Thế giới 2 bánh
Harley-Davidson đóng cửa nhà máy vì doanh số sụt giảm
(Dân trí) - Hãng môtô lâu đời của Mỹ - Harley-Davidson cho biết sẽ đóng cửa nhà máy của mình ở thành phố Kansas (Missouri - Mỹ) do những khó khăn về kinh doanh. Việc đóng cửa này sẽ khiến hãng mất đi 200 triệu USD trong hai năm tới nhưng bù lại sẽ có những đóng góp khả quan sau năm 2020.
Nhà máy tại Kansas của Harley-Davidson là nơi xuất xưởng các dòng Softail, Sportster và Street sẽ được đóng cửa trong năm nay để chuyển dời các dây chuyền về nhà máy ở York (Pennsylvania, Mỹ), nơi hiện đang phụ trách sản xuất các dòng Touring, CVO và Trike cùng các phụ tùng khác.
Việc đóng cửa nhà máy này dự kiến sẽ ngốn của Harley-Davidson khoản tiền lên đến 200 triệu USD cho đến năm 2019, nhưng bù lại, hãng tính toán rằng kể từ sau năm 2020 sẽ tiết kiệm được 65 - 75 triệu USD/năm.
Quyết định đóng cửa nhà máy này của Harley-Davidson được đưa ra sau 4 năm doanh số trượt dài, đặc biệt là ở thị trường Mỹ. Doanh số toàn cầu của hãng trong năm 2017 giảm 6,7% so với năm 2016, với thị trường Mỹ sụt giảm 8,5%. Doanh số ở các thị trường ngoài Mỹ cũng giảm 3,9% so với năm 2016.
Quyết định này của Harley-Davidson được đưa ra bất chấp lời kêu gọi của lãnh đạo và đại biểu quốc hội của bang Missouri, “nhắc nhở” hãng môtô này về “những ưu đãi trị giá hàng triệu USD” mà bang đã thực hiện kể từ khi hãng lựa chọn Kansas để đặt nhà mày vào năm 1996, sau khi loại bỏ 30 thành phố khác trong cuộc đua giành nguồn đầu tư của Harley-Davidson.
Trong khi đó, Matt Levatich - CEO của hãng cho biết việc đóng cửa nhà máy và cắt giảm nhân công nhằm giảm thiểu chi phí, giúp Harley-Davidson đạt được mục tiêu dài hạn là phát triển thế hệ người chơi Harley mới trên toàn cầu.
Chiến dịch này được bắt đầu từ năm 2017 khi thương hiệu xe cơ bắp Mỹ tung ra 10 mẫu xe mới được điều chỉnh về thiết kế nhằm thu hút đối tượng người dùng trẻ. Trong khi đó, kế hoạch trong 10 năm tới của Harley-Davidson được đặt ra khá mạnh bạo, với 100 mẫu xe mới.
Hiện tại, các nhà máy ngoài Mỹ của Harley-Davidson bao gồm tại Ấn Độ (với các dòng Street), cùng một nhà máy đang trong quá trình hoàn thiện ở Thái Lan để khắc phục tình trạng giá bán xe bị đắt do mức thuế nhập khẩu cao ở khu vực ASEAN.
Nguyễn Chí