Ford Everest tại Việt Nam phải triệu hồi do có nguy cơ xe bị dừng đột ngột

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Những chiếc Everest trong diện triệu hồi thuộc thế hệ mới nhất. Xe gặp vấn đề tiêu hao điện ắc-quy nghiêm trọng, cần cập nhật phần mềm để khắc phục.

Theo thông báo của Ford Việt Nam, từ ngày 31/8, hãng triển khai chiến dịch triệu hồi dòng xe Everest thế hệ mới nhằm khắc phục vấn đề tiêu hao điện ắc-quy khi vận hành. Những xe thuộc diện ảnh hưởng được sản xuất tại Thái Lan, trong khoảng thời gian từ 24/11/2021 đến 3/2/2023.

Hãng xe Mỹ không công bố chi tiết số lượng xe bị triệu hồi. Thế hệ mới của Ford Everest được ra mắt nước ta vào 1/7/2022. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Ford Everest bán được tổng cộng 6.419 xe tính từ tháng 7/2022 cho đến tháng 2/2023.

Ford Everest tại Việt Nam phải triệu hồi do có nguy cơ xe bị dừng đột ngột - 1

Giới chuyên gia nhận định 6.400 chiếc Ford Everest sẽ là con số tối thiểu trong đợt triệu hồi này do thông thường, xe được nhập về Việt Nam sau khoảng 1 tháng xuất xưởng (Ảnh: FVN).

Trên các xe thuộc diện triệu hồi, phần mềm mô-đun điều khiển động cơ (PCM) có thể hạn chế dòng nạp cho ắc-quy trong một số trường hợp nhất định, dẫn đến tiêu hao điện ắc-quy trong quá trình vận hành xe.

Nếu tình trạng này xảy ra, điện áp ắc-quy có thể giảm đến mức không đủ để khởi động xe sau khi tắt máy. Trường hợp điện áp của ắc-quy xuống dưới ngưỡng tới hạn khi xe ở tốc độ dưới 6km/h, hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ Đỗ xe (P), khiến xe dừng đột ngột mà không kích hoạt đèn phanh, dễ dẫn đến nguy cơ tai nạn.

Người dùng có xe nằm trong đợt triệu hồi này có thể mang tới đại lý Ford gần nhất để khắc phục. Quá trình kiểm tra, cập nhật phần mềm dự kiến "không quá nửa ngày làm việc". Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cho biết phía đại lý có thể cần giữ xe trong thời gian dài hơn, do các yêu cầu về kế hoạch sửa chữa.

Everest là dòng xe bán chạy của Ford Việt Nam nhưng sản phẩm này cũng vướng nhiều lùm xùm xung quanh vấn đề chất lượng cũng như chính sách bảo hành. Tháng 2/2021, Ford Việt Nam phải triệu hồi gần 2.500 xe Ranger và Everest (thuộc thế hệ cũ) do lỗi bơm dầu.

Ford Everest tại Việt Nam phải triệu hồi do có nguy cơ xe bị dừng đột ngột - 2

Một số khách hàng phản ứng mạnh mẽ trước việc xe Ford bị chảy dầu (Ảnh: Cộng đồng xe Ford lỗi).

Hơn 11.700 xe Ranger, Ranger Raptor và Everest dùng động cơ 2.0 Bi-Turbo cũng phải triệu hồi để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số và động cơ. Nguyên nhân triệu hồi do ba dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc có thể hỏng bánh răng bơm dầu hộp số trong khi vận hành.

Trước đó, nhiều chủ xe Ford Ranger và Ford Everest đã phản ánh việc phương tiện của mình bị lỗi hộp số, chảy dầu...

Trường hợp của khách hàng Đỗ Xuân Dũng (40 tuổi, trú tại tỉnh Đồng Nai) đã mua xe chiếc Ford Ranger đời 2020 nhưng một năm sau đã bị hỏng hộp số. Chủ xe này sau đó "tố" đại lý đã tự ý tháo một số hạng mục mà chủ xe chưa cho phép, "bị đại lý hành hung" khi đòi quyền lợi chính đáng.