Mỹ có thể hoãn áp thuế nhập khẩu mới với ô tô, các hãng xe lại "nín thở"

Nhật Minh

(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra gợi ý tạm thời chưa áp thuế mới đối với ô tô nhập khẩu, để các nhà sản xuất có thời gian điều chỉnh chuỗi cung ứng.

"Tôi đang xem xét một số biện pháp để hỗ trợ các hãng xe. Họ sẽ sản xuất ở đây, nhưng họ cần một chút thời gian. Vì thế, tôi đang nói về những điều như vậy", ông Trump nói với các phóng viên có mặt tại Phòng Bầu dục hôm 14/4.

Mỹ có thể hoãn áp thuế nhập khẩu mới với ô tô, các hãng xe lại nín thở - 1

Theo ông Trump, các hãng xe cần thời gian để chuyển hoạt động sản xuất từ Canada, Mexico và các nơi khác về Mỹ (Ảnh minh họa: CBT News).

Theo hãng tin AP, phát biểu của ông Trump cho thấy khả năng có sự xoay chuyển chính sách thuế, trong bối cảnh mức thuế nhập khẩu mà ông vừa công bố vào cuối tháng 3 đã gây lo ngại cho các thị trường tài chính và làm dấy lên sự quan ngại sâu sắc từ các nhà kinh tế Phố Wall về nguy cơ suy thoái.

Ngày 27/3, khi công bố mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu, ông Trump đã nói rằng đó là "vĩnh viễn". Tuy nhiên, lập trường cứng rắn của ông về thương mại ngày càng trở nên mờ nhạt khi ông tìm cách giảm thiểu tác động kinh tế và chính trị tiêu cực từ các chính sách của mình.

Tuần trước, sau khi thị trường trái phiếu Mỹ lao dốc khiến lãi suất tăng cao, ông Trump thông báo hoãn thi hành chính sách thuế mới trong 90 ngày đối với hàng chục nước, chỉ tạm thời áp mức cơ bản 10% để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán.

Đồng thời, ông Trump nâng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc lên 145%, chỉ tạm thời miễn trừ cho các sản phẩm điện tử, áp mức thuế 20%.

"Tôi không thay đổi ý kiến, nhưng tôi linh hoạt", ông Trump phát biểu hôm 14/4.

Thực sự là cần nhiều năm để chuyển việc sản xuất từ nơi này sang nơi khác. Việc đó thường chỉ diễn ra khi các thế hệ sản phẩm mới ra mắt, nhưng có vẻ như chính quyền Tổng thống Mỹ không định đợi 8-10 năm, tương đương vòng đời trung bình của các mẫu xe trước khi được thiết kế lại.

Trong ngắn hạn, các công ty có thể cố gắng tăng sản lượng tại Mỹ, nhưng sẽ không đáng kể. Ví dụ, BMW đang cân nhắc tăng sản lượng tại nhà máy ở Spartanburg thêm 80.000 xe/năm.

Quyết định chính thức có thể sẽ được đưa ra trong những ngày tới. Có vẻ như ít nhất, sức ép từ các nhà sản xuất ô tô nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung đã được Tổng thống Mỹ ghi nhận.