Đại lý chính hãng Toyota có thể sẽ bán cả xe Ford
(Dân trí) - Chuyện không tưởng này có thể sẽ trở thành hiện thực và do chính Toyota đề xuất với chính phủ Nhật Bản, để phía Mỹ "nới tay" về thuế quan.
Dự kiến các mức thuế "khủng" mà chính quyền Mỹ áp dụng với xe và hàng hóa Nhật Bản sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô thiệt hại hàng tỷ USD, nhưng Toyota có thể đã nghĩ ra một giải pháp.
Trong bối cảnh Nhật Bản đang tìm cách đàm phán với Mỹ về thuế quan, Toyota có thể đề xuất hỗ trợ các thương hiệu xe Mỹ bán trực tiếp sản phẩm tại Nhật thông qua mạng lưới đại lý của hãng.
Ý tưởng này được Giám đốc công nghệ của Toyota - ông Hiroki Nakajima - đưa ra mới đây. Trong một video được chia sẻ trên kênh truyền thông chính thức của Toyota, ông Nakajima lưu ý rằng các thương hiệu ô tô Mỹ hiện chỉ có 163 đại lý tại Nhật, trong khi riêng Toyota đã có hơn 4.000 đại lý.

Tổng thống Donald Trump muốn có thêm nhiều xe Mỹ được bán tại Nhật, trong khi khách mua xe tại đây lại không mấy mặn mà (Ảnh: Bloomberg).
“Khi các thương hiệu Mỹ đưa xe sang Nhật, việc sử dụng mạng lưới bán hàng của Toyota để phân phối cũng là một phương án”, ông nói.
Vào tháng 5, ông Nakajima đã trình bày ý tưởng này trong một cuộc họp giữa Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota và Thủ tướng Shigeru Ishiba, sau một vòng đàm phán gần đây với các quan chức Mỹ, theo tờ The Mainichi. Ông Nakajima cho biết chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra, và kế hoạch này “chỉ nên được xem như một phương án”.
Một phương án khác có thể là các hãng xe Nhật xuất khẩu xe sản xuất tại Mỹ về lại thị trường Nhật Bản, nhằm giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều loại thuế quan, và theo CBT News, ngành công nghiệp này đang chuẩn bị tinh thần cho khoản thiệt hại có thể lên tới 19 tỷ USD trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào ngày 31/3/2026). Các loại thuế chính bao gồm: thuế suất 24% áp lên tất cả hàng hóa, thuế suất 25% dành riêng cho xe nhập khẩu, thép và nhôm. Mỗi năm, Nhật Bản xuất khẩu khoảng 1,5 triệu xe sang Mỹ.
Ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy mạnh mẽ việc đưa nhiều xe sản xuất tại Mỹ vào thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, mong muốn đó của ông lại bỏ qua thực tế rằng Nhật là một quốc gia nhỏ hơn nhiều so với Mỹ, có mật độ dân cư cao và hệ thống đường phố hẹp hơn rất nhiều. Những mẫu xe cỡ lớn thường thấy tại Mỹ đơn giản là không phù hợp với đường phố Nhật, nơi người dân chuộng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu; đó cũng là lý do xe Kei rất phổ biến.
Dù vậy, Nhật Bản dường như đã nhận ra rằng họ cần phải “làm vừa lòng” Tổng thống Mỹ theo cách nào đó, nếu muốn đàm phán giảm thuế thành công. Và nếu điều đó đồng nghĩa với việc Ford, GM và các hãng khác có thể đưa xe vào bán ngay tại các đại lý Toyota tại Nhật, thì họ có lẽ cũng sẽ chấp nhận.