"Cấm đi vào làn khẩn cấp đường Vành đai 3 khiến ùn tắc thêm trầm trọng"

PV

(Dân trí) - Di chuyển thường xuyên trên Vành đai 3, tôi mệt mỏi vì tắc đường và tình trạng ùn tắc càng trở nên trầm trọng khi lực lượng chức năng làm "gắt" việc xử lý các xe đi vào làn khẩn cấp.

Tôi là nữ, 28 tuổi, sống tại Hà Nội. Hằng ngày, tôi di chuyển 30km từ Cầu Giấy sang Gia Lâm để đi làm, đều phải qua Vành đai 3 trên cao. Mỗi lần đi qua khu vực này lại là cực hình với tôi.

Ban đầu, tôi nghĩ đường Vành đai 3 trên cao sẽ giúp việc lưu thông ổn định và thông thoáng hơn. Tuy nhiên, càng đi tôi càng thấy tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngày cũng như đêm việc tắc đường đều có thể xảy ra, ùn ứ 30 phút là chuyện bình thường, có hôm tới 5-6 tiếng.

Cấm đi vào làn khẩn cấp đường Vành đai 3 khiến ùn tắc thêm trầm trọng - 1

Có những lúc bắt buộc tôi buộc lòng phải di chuyển vào làn khẩn cấp (Ảnh: Độc giả cung cấp).

Theo tôi quan sát, tình trạng này không chỉ đến từ ý thức di chuyển của nhiều tài xế như ra vào làn không hợp lý, cố tình đi chậm... mà còn đến từ lưu lượng xe tăng cao, nhiều nút giao và lối xuống bị tắc giờ cao điểm, càng khiến tình hình thêm trầm trọng.

Cũng vì tắc đường triền miên nên nhiều tài xế đã chọn cách đi vào làn khẩn cấp, dẫu biết rằng việc này là vi phạm. Và đương nhiên, việc sinh ra làn khẩn cấp cũng hoàn toàn hợp lý, để những xe gặp sự cố, các xe được quyền ưu tiên khi làm nhiệm vụ có thể đi vào.

Gần đây, lực lượng chức năng làm mạnh tay trong việc xử lý phương tiện không được phép đi vào làn khẩn cấp. Hành động này nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía cộng đồng. Nhưng dưới góc độ của một người thường xuyên đi trên tuyến này thì tôi thấy mấy ngày qua đường càng thêm tắc.

Thông thường, vào đầu giờ sáng, tôi vẫn có thể di chuyển chậm trên Vành đai 3. Còn hai ngày này, tôi mất thêm một tiếng nữa để thoát khỏi "con đường đau khổ" ấy. Nếu xảy ra va chạm hoặc ùn ứ, xe vẫn tràn vào làn khẩn cấp. Chỉ khi có lực lượng chức năng điều tiết, tình trạng mới được giải tỏa. 

Cấm đi vào làn khẩn cấp đường Vành đai 3 khiến ùn tắc thêm trầm trọng - 2

Khi bị tắc đường, nhiều xe vẫn di chuyển vào làn khẩn cấp (Ảnh: Độc giả cung cấp).

Thực tế, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì việc ô tô đi vào làn khẩn cấp "đâu lại hoàn đấy". Có người biết rằng sẽ bị phạt nhưng họ vẫn chấp nhận đi vào, thay vì phải "chôn chân" một chỗ vài tiếng đồng hồ. Có lẽ đi vào làn khẩn cấp là lựa chọn duy nhất, giải thoát cho họ và cho cả những người còn lại.

Phải chăng với hiện trạng giao thông như hiện nay, cơ quan chức năng nên xem xét chuyển làn khẩn cấp trên tuyến Vành đai 3 trên cao thành làn được phép lưu thông, có thể vào những khung giờ nhất định, đảm bảo yêu cầu nhất định về tốc độ, với một số phương tiện nhất định?

Tôi chỉ là một người dân bình thường, tôi cũng không thể lường trước được mọi tình huống. Nhưng với những gì xảy ra mấy ngày qua khi lực lượng chức năng làm nghiêm việc cấm đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3, thì tình trạng tắc đường thêm trầm trọng, khi đó số xe vi phạm lại càng tăng thêm.

Với cá nhân, tôi tạm thời chọn giải pháp đi vòng theo tuyến Võ Chí Công để di chuyển qua Gia Lâm. Quãng đường xa hơn đáng kể nhưng không gặp tình trạng kẹt cứng, cũng không phải đi vào làn khẩn cấp để rồi nơm nớp lo bị phạt.

Độc giả Minh Vũ

Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết trùng với ý kiến của báo Dân trí.

Độc giả có đóng góp về nội dung, câu hỏi tư vấn, xin gửi về địa chỉ email: otoxemay@dantri.com.vn. Trân trọng!

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm