Ô tô phải có đủ nút bấm vật lý mới được chấm điểm an toàn tối đa ở châu Âu

Nhật Minh

(Dân trí) - Theo cơ quan đánh giá an toàn hàng đầu châu Âu, một số tính năng trên xe cần được kích hoạt thông qua nút bấm vật lý thay vì điều khiển trên màn hình cảm ứng.

Ô tô phải có đủ nút bấm vật lý mới được chấm điểm an toàn tối đa ở châu Âu - 1

Các mẫu xe mới, đặc biệt là ô tô điện, có xu hướng sử dụng màn hình cảm ứng để thay thế hoàn toàn nút bấm vật lý (Ảnh minh họa: Tesla).

Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới, yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải trang bị cho xe nút điều khiển vật lý cho đèn khẩn cấp, cần gạt nước, xi-nhan, còi và cuộc gọi khẩn cấp thì mới đủ điều kiện để được cấp chứng nhận an toàn 5 sao.

Động thái này nhằm khuyến khích các nhà sản xuất ô tô không lệ thuộc quá mức vào màn hình cảm ứng, trang bị mà Euro NCAP cho rằng gây xao nhãng.

Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô có xu hướng trang bị thật nhiều các tính năng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao cho xe. Việc có nhiều màn hình khiến ô tô trông hiện đại, đắt tiền hơn và mang lại một số lợi ích khác cho các nhà sản xuất ô tô.

Theo đó, họ có thể thiết kế nội thất đơn giản, dẫn tới giảm chi phí và cho phép họ cập nhật phần mềm trực tuyến. Tuy nhiên, việc loại bỏ các nút vật lý có nhiều bất cập.

Theo Euro NCAP, màn hình cảm ứng khiến tài xế mất tập trung quan sát đường. Do đó, để được chấm điểm an toàn cao nhất trong các bài thử nghiệm của cơ quan này, ô tô phải được trang bị đủ nút vật lý kích hoạt 5 tính năng: xi-nhan, đèn khẩn cấp, còi, gạt nước kính lái, và cuộc gọi khẩn cấp eCall SOS.

Ông Matthew Avery, giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP khẳng định rằng việc lạm dụng màn hình cảm ứng trên ô tô là một vấn đề của ngành.

"Gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đều đưa nút điều khiển các tính năng cơ bản lên màn hình cảm ứng, buộc tài xế không nhìn đường phía trước và như vậy là tăng nguy cơ va chạm do xao nhãng", ông Avery chia sẻ với tờ The Times.

"Các bài thử nghiệm mới của Euro NCAP trong năm 2026 sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô sử dụng nút điều khiển vật lý và riêng biệt cho các tính năng cơ bản, hạn chế việc tài xế không nhìn đường, và từ đó tăng sự an toàn khi lái xe".

Việc áp dụng quy chuẩn mới sẽ không đòi hỏi các nhà sản xuất ô tô phải thay đổi thiết kế, vì việc có xếp hạng Euro NCAP cao không phải là điều kiện bắt  buộc để ô tô lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, việc có xếp hạng Euro NCAP 5 sao có thể giúp một chiếc xe trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.

Euro NCAP có kế hoạch áp dụng các quy chuẩn mới từ năm 2026, cùng với một số thay đổi khác.