúng để tăng khả năng bao quát xung quanh và hỗ trợ lái xe an toàn.

Trên hết, yêu cầu thử nghiệm xe đối với các hệ thống này phải được cập nhật để tạo sự nhất quán, có tính đến các vật thể bất thường và các tình huống thực tế hơn, nhằm đạt được lợi ích an toàn lớn nhất cho người lái xe, người đi bộ và người đi xe đạp".

Các mẫu xe được AAA thử nghiệm gồm: Hyundai Tucson Hybrid, Mazda CX-30, Lexus RX, và Volkswagen Tiguan.

Đừng quá tin tưởng tính năng phanh khẩn cấp tự động (Video: AAA).

Phanh khẩn cấp tự động (Auto Emergency Braking - AEB) là hệ thống an toàn có khả năng ngăn chặn sớm một vụ tai nạn hoặc giảm thiểu tốc độ va chạm với vật thể phía trước. Tính năng này thường nằm trong một gói tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao ADAS trên các mẫu ô tô hiện đại.

Tùy nhà sản xuất mà AEB cũng như ADAS có thể được đặt bằng những cái tên khác nhau. Chẳng hạn như Toyota đặt tên công nghệ ADAS của mình là Safety Sense, Honda với Sensing hay Hyundai dùng tên Smart Sense...

AEB sử dụng cảm biến radar, laser hoặc/và camera để giám sát các nguy cơ cũng như đánh giá tiềm năng va chạm với xe khác, người đi bộ hoặc các mối nguy hiểm khác. Bộ xử lý sẽ tính toán và quyết định đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh hoặc/và rung vô-lăng. Nếu tài xế không phản hồi lại cảnh báo, hệ thống có thể tự động phanh.

Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều dòng xe được trang bị AEB cũng như ADAS. Đây không còn là những tính năng chỉ có trên những mẫu xe cao cấp, đắt tiền mà đã hiện diện trên cả những xe phổ thông giá vài trăm triệu như sedan hạng B (Honda City).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm