Hãng xe Trung Quốc bám đuổi Tesla, trật tự thị trường ô tô điện thay đổi
(Dân trí) - Sự vươn lên mạnh mẽ của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã và đang đe dọa ngôi vương của Tesla.
Hơn 10 triệu xe sạc điện đã đến tay người tiêu dùng trong năm 2022 vừa qua, chiếm 14% tổng tiêu thụ ô tô toàn cầu. Xe sạc điện bao gồm xe điện thuần túy (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV).
Theo số liệu của EV-Volumes, top 5 nhà sản xuất đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số xe sạc điện toàn cầu.
Xe sạc điện (BEV và PHEV)
So với năm 2021, trật tự Top 5 nhà sản xuất xe sạc điện của năm 2022 có thay đổi lớn, khi cái tên BYD đến từ Trung Quốc đã vượt mặt Tesla, vươn lên vị trí số 1.
Cụ thể, với doanh số hơn 1,85 triệu xe, BYD chiếm 18,4% thị phần xe sạc điện thế giới. Doanh số này tăng gấp hơn 3 lần, còn thị phần tăng hơn 2 lần so với mức 9,1% so với năm 2021.
Trong khi đó, Tesla đạt doanh số kém BYD hơn nửa triệu xe, kéo thị phần giảm xuống còn 13%, so với mức 14,4% trước đó một năm.
Sự lên ngôi của BYD cũng đẩy Tập đoàn Volkswagen lùi xuống đứng thứ 3, với doanh số 831.000 xe. Doanh số này tương đương thị phần 8,2%, giảm khá nhiều so với mức 11,7% của năm 2021.
Đứng sau Volkswagen là SAIC (thị phần 7,2%), Geely-Volvo (6%), Stellantis (4,7%) và Hyundai Motor Group (4,6%).
Dưới đây là danh sách Top 5:
Top 5 trên đạt tổng doanh số 5.334.748 xe, tương đương 52,8% thị phần; số còn lại đạt 4.756.416 xe, chiếm 47,2% thị phần.
Tổng dung lượng thị trường xe sạc điện thế giới năm 2022 là 10.091.164 xe.
Xe điện thuần túy (BEV)
Nếu chỉ xét riêng xe điện thuần túy, Top 5 có chút thay đổi, khi Tesla vẫn ở vị trí dẫn đầu và bỏ xa các vị trí còn lại. Cụ thể, trong năm 2022, công ty đã bán được hơn 1,3 triệu xe điện, chiếm 18,2% thị phần phân khúc này dù có giảm khoảng 5 điểm phần trăm so với năm 2021.
Trong khi đó, BYD đã có sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ ở mảng xe điện thuần túy trong năm 2022, với doanh số đạt 913.052 chiếc, chiếm 12,6% thị phần, vươn từ vị trí thứ 4 của năm 2021 lên đứng thứ 2 trong năm 2022. Ít có khả năng nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này có thể vượt Tesla trong năm nay, nhưng cứ đà này, khoảng cách chắc chắn sẽ được rút ngắn.
Ở vị trí thứ 3 là SAIC (chiếm 9,3% thị phần), nhờ vào liên doanh SAIC-GM-Wuling và các mẫu xe điện "tí hon".
Volkswagen Group đứng thứ 4 với thị phần 7,9%.
Vị trí thứ 5, Hyundai đã bị thế chỗ bởi Geely-Volvo (5,3%).
Dưới đây là danh sách Top 5 nhà sản xuất xe điện thuần túy trong năm 2022:
Top 5 đạt doanh số 3.854.110 xe, chiếm 53,3% thị phần; các nhà sản xuất còn lại đạt khoảng 3,38 triệu xe, chiếm 46,7%. Tổng dung lượng thị trường xe điện thuần túy toàn cầu năm 2022 vừa qua là khoảng 7,23 triệu xe.