Doanh số lao dốc, Corolla Cross vẫn dẫn đầu phân khúc xe gầm cao đô thị

(Dân trí) - Lượng xe bán ra trong tháng 1/2022 giảm mạnh nhưng doanh số Corolla Cross vẫn cao hơn Kia Seltos và tạo khoảng cách khá xa so với Hyundai Kona, Honda HR-V hay bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30.

Toyota Corolla Cross đã khép lại năm 2021 đầy tự hào khi bán được 4.466 xe trong riêng tháng 12 và trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường tháng đó. Tuy nhiên sang năm 2022, doanh số mẫu crossover này chỉ đạt 1.715 chiếc trong tháng 1, giảm tới 62%. Song kết quả này vẫn đủ để đại diện của Toyota đứng đầu phân khúc xe gầm cao đô thị.

Doanh số lao dốc, Corolla Cross vẫn dẫn đầu phân khúc xe gầm cao đô thị - 1

Corolla Cross là xe gầm cao đô thị có doanh số tốt nhất phân khúc và nằm trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 1/2022.

Việc Corolla Cross giảm doanh số trong tháng vừa qua cũng là xu hướng chung của toàn ngành. Bên cạnh đó, đây là sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, bị ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh Covid-19 và tình trạng thiếu hụt linh kiện. Thực tế hiện nay, lượng Corolla Cross nhập về Việt Nam chưa đáp ứng hết nhu cầu, nên khách mua xe thường phải chờ vài tháng. 

Cũng rơi vào tình trạng thiếu hàng, tháng vừa qua Thaco chỉ giao được 1.450 chiếc Kia Seltos tới tay khách hàng, giảm gần 900 chiếc so với tháng 12/2021. Mới đây, mẫu crossover đô thị của Kia đã có lần tăng giá thứ 5 kể từ khi ra mắt, dù giữa những đợt điều chỉnh ấy có bổ sung trang bị hay thay logo.

Mức giá mới của Kia Seltos là 639-749 triệu đồng. Tuy nhiên, một số đại lý cho biết lịch trả xe cho các khách hàng đặt trước đã kín trong 2 tháng tới. Có thể nói, kể từ khi trình làng, Kia Seltos và Toyota Corolla Cross liên tục "cháy hàng", đồng thời tạo thành cuộc đua song mã trong phân khúc xe gầm cao đô thị đang ngày càng được khách Việt ưa chuộng.

Doanh số lao dốc, Corolla Cross vẫn dẫn đầu phân khúc xe gầm cao đô thị - 2

Kia Seltos liên tục có những đợt điều chỉnh giá và xe thường xuyên không đủ sản lượng để giao khách.

Ở phần còn lại, Hyundai Kona không nằm ngoài xu hướng giảm doanh số, với 504 xe bán ra. Việc các đối thủ có ngoại hình hấp dẫn hơn, giàu trang bị khiến mẫu xe của thương hiệu Hàn Quốc ngày càng "hụt hơi". Tương tự, Honda HR-V đã lâu không được nâng cấp nên mức tiêu thụ cũng chỉ dừng lại ở con số 247 xe trong tháng qua. 

Mazda tung tới hai sản phẩm để cạnh tranh trong phân khúc, nhưng cả CX-3 và CX-30 đều không tạo được đột phá. Doanh số tháng 1/2022 của bộ đôi này lần lượt là 208 xe và 104 xe, dù được nhà phân phối Thaco giảm giá vài chục triệu đồng. Chốt bảng là Ford EcoSport với 87 xe bán ra, không còn được khách hàng Việt ưa chuộng như thời mới ra mắt.

Phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam còn có Peugeot 2008 hay MG ZS nhưng cả hai sản phẩm không được nhà phân phối công bố doanh số. Ngoài hàng loạt mẫu xe nêu trên là crossover hạng B, khách Việt còn có thêm lựa chọn crossover cỡ nhỏ (A+), gồm Kia Sonet và Toyota Raize, với doanh số tháng 1/2022 lần lượt là 620 xe và 562 xe.

Doanh số lao dốc, Corolla Cross vẫn dẫn đầu phân khúc xe gầm cao đô thị - 3