Chủ xe điện Tesla rủ nhau quấn khăn ướt để sạc pin nhanh hơn
(Dân trí) - Ai cũng biết rằng cần tránh để điện và nước tiếp xúc, nhưng rất nhiều chủ xe Tesla đang chia sẻ với nhau và áp dụng mẹo quấn khăn ướt vào tay nắm sạc nhanh để tăng tốc độ sạc pin.
Nhiệt độ cao sẽ làm giảm tốc độ sạc, nên một số chủ xe Tesla đã nảy ra sáng kiến hạ nhiệt cho hệ thống sạc khi trời nắng nóng, để tăng tốc độ sạc, bằng cách quấn khăn ướt vào tay nắm sạc nhanh. Và họ khẳng định rằng cách này thực sự hiệu quả.
Mẹo này đã được lan truyền trên khắp các diễn đàn Tesla và một số cộng đồng mạng khác từ mấy năm nay, nhưng giờ đây, khi mùa hè nắng nóng đang tới, nó được nhắc tới nhiều hơn.
Cách thực hiện đơn giản đúng như miêu tả, đó là quấn một chiếc khăn ướt quanh tay nắm sạc. Việc này được cho là đặc biệt hiệu quả khi nắng rọi thẳng vào khiến tay nắm sạc nóng lên. Ở các trụ sạc nhanh V2 Supercharger không dùng cáp tự làm mát, tay nắm nóng lên rất nhanh.
Khi đó, cảm biến ở bên trong tay nắm sẽ báo rằng cần giảm tốc độ sạc để hạ nhiệt, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu có khăn ướt quấn bên ngoài, tay nắm sạc sẽ không bị nắng rọi trực tiếp và mát hơn, dẫn tới tốc độ sạc nhanh hơn.
Một chủ xe Tesla đã theo dõi thông số, cho biết việc quấn khăn ướt khiến trụ V2 Supercharger tăng công suất sạc từ 60kW lên 95kW trong một ngày nắng nóng. Trong khi đó, phóng viên trang Out of Spec Studios đã thử nghiệm và thu được kết quả còn tốt hơn.
Theo đó, họ cắm sạc khi pin còn 2% và trụ sạc Supercharger nhanh chóng đẩy công suất sạc lên 147kW, nhưng sau đó nhiệt độ tăng lên đã khiến công suất sạc giảm xuống chỉ còn 58kW khi pin đạt 34%. Quấn khăn ướt quanh tay nắm sạc đã khiến công suất sạc tăng lên 119kW.
Với các trụ sạc mới hơn - V3, mẹo này không hiệu quả với tất cả xe điện của Tesla, trừ Cybertruck. Mẫu xe bán tải này là sản phẩm đầu tiên của Tesla sử dụng công nghệ pin 800V (các xe khác dùng công nghệ 400V), nhưng tất cả trạm sạc Supercharger đang hoạt động tại Mỹ không có khả năng sạc 800V.
Do đó, Tesla chia cụm pin của mẫu xe bán tải này thành hai cụm nhỏ, mỗi cụm 400V, khiến trục sạc Supercharger đẩy tốc độ lên mức hơn 700. Việc này có thể khiến tay nắm sạc V3 vốn có khả năng tự làm mát vẫn nóng lên. Do đó, mẹo quấn khăn ướt chỉ có hiệu quả với các chủ xe Cybertruck sạc pin bằng trụ V3.
Trong khi đó, Branden Flasch, một người dùng xe điện, chia sẻ trên mạng xã hội X (tên gọi mới của Twitter) rằng anh nhận thấy tốc độ sạc có tăng nhẹ khi dùng mẹo này với xe Tesla Model S tại trụ sạc nhanh V3, nên có thể cũng hiệu quả với các chủ xe Tesla khác.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng dù mẹo này có hiệu quả thì cũng sẽ chỉ giúp chủ xe tiết kiệm ít phút, vì tốc độ sạc sẽ tự động chậm lại khi pin gần đầy, dù nhiệt độ không cao.
Ngoài ra, bản thân xe điện có thể kiểm soát nhiệt độ ở cổng sạc, nên ngay cả trong trường hợp tay nắm sạc được làm mát theo kiểu quấn khăn ướt, xe vẫn sẽ báo trụ sạc giảm công suất để đảm bảo an toàn.
Tựu chung, việc sử dụng khăn ướt ở gần nguồn điện khá nguy hiểm, dù thực tế là trụ sạc nhanh Supercharger của Tesla vẫn đảm bảo an toàn khi trời mưa.