"Gà nhà đá nhau", Toyota C-HR thua Corolla Cross
(Dân trí) - Tại thị trường Thái Lan, kể từ khi Corolla Cross xuất hiện vào giữa năm 2020, C-HR có doanh số sụt giảm mạnh.
Thế hệ đầu tiên của C-HR ra mắt toàn cầu vào tháng 3/2016, có mặt tại Thái Lan vào tháng 1/2018, với doanh số đạt 15.930 chiếc trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 12/2018, dẫn đầu phân khúc xe gầm cao đô thị hạng B, vượt Honda HR-V trong năm đó.
Toyota C-HR thế hệ đầu tiên được bán với hai phiên bản tại thị trường Thái Lan - 1.8L hút khí tự nhiên và 1.8L hybrid kết hợp động cơ 1.8L Atkinson 97 mã lực/142Nm với một mô-tơ điện 72 mã lực/163Nm.
Đến tháng 7/2020, Toyota bổ sung mẫu Corolla Cross vào danh mục sản phẩm xe gầm cao đô thị hạng B ở Thái Lan, lập tức đạt doanh số 12.945 chiếc trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 12.
Trong khi đó, C-HR chứng kiến doanh số giảm xuống chỉ còn 3.381 chiếc cùng kỳ, và Toyota Thái Lan đã quyết định bỏ phiên bản máy xăng 1.8L, chỉ để lại bản 1.8L hybrid.
Thế hệ thứ nhất của C-HR đã bị dừng sản xuất tại nhà máy Toyota ở Chachoengsao, Thái Lan từ đầu năm nay và các đại lý được cho là đã dừng nhận đặt hàng mẫu này, chỉ bán nốt hàng còn trong kho.
Lô cuối cùng của C-HR thế hệ đầu tiên đã đến tay khách hàng vào tháng 6, sau đó mẫu xe này đã bị rút khỏi website của Toyota Thái Lan.
Thế hệ thứ hai của C-HR đã chính thức ra mắt vào tháng 6, nhưng không nằm trong kế hoạch nhập khẩu hay lắp ráp tại Thái Lan.
Ở thế hệ mới, Toyota C-HR có cả bản hybrid thường và hybrid cắm sạc (PHEV).
Nâng cấp công nghệ lớn nhất trên Toyota C-HR 2024 nằm dưới nắp ca-pô, với sự hiện diện của hệ thống hybrid cắm sạc. Đó là sự kết hợp của động cơ xăng 2.0L với một mô-tơ điện, cho công suất 223 mã lực. Trang bị này cho xe khả năng tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 7,3 giây.
Toyota cho biết C-HR bản PHEV có khả năng vận hành thuần điện 66km và đặc biệt sử dụng công nghệ tự động chuyển sang chế độ thuần điện khi xe đi vào khu vực khí hậu trong lành.
Nếu không thích loại cắm sạc, bạn có thể chọn động cơ hybrid thường, với bản 1.8L dẫn động cầu trước, cho công suất 138 mã lực, mất 9,9 giây để tăng tốc lên 100km/h; còn bản 2.0L có công suất 194 mã lực là bản C-HR duy nhất dẫn động 4 bánh, mất 7,9 giây để tăng tốc lên 100km/h (bản 2.0L dẫn động cầu trước mất 8,1 giây).
Tại thị trường châu Âu, Toyota C-HR 2024 được cho là sẽ có giá bán từ khoảng 35.000 EUR, tương đương 38.200 USD. Mẫu xe này cũng đã bị rút khỏi danh mục sản phẩm của Toyota tại Bắc Mỹ do kích thước và phong cách thiết kế không phù hợp thị hiếu, nhường chỗ cho Corolla Cross rộng rãi, thực dụng hơn.