Trải nghiệm Lexus ES 250 F Sport: Lái hay hơn nhưng vẫn thiếu chút để "đã"
(Dân trí) - Lexus ES 250 F Sport đem tới sự "vui vẻ" ở những khúc cua nhưng tổng thể vẫn là một mẫu xe sang chú trọng đến sự êm ái, mượt mà và bền bỉ.
Trước đây khi nhắc đến xe Lexus, người ta thường dùng những cụm từ "xe của chủ tịch" để ví von một cách dí dỏm. Khách có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm đến từ Mercedes-Benz nhưng những dòng xe Lexus vẫn tạo cảm giác phải "đủ tầm" và "đủ tuổi" mới có thể chơi, dù định vị ở phân khúc tương tự.
Đứng trước xu hướng trẻ hóa của khách hàng, Lexus buộc phải thay đổi để theo kịp xu hướng chuyển dịch của thời đại. Hãng tập trung làm mới sản phẩm của mình, ngoài việc duy trì phong cách sang trọng đặc trưng còn muốn mang lại cho người dùng những giá trị hơn thế nữa.
Đó cũng là lý do Lexus Việt Nam đem về dải sản phẩm F Sport, nhắm trực tiếp đến đối tượng doanh nhân trẻ thành đạt. Trong hành trình "Sense the Next Chapter", PV Dân trí đã có cơ hội trải nghiệm một số sản phẩm của hãng xe sang Nhật Bản, trong đó có Lexus ES 250 F Sport.
Ngoại thất khỏe khoắn đủ lôi cuốn
Nội thất hiện đại, sang trọng nhưng chưa thực sự thể thao
Nội thất của Lexus ES 250 F Sport hướng tới việc khơi gợi xúc cảm phấn khởi cho người dùng khi cầm lái. Những chi tiết thay đổi đến từ gói trang bị F Sport tăng tính thể thao cho xe nhưng chưa đủ hấp dẫn nếu so với mặt bằng chung của phân khúc.
Một số điểm nhà sản xuất có thể làm tốt hơn như vô-lăng 3 chấu kiểu mới có phần tâm mỏng hơn hoặc vát đáy dạng D-cut.
Cảm giác lái đủ hấp dẫn, không còn nhàm chán
Về khả năng vận hành, Lexus ES 250 F Sport được trang bị động cơ xăng, 4 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 2.5L cho công suất tối đa 204 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 243Nm tại 4.000-5.000 vòng/phút. Hộp số là loại tự động 8 cấp, đi kèm hệ dẫn động cầu trước và 3 chế độ lái (Eco, Normal và Sport).
Điểm khác biệt của mẫu xe này so với phiên bản thường nằm ở hệ thống treo F Sport có thanh cân bằng đặt ở trục trước và sau.
Cảm xúc ban đầu với Lexus ES 250 F Sport chính là chân ga có độ phản hồi nhạy, đặc biệt ở chế độ Sport. Vô-lăng có độ siết nhất định, không còn mềm như những chiếc Lexus đời cũ. Tuy không nặng như xe Đức thế nhưng trải nghiệm thực tế, vô-lăng không hẳn cứ đầm là "sướng".
Hành trình bắt đầu tại thành phố Buôn Ma Thuột, tiến về Đà Lạt thông qua những cung đường "chiều lòng dân mê lái". Trong đó, đèo Đắk Nuê và đèo Phú Sơn (huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) nổi tiếng với những khúc cua tay áo, trái phải liên tục.
Tại đây, Lexus ES 250 F Sport đã chứng minh được giá trị của mình. Vô-lăng không quá nặng nhưng phản hồi chính xác, kết hợp với hệ thống treo F Sport có thanh cân bằng giúp xe vào cua mượt mà kể cả ở dải tốc độ cao như 90km/h.
Trọng tâm lái đặt thấp cùng khung gầm TNGA-K vững chắc hạn chế sự rung lắc, giúp người điều khiển tự tin bẻ lái trễ ở những khúc cua nhưng vẫn không khiến người ngồi sau cảm thấy khó chịu hay nôn nao.
Hộp số tự động 8 cấp cho khả năng tăng tốc tốt nhưng không có hiệu ứng "ghìm" dù cấp số xuống ngay lập tức khi buông chân ga. Lúc đổ đèo, lực hãm từ động cơ và hộp số không nhiều, khiến xe có cảm giác "trôi", đòi hỏi người lái phải chủ động dùng phanh hoặc lẫy chuyển số để dồn số.
Khi di chuyển trong phố, hộp số này cho cảm giác lướt đi nhẹ nhàng, êm ái. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi xe mang phong cách thể thao nhưng Lexus ES 250 F Sport vẫn hướng nhiều đến khả năng vận hành mượt mà. Đó cũng là điểm khiến mẫu xe này chưa thể thành đối trọng trực tiếp của BMW 520i M Sport nếu so sánh về cảm giác lái.
So với BMW, Lexus ES 250 F Sport thiếu đi cảm giác đầm chắc khi vặn vô-lăng, hộp số chưa đủ độ "sốc". Nếu chọn Lexus ES 250 F Sport, thứ người dùng nhận được là một mẫu xe sang có thương hiệu đã được khẳng định đẳng cấp tại Việt Nam, sự bền bỉ và giữ giá khi bán lại đến từ Nhật Bản và cảm giác lái đủ để không còn cảm thấy nhàm chán.
Các trang bị hỗ trợ người lái trên Lexus ES 250 F Sport hoạt động hiệu quả như cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ theo làn đường tác động vào vô-lăng một cách nhẹ nhàng, không giằng mạnh gây khó chịu. Những trang bị an toàn đáng chú ý khác gồm có hỗ trợ vào cua chủ động, điều khiển hành trình chủ động, cảnh báo an toàn tiền va chạm, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo áp suất lốp và 10 túi khí.