"Đã đến lúc coi vành đai 3 là đường nội đô thay vì cao tốc"

(Dân trí) - Độc giả Trương Học cho rằng với mật độ giao thông như hiện tại, tuyến vành đai 3 đang quá tải trong việc gồng gánh trọng trách là một con đường huyết mạch giảm tải cho đường nội đô.

Sau khi đọc bài "Cấm đi vào làn khẩn cấp đường Vành đai 3 khiến ùn tắc thêm trầm trọng" của độc giả Minh Vũ và bài "Ủng hộ đi vào làn khẩn cấp vì tắc đường là ngụy biện cho cái sai" của độc giả Tiến Đinh, tôi nghĩ rằng cần tổ chức lại giao thông trên tuyến đường này.

Sống tại khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) hơn 20 năm qua, tôi chứng kiến sự ra đời của tuyến vành đai 3 và đặc biệt là phần vành đai 3 trên cao. Con đường này mang theo nhiều kỳ vọng về việc thay đổi quá trình di chuyển kết nối hai trục thành phố, từ Cầu Giấy qua Gia Lâm và ngược lại.

Quả thực, đường vành đai 3 đã giúp rút ngắn thời gian đi lại của nhiều người, giảm tình trạng ùn tắc. Người lái ô tô có đường dành riêng, được phép đi với tốc độ tối đa tới 90km/h, sau giảm còn 80km/h. Người đi xe máy và các phương tiện khác ở làn bên dưới cũng đi lại thông thoáng.

Tuy nhiên, những năm gần đây, tốc độ đô thị quá cao khiến nhà cao tầng mọc lên dọc hai bên trục đường được xem là huyết mạch. Mật độ dân số cao, lượng người sở hữu ô tô tăng vọt, phương tiện cá nhân "bủa vây" tuyến đường này khiến tình trạng tắc đường ngày càng nhiều lên và giờ đã trở thành "đặc sản".

Tra cứu trên Wikipedia với từ khóa "vành đai 3 Hà Nội" thì kết quả trả về cho thấy tuyến còn được đánh với mã là CT.20 (cao tốc). Từ một con đường cho phép đi tới 80km/h, giờ đây không hiếm cảnh hàng dài phương tiện nối nhau, đèn phanh tạo thành một vệt đỏ khi nhìn từ trên xuống.

Đánh mã là CT20 nhưng đoạn Vành đai 3 trên cao Hà Nội có tới 7 nút giao chỉ với tuyến dài 18km. Xung đột giao thông chắc chắn là khó tránh khỏi vì đường trên có thông thoáng những ở những nút giao lại tắc thì trên cao cũng tắc theo. Các xe "đảo" làn liên tục, xe khách dừng đỗ, xe container chờ đến giờ, xe ôm...

Theo tôi, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông trên tuyến này, bao gồm cả việc tính toán các nút giao và xem xét khả năng đáp ứng của đường bên dưới. Chỉ vài năm thôi mà "gánh" thêm bao nhiêu là chung cư, xe cá nhân... thì dĩ nhiên đường cũng cần phải tính toán để phù hợp với điều kiện thực tế.

Nếu đã không thể đi nhanh, sao không cho đi chậm nhưng là chậm đều thay vì để ùn ứ lại tại một vài điểm. Hoặc ta có thể cân nhắc chấp nhận thực tế rằng quá trình đô thị hóa nhanh đã biến khu vực hai bên vành đai 3 không khác mấy so với nội thành, thì hãy coi nó là đường nội đô?

Riêng với cá nhân tôi thì đã đến lúc coi vành đai 3 là đường nội đô thay vì cao tốc. Và khi đã là đường nội đô, xe cộ đi lại với tốc độ không quá nhanh, làn dừng khẩn cấp liệu có bắt buộc?

Đây cũng sẽ là bài học cho những vành đai 4, vành đai 5 tiếp theo.

Độc giả Trương Học

Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với ý kiến của báo Dân trí.

Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2022 do Cục Cảnh sát Giao thông, Báo điện tử Dân trí và Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện.

Chương trình được phát động với mục đích nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, tìm kiếm những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo để đưa tình trạng giao thông Việt Nam dần ổn định hơn và giúp người tham gia giao thông hiểu đúng luật, tham gia giao thông an toàn, văn minh hơn.

Đồng hành cùng Chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam có đơn vị tài trợ chính Công ty Ô tô Toyota Việt Nam, đơn vị tài trợ Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết về Chương trình cũng như thể lệ tham gia Cuộc thi, vui lòng truy cập website của chương trình tại https://sangkienatgt.dantri.com.vn

Tin liên quan
Đang được quan tâm