Ferrari thừa nhận sai lầm khi loại bỏ nút vật lý trên xe
(Dân trí) - Các nút vật lý đang quay trở lại, thay vì bị thay thế bởi điều khiển trên màn hình cảm ứng.
Khi Ferrari ra mắt mẫu Amalfi vào tối 1/7, có hai điểm thu hút sự chú ý. Một là mẫu xe kế nhiệm Roma được trang bị động cơ V8 mạnh mẽ hơn mà không cần đến hệ truyền động hybrid. Hai là mẫu xe rẻ nhất của Ferrari có vô lăng tích hợp nhiều nút bấm vật lý và có nút khởi động thực sự.

Vô lăng trên mẫu Ferrari Amalfi (Ảnh: Ferrari).
Lý do của sự thay đổi này là gì? Hãng siêu xe Italy đã lắng nghe phản hồi của khách hàng về các phím cảm ứng điện dung - trang bị khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Hãng đã quyết định quay lại với hệ thống điều khiển vật lý.
Mẫu Amalfi đi tiên phong, và tất cả các mẫu Ferrari trong tương lai sẽ được trang bị các nút bấm vật lý trên vô lăng. Giám đốc thương mại của hãng, ông Enrico Galliera, đã xác nhận việc này. Trong khi đó, Giám đốc phát triển sản phẩm Gianmaria Fulgenzi chia sẻ với trang Top Gear rằng hoàn toàn có thể nâng cấp các mẫu xe hiện tại. Các chủ xe hiện tại sẽ không cần thay toàn bộ vô lăng, chỉ cần thay phần trung tâm, và quy trình này có thể thực hiện tại đại lý mà không cần gửi xe về "đại bản doanh" của hãng ở Italy.
Vậy tại sao Ferrari lại từng chọn phím cảm ứng? Theo ông Galliera, điều đó bắt đầu từ mẫu SF90 và ý tưởng trang bị cho siêu xe động cơ đặt giữa những công nghệ mới nhất vào thời điểm đó. Tuy nhiên, công ty nhanh chóng nhận ra cách tiếp cận này không thực sự hoàn hảo cho việc thao tác bên trong xe. Ông nói: “Điều này trở nên rất rõ ràng, và đó là phản hồi mạnh mẽ mà chúng tôi nhận được từ khách hàng”.
Ông Galliera cho rằng các phím cảm ứng là vô cùng sáng tạo, nhưng cũng thừa nhận Ferrari đã không lường trước rằng “khi bạn sử dụng chúng, bạn đang đồng thời lái xe, và kết quả cuối cùng lại đi ngược với mục tiêu giữ mắt trên đường và tay trên vô lăng”.
Ý tưởng ban đầu là tái tạo tốc độ và sự quen thuộc như khi dùng smartphone, nhưng kết quả không như kỳ vọng.
Dù các phím điều khiển cảm ứng thường gây khó chịu, giao diện phản hồi xúc giác này vẫn không khiến người mua nản lòng. Ferrari đã lập kỷ lục doanh số vào năm 2024, giao 13.752 xe, tăng 0,7% so với năm 2023. Hãng hiện có đủ đơn đặt hàng để sản xuất đến hết năm sau, đồng nghĩa với việc các đơn đặt hàng mới sẽ không được giao cho đến năm 2027.

Mẫu Amalfi sẽ kế nhiệm Roma, trở thành mẫu xe rẻ nhất của Ferrari (Ảnh: Ferrari).
Ferrari không phải là hãng xe duy nhất từ bỏ các nút cảm ứng trên vô lăng. Năm ngoái, Volkswagen đã đưa các nút bấm vật lý trở lại trên các mẫu GTI, R, và thậm chí cả bản R-Line giá rẻ hơn. Với các mẫu xe tương lai, Volkswagen cũng sẽ đưa một số nút bấm thực sự trở lại bảng điều khiển trung tâm.
Tuy vậy, kỷ nguyên của táp-lô đầy ắp các nút điều chỉnh điều hòa và các chức năng sử dụng thường xuyên đang dần lùi vào quá khứ. Dù vẫn có một vài ngoại lệ, Toyota và Hyundai/Kia là ví dụ điển hình, nhưng phần lớn ngành công nghiệp đang hướng tới các màn hình cảm ứng. Ngay cả Ferrari giờ đây cũng có thêm một màn hình riêng dành cho người ngồi ghế phụ phía trước.