Chuyện thường ở Trung Quốc, chuyện lạ với Mỹ

(Dân trí) - Khách hàng thanh toán hết một lần bằng tiền mặt ngay khi nhận xe từ đại lý là chuyện bình thường ở các thị trường ô tô mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng lại được xem như sự lạ đối với người Mỹ.

 
Chuyện thường ở Trung Quốc, chuyện lạ với Mỹ - 1
 
Trong chuyến đi tới Trung Quốc để dự Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2010, các phóng viên của Autoblog đã nhận lời mời thăm một đại lý của Buick ở nước này để thấy sự khác biệt của hai thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay là Mỹ và Trung Quốc.

 

Đó là một showroom nhỏ của Buick ở vùng ven đô Bắc Kinh, trưng bày 8 chiếc xe, đại diện cho 8 mẫu Buick hiện có trên thị trường Trung Quốc. Hãy xem họ cảm nhận được gì ở cách thức bán lẻ ô tô tại đây.
 
Chuyện thường ở Trung Quốc, chuyện lạ với Mỹ - 2

 

GM Thượng Hải bắt đầu bán xe tại Trung Quốc từ năm 1998 và doanh số đạt chưa đến 20.000 xe vào năm 1999. Nhưng đến năm 2009, doanh số đã tăng lên hơn 1,83 triệu xe và dự kiến chạm mốc 2 triệu xe trong năm nay.

 

Việc sở hữu ô tô riêng đến nay vẫn còn là khái niệm khá mới mẻ ở Trung Quốc, một tỷ lệ lớn người dân khi đi mua xe chính là chiếc đầu tiên trong đời. Tại đại lý Buick, các phóng viên của Autoblog đã gặp hai khách hàng.

 

Một người đàn ông 41 tuổi là nhân viên của một công ty xây dựng ở Bắc Kinh, mới có bằng lái ô tô cách đây một năm. Ông đã mua một chiếc LaCrosse mới vào năm ngoái theo lời khuyên của bạn bè. Vì thiếu kinh nghiệm, nên ông chọn mua chiếc xe mà ông cảm thấy an toàn. Quảng cáo sản phẩm theo kiểu truyền miệng không phải chuyện gì mới lạ, nhưng nó đặc biệt quan trọng ở Trung Quốc. Điều khác lạ ở Trung Quốc với người Mỹ nói chung là những gì diễn ra khi khách mua xe.
 
Chuyện thường ở Trung Quốc, chuyện lạ với Mỹ - 3
Khu vực đón tiếp khách hàng của đại lý

 

Tại Mỹ, đa số khách mua xe thanh toán theo phương thức trả góp, trả chậm. Rất ít người trả tiền mặt hết một lần ngay khi nhận xe. Điều này hoàn toàn ngược lại ở Trung Quốc. Hơn 90% vụ mua bán xe mới được thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán toàn bộ tiền xe ngay tại thời điểm giao hàng. Khách hàng thường mang cả túi hoặc vali tiền nhân dân tệ tới mua xe. Tờ tiền mệnh giá lớn nhất tại Trung Quốc là 100 tệ. Hãy tưởng tượng nếu bạn đi mua một chiếc Buick LaCrosse giá 40.000 USD (khoảng 280.000 tệ) và thanh toán hết một lần, bạn phải mang theo 2.800 tờ 100 tệ.

 

Một sự khác biệt nữa ở đại lý ô tô tại Trung Quốc gây ngạc nhiên cho các phóng viên Autoblog chính là doanh số của mỗi đại lý. GM Thượng Hải có 385 đại lý rải khắp Trung Quốc, trong đó có 17 đại lý ở Bắc Kinh. Đại lý Buick mà họ tới thăm, thuộc GM Thượng Hải, bán được tới 2.513 xe trong năm 2009. Doanh số trung bình của các đại lý ô tô ở Bắc Kinh, Thượng Hải và một số thành phố lớn khác của Trung Quốc là hơn 2.000 xe mỗi năm. Đó là con số chắc chắn khiến các đại lý, ngay cả của Toyota, tại Mỹ phải thèm thuồng, vì trung bình họ chỉ bán được 1.000 xe/năm. Tại Mỹ, các đại lý Buick thường có doanh số chưa đến 100 xe/năm.

 

Trong khi đó tại Trung Quốc, Buick bán chạy đến tính trung bình mỗi chiếc xe chỉ lưu lại showroom chưa đến 20 ngày. Một trường hợp ngoại lệ là mẫu Enclave, có mặt tại Trung Quốc từ năm 2009. Vì chúng được nhập khẩu từ Mỹ nên giá bán khá đắt và không có sẵn tại đại lý mà khách phải đặt hàng. Khách hàng có thể phải chờ từ 3 đến 6 tháng mới mua được một chiếc Buick Enclave.

 

Một điều cũng khiến các phóng viên của Autoblog ngạc nhiên là hầu hết khách hàng đều trở lại đúng đại lý họ đã mua xe để làm dịch vụ. Đại lý Buick kể trên mỗi ngày tiếp nhận khoảng 80-100 khách hàng đem xe đến làm dịch vụ, bao gồm bảo dưỡng toàn bộ hoặc sửa chữa. Để giúp khách hàng giải quyết hậu quả của một vụ va chạm, có đại diện của hai công ty bảo hiểm lớn nhất luôn túc trực tại đại lý. Đại diện bên bảo hiểm làm việc với bộ phận dịch vụ để giải quyết việc bồi thường và sửa chữa xe bị tai nạn.
 
Chuyện thường ở Trung Quốc, chuyện lạ với Mỹ - 4

 

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Trung Quốc cộng với sự sụt giảm doanh số ở Bắc Mỹ và châu Âu đã khiến Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2009. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu ô tô ở Trung Quốc vẫn còn thấp, hiện mới ở mức khoảng 50 xe/1.000 người. Nên có thể những tập quán trên thị trường bán lẻ ô tô Trung Quốc sẽ còn nhiều thay đổi. Có thể sẽ ngày càng giống ở Mỹ và châu Âu hơn, cũng có thể không…

 

Nhật Minh

Theo Autoblog