Crossover cỡ lớn Lexus TX trình làng, có trang bị động cơ hybrid cắm sạc
(Dân trí) - Dòng Lexus TX được phát triển dựa trên mẫu Toyota Grand Highlander, có 3 trang bị động cơ, gồm một bản hybrid sạc điện công suất 406 mã lực.
Crossover 3 hàng ghế là phân khúc quan trọng, nhưng Lexus vẫn vắng mặt bấy lâu, nên buộc phải dựa vào hai dòng SUV cỡ lớn là GX và LX.
Trên thực tế, danh mục sản phẩm của Lexus cũng có một mẫu crossover 3 hàng ghế là RX L ra mắt vào năm 2017. Tuy nhiên, mẫu xe này bị đánh giá là "chưa tới", vì hàng ghế thứ ba chỉ hợp với trẻ nhỏ.
Giờ đây, hãng đã thực sự lấp đầy khoảng trống đó trong danh mục sản phẩm của mình bằng việc giới thiệu dòng TX hoàn toàn mới.
Lưới tản nhiệt hình con suốt là nét đặc trưng trên xe Lexus trong nhiều năm qua dù nhiều người chê xấu. Với các mẫu xe mới ra mắt, bắt đầu từ LBX, Lexus vẫn dùng lưới tản nhiệt hình con suốt nhưng không có đường viền, mà hòa vào cản va, tạo sự mềm mại hơn cho phần đầu xe, cũng tăng tính khí động học.
Một chi tiết đáng chú ý nữa là logo chữ "L" không còn nằm chính giữa lưới tản nhiệt như thường thấy mà chuyển lên nắp ca-pô.
Cụm đèn trước có hai dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tạo hình như cặp lông mày xếch lên cá tính, còn lại tổng thể thiết kế của Lexus TX nhìn chung tạo cảm giác hiền, chỉ có một vài chi tiết góc cạnh. Các nhà thiết kế cũng tạo cho mẫu crossover này cảm giác có phần cửa kính lớn, với các cột màu đen và dải đèn mảnh mai ở phía sau. Trang bị tiêu chuẩn là bộ vành 20 hoặc 22 inch.
Về kích cỡ, Lexus TX dài 5.159mm, rộng 1.989mm, và cao 1.781mm, với chiều dài cơ sở 2.949mm. Với kích thước đó, mẫu crossover 3 hàng ghế của Lexus dài hơn 117mm so với Cadillac XT6, với chiều dài cơ sở dài hơn 86mm.
Nội thất tối giản, sang trọng
Lexus không giới thiệu nhiều về trang bị nội thất của TX, chỉ cho biết bảng đồng hồ kỹ thuật số là màn hình 12,3 inch và màn hình giải trí tiêu chuẩn 14 inch.
Mẫu xe này có các gói trang bị: Standard, Premium, Luxury và F Sport Performance, với các tùy chọn khá phong phú, như màn hình head-up, đèn viền nội thất nhiều màu, hệ thống âm thanh Mark Levinson cao cấp với 21 loa, vô-lăng có sưởi, ghế trước có sưởi và thông gió, cửa hậu mở điện.
Người ngồi hàng ghế thứ hai sẽ không cảm thấy kém tiện nghi vì có cửa gió điều hòa và nút điều khiển riêng, ghế cũng có tính năng sưởi ấm.
So với nguyên mẫu Toyota Grand Highlander, hàng ghế sau của Lexus TX được giới thiệu là rộng rãi thoải mái hơn. Nút bấm ở vai hàng ghế thứ 2 có thể ngả ghế xuống.
Về không gian, Lexus TX có khoang chứa đồ dung tích 569 lít phía sau hàng ghế thứ 3. Không gian này sẽ tăng lên 1.625 lít nếu gập hàng ghế thứ 3 xuống, và tăng lên 2.747 lít nếu gập cả hai hàng ghế phía sau.
3 tùy chọn động cơ
Bản tiêu chuẩn TX 350 sử dụng động cơ 4 xy-lanh tăng áp 2.4L, cho công suất 275 mã lực và mô-men xoắn 429Nm. Như vậy là cao hơn 10 mã lực và 9Nm so với xe Toyota.
Động cơ này được kết hợp với hộp số tự động 8 cấp quen thuộc của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Lexus cho biết, sự kết hợp này mang lại mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 11,2 lít/100km đường hỗn hợp.
Kế đến là phiên bản TX 500h F Sport Performance với hệ thống hybrid tự sạc, sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.4L kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh Direct4. Lexus không đề cập nhiều về động cơ này, nhưng có vẻ như đây là phiên bản Hybrid Max được quảng cáo bấy lâu.
Hệ thống hybrid này cho công suất 366 mã lực và mô-men xoắn 554Nm, chỉ cao hơn 4 mã lực và 12Nm so với Grand Highlander Hybrid Max. Với các thông số này, bản hybrid tập trung vào tính năng vận hành, nên phải hy sinh khả năng tiết kiệm nhiên liệu - 9,8 lít/100km đường hỗn hợp.
Trang bị đáng chú ý nhất trên bản TX 500h có lẽ là hệ thống đánh lái sau chủ động, tức là hai bánh sau có thể di chuyển cùng hướng hoặc ngược hướng với bánh trước. Tính năng này giúp tăng độ ổn định cho thân xe khi chạy tốc độ cao cũng như khi cua ở tốc độ thấp, như lúc vào chỗ đỗ.
Cao cấp nhất là phiên bản TX 550h+ nhưng hiện Lexus chưa giới thiệu nhiều, chỉ biết rằng nó sử dụng động cơ V6 3.5L, hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Direct4. Cấu hình này cho xe công suất kết hợp đạt 406 mã lực, và đặc biệt, cho xe khả năng di chuyển 53km thuần điện.
Lexus TX dùng nền tảng khung gầm GA-K tương tự các dòng NX và RX nhưng được hiệu chỉnh để tăng độ cứng, đồng thời giảm rung rắc, giảm tiếng ồn, cho phù hợp với một mẫu crossover 3 hàng ghế.
Công nghệ hỗ trợ lái là trang bị tiêu chuẩn
Gói hỗ trợ lái Lexus Safety System+ 3.0 bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình chủ động bằng radar ở mọi tốc độ, hỗ trợ bám làn (giữ xe chạy giữa làn đường), và hệ thống cảnh báo trước va chạm có tính năng phát hiện người đi bộ. Bên cạnh đó là hệ thống cảnh báo xe chệch làn đường có hỗ trợ đánh lái, hệ thống hỗ trợ đọc biển báo giao thông và hỗ trợ lái xe chủ động.
Bên cạnh các hệ thống hỗ trợ lái tiêu chuẩn, TX còn có tùy chọn hệ thống hỗ trợ đỗ xe Advanced Park, giúp việc ghép xe song song và vuông góc dễ dàng hơn. Mẫu crossover này cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ tài xế khi tắc đường, cho phép tài xế buông tay khỏi vô-lăng ở tốc độ thấp.
Dự kiến hai phiên bản TX 350 và 500h sẽ có mặt trên thị trường vào mùa thu năm nay, còn bản hybrid cắm sạc 550h+ sẽ ra sau. Tất cả sẽ được sản xuất tại nhà máy của Toyota ở Princeton, bang Indiana (Mỹ).
Giá bán hiện chưa được tiết lộ, nhưng vì TX được định vị cao hơn RX - mẫu xe đang có giá khởi điểm 48.950 USD tại thị trường Mỹ, nên TX có thể sẽ có giá khởi điểm ở khoảng dưới 55.000 USD, cao hơn nhiều so với mức 43.070-54.040 USD của Grand Highlander.
Hình ảnh chi tiết của mẫu Lexus TX 2024:
(Ảnh: Lexus)