Lãnh đạo hãng ô tô này nhận sai lầm khi dùng màn hình thay cho nút vật lý

Nhật Minh

(Dân trí) - Volkswagen cuối cùng đã nhận ra điều mà tài xế nào cũng biết: tích hợp hết các nút điều khiển vào màn hình cảm ứng là một ác mộng.

Giám đốc thiết kế của Volkswagen, ông Andreas Mindt, cho biết trong tương lai, các xe Volkswagen, bắt đầu từ mẫu ID.2, sẽ dùng nút bấm vật lý cho những tính năng cơ bản. Việc này nghe có vẻ quen thuộc, nhưng muộn còn hơn không.

Vào cuối năm 2022, VW đã có một quyết định táo bạo và khác thường, là bỏ hết các nút vật lý để chuyển sang điều khiển cảm ứng tích hợp trên vô-lăng. Việc này dẫn tới nhiều lời phàn nàn. Do đó, sau khi ra mắt chiếc ID.2all Concept vào năm 2023, VW thừa nhận sai lầm và hứa sẽ bỏ thiết kế tập trung vào phím cảm ứng. Giờ đây, ông Mindt tiết lộ cụ thể cách sửa sai của công ty.

Lãnh đạo hãng ô tô này nhận sai lầm khi dùng màn hình thay cho nút vật lý - 1

Nội thất chiếc Volkswagen ID.2all Concept (Ảnh: Volkswagen).

Chia sẻ với trang Autocar, ông Mindt cho biết các mẫu xe mới của VW sẽ được trang bị nút vật lý để điều khiển 5 chức năng quan trọng nhất, gồm: âm thanh, sưởi ghế, quạt gió, và đèn khẩn cấp - bố trí ngay dưới màn hình trung tâm. Như vậy, người dùng không còn phải lướt menu liên tục trên màn hình chỉ để bật sưởi.

Ông cũng khẳng định rằng sự thay đổi này sẽ áp dụng với tất cả xe của hãng sản xuất từ thời điểm hiện tại.

Vị giám đốc thiết kế của VW thừa nhận rằng chiến lược mà người tiền nhiệm của ông thực hiện không đúng: "Chúng tôi sẽ không bao giờ lặp lại sai lầm này nữa. Trên vô-lăng, chúng tôi sẽ có các nút vật lý. Không phải đoán mò nữa. Đã có phản hồi, đó là sự thật, và mọi người thích điều đó. Thành thực mà nói, đó là một chiếc ô tô. Đó không phải là một chiếc điện thoại: đó là một chiếc ô tô".

Mẫu xe đầu tiên được áp dụng sự thay đổi tích cực này, với thêm một hàng nút vật lý ở bên dưới màn hình thông tin - giải trí, sẽ là xe điện "tí hon" ID.2 dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2026. Phiên bản sản xuất thực tế của chiếc ID.Every1 concept, dự kiến ra mắt vào năm 2027, cũng sẽ có thiết kế tương tự. 

Đã đến lúc nói lời tạm biệt với thiết kế trượt kỳ cục, phải phụ thuộc vào màn hình cảm ứng để điều khiển mọi thứ, từ âm thanh đến điều hòa. Nếu bạn từng chỉnh nhiệt độ bằng màn hình cảm ứng khi đang lái xe thì có thể sẽ hiểu rõ lý do.

Dù sẽ quay về với nút vật lý, nhưng điều đó không có nghĩa là VW sẽ bỏ màn hình cảm ứng, mà sẽ chỉ dùng nút vật lý cho các tính năng cơ bản.

Theo Autocar